Cụ thể, các bị can, gồm: Nguyễn Duy Huy (SN 1979, phường Hồ Nam, quận Lê Chân, TP Hải Phòng); Nguyễn Mai Duy (SN 1983, thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, TP Hải Phòng); Hà Quang Thái (SN 1990, thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, TP Hải Phòng); Cao Trọng Đỉnh (SN 1993, thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, TP Hải Phòng); Nguyễn Đức Trung (SN 1993, thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, TP Hải Phòng) bị truy tố tội “Cướp tài sản” quy định tại Điều 168 Bộ luật Hình sự.

leftcenterrightdel
Hình ảnh nhiều đối tượng xông vào nhà ép trả nợ, cướp tài sản. 

Kết quả điều tra xác định, trong khoảng thời gian từ tháng 7/2023 đến tháng 9/2023, anh Nguyễn Đình Thanh (Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Chúc Thành tại xã Phượng Cách, huyện Quốc Oai, TP Hà Nội), đã nhiều lần mua phế liệu nhựa xay nghiền của Nguyễn Duy Huy ở quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng về để sản xuất tấm nhựa Aluminum và nợ của Huy tổng số tiền mua hàng hơn 336 triệu đồng.

Ngày 28/10/2023, Nguyễn Duy Huy cùng một số đối tượng từ Hải Phòng đến Công ty của anh Thanh ở xã Phượng Cách để yêu cầu anh Thanh viết giấy xác nhận nợ với Huy và cam kết kể từ ngày 30/10/2023, mỗi ngày sẽ trả cho Huy số tiền 15 triệu đồng cho đến khi trả hết nợ thì Huy đồng ý.

Từ ngày 31/10/2023 đến ngày 03/11/2023, anh Thanh đã trả cho Huy được 40 triệu đồng nhưng sau đó không trả nữa, nên Huy tiếp tục gọi điện thoại yêu cầu anh Thanh trả tiền theo cam kết, nhưng không liên lạc được với anh Thanh.

Sau đó, Nguyễn Duy Huy và em trai Nguyễn Mai Duy rủ thêm Hà Quang Thái; Nguyễn Đức Trung; Cao Trọng Đỉnh, Đỗ Đức Toàn (SN 1997); Trần Văn Huy (SN 1990) và Thái rủ thêm Phạm Minh Vương (SN 1984); Đỗ Thanh Tùng (SN 1993), tất cả đều có địa chỉ ở huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng đi 2 xe ô tô lên thành phố Hà Nội đến Công ty của anh Thanh.

Đến nơi, Nguyễn Duy Huy, Trần Văn Huy, Hà Quang Thái, Nguyễn Đức Trung đi vào trong phòng làm việc của anh Thanh, còn Phạm Minh Vương, Đỗ Đức Toàn, Đỗ Thanh Tùng, Trần Văn Huy đứng ở bên ngoài.

Khi vào trong phòng thì Nguyễn Duy Huy đề nghị anh Thanh ra bên ngoài nói chuyện nhưng anh Thanh không ra, nên Nguyễn Duy Huy và Thái ôm, kéo ra anh Thanh ra bên ngoài thì anh Thanh hô “Cướp, cướp”. Khi lôi được anh Thanh ra khỏi cửa phòng thì Nguyễn Duy Huy, Duy, Thái ôm, đẩy anh Thanh vào góc hiên nhà, Duy tiếp tục ôm, giữ khống chế anh Thanh.

Trong khi đó, đối tượng Nguyễn Đức Trung cầm 1 gậy gỗ rồi chỉ về phía công nhân trong xưởng và không cho ai vào can ngăn.

Đối tượng Nguyễn Mai Duy không chế, ôm giữ anh Thanh tại góc hiên nhà để Nguyễn Duy Huy đe dọa, ép trả tiền nợ. Anh Thanh không đồng ý trả tiền và hô to: “Cướp, đóng cổng vào, đóng cổng vào" thì bị Huy và Thái hành hung, đánh đập. 

Sau đó, chị Vũ Thị Ngọc (vợ của anh Thanh) đi ra với Nguyễn Duy Huy, đứng ra giải quyết tiền nợ thay cho Thanh và hẹn trước ngày 11/11/2023 sẽ trả trước cho Huy tổng số tiền 100 triệu đồng.  

Tuy nhiên, anh Thanh không cho vợ trả tiền. Thấy vậy các đối tượng lại lao vào dùng chân, tay tiếp tục đấm đá anh Thanh.

Thấy em trai bị đánh, chị Nguyễn Thị Thơm chạy đến can ngăn cũng bị các đối tượng đánh đập.

Sau đó những người công nhân ở xưởng vào can ngăn nên nhóm của Huy không đánh Thanh nữa, đồng thời chị Thơm đã gọi điện thoại báo Cảnh sát 113. Sau đó, Cơ quan CSĐT Công an huyện Quốc Oai đến hiện trường để giải quyết vụ việc, thu giữ tang vật có liên quan, ghi lời khai nhân chứng và đưa 9 đối tượng trong nhóm của Nguyễn Duy Huy về trụ sở Cơ quan CSĐT để làm rõ nội dung vụ việc.

Cũng theo cáo trạng của VKSND huyện Quốc Oai, về số tiền Huy và đồng phạm nhằm chiếm đoạt: Theo cam kết giữa anh Thanh với Huy thì từ ngày 31/10/2023 đến 11/11/2023, mỗi ngày anh Thanh phải trả cho Huy số tiền nợ là 15.000.000 đồng. Như vậy, tổng số tiền anh Thanh phải trả nợ theo cam kết là 150 triệu đồng, trong đó từ ngày 31/10/2023 đến ngày 03/11/2023 anh Thanh đã trả cho Huy được 40 triệu đồng, nên còn nợ theo cam kết phải trả là 110 triệu đồng, khi chị Ngọc là vợ anh Thanh nói sẽ trả cho Huy số tiến là 100 triệu đồng thì Huy đồng ý. Nên có cơ sở xác định số tiền Huy và đồng phạm nhằm chiếm đoạt của anh Thanh là 100 triệu đồng.

Ngoài việc Huy, Duy, Thái, Trung, Đình đánh để ép buộc anh Thanh phải trả nợ số tiền 100 triệu đồng nêu trên, chị Thơm, chị Ngọc và chị Hồng còn trình bày quá trình nhóm của Huy vào phòng làm việc gặp anh Thanh thì Huy, Thái đã có hành vi mỗi người cầm 01 chiếc laptop trên bàn làm việc đập vào đầu anh Thanh rồi mới lôi, kéo anh Thanh ra bên ngoài để tiếp tục đánh và đòi nợ.

Hậu quả anh Thanh bị chấn thương phần mềm: Bầm tím ở vùng đầu, mặt, chảy máu mũi và phải điều trị tại Bệnh viện đa khoa huyện Quốc Oai từ ngày 11/11/2023 đến ngày 13/11/2023 thì ra viện; Chị Thơm bị bầm tím ở bắp tay trái nhưng không đi khám.

Cũng theo cáo trạng, trong số 4/5 bị can bị truy tố trên có nhân thân xấu, từng ra tù vào tội, bị xử phạt hành chính. Như bị can Nguyễn Mai Duy vào ngày 5/1/2009 đã bị TAND TP Hải Phòng xử phạt 15 tháng tù về tội Trộm cắp tài sản. Bị can Duy đã chấp hành xong hình phạt tù vào ngày 11/10/2009.

Ngày 12/6/2011, bị can Nguyễn Mai Duy bị Công an quận Ngô Quyền (Hải Phòng) khởi tố bị can về tội Cố ý gây thương tích. Ngày 6/12/2012, VKSND quận Ngô Quyền ra quyết định tạm đình chỉ vụ án đối với bị can Nguyễn Mai Duy về tội Cố ý gây thương tích do bị can Duy đang mắc bệnh hiểm nghèo, cần phải điều trị thường xuyên, lâu dài tại các cơ sở y tế chuyên khoa. Đến nay VKSND quận Ngô Quyền vẫn đang tạm đình chỉ, chưa có quyết định phục hồi đối với bị can Duy.

Bị can Hà Quang Thái vào ngày 22/10/2008 bị Công an thị trấn Cát Bà xử phạt 300 ngàn đồng về hành vi say rượu, bia gây mất trật tự công cộng; ngày 16/7/2017, Thái bị Công an huyện Cát Bà xử phạt 2,5 triệu đồng về hành vi Xâm hại sức khỏe của người khác; ngày 3/7/2020, Thái bị UBND thị trấn Cát Bà ra quyết định áp dụng biện pháp giáo dục tại thị trấn trong thời gian 3 tháng.

Bị can Cao Trọng Đỉnh vào ngày 12/1/2012 bị UBND TP Hải Phòng ra quyết định đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục về hành vi Gây rối trật tự công cộng trong thời hạn 24 tháng; ngày 28/7/2020, Đỉnh bị khởi tố vụ án, khởi tố bị can về tội Cố ý gây thương tích nhưng sau đó bị hại rút đơn yêu cầu khởi tố vụ án và khởi tố bị can; ngày 7/9/2020, Đỉnh bị Công an huyện Cát Hải phạt 2,5 triệu đồng về hành vi xâm hại sức khỏe của người khác.

Bị can Nguyễn Đức Trung cũng 2 lần bị xử phạt hành chính vì Sử dụng trái phép chất ma túy vào năm 2020. Vào ngày 12/10/2020, Trung bị khởi tố bị can về tội Cố ý gây thương tích nhưng sau đó được đình chỉ vụ án vì người bị hại rút yêu cầu khởi tố.

Các bị can trên bị bắt khẩn cấp, tạm giữ, tạm giam tại Nhà tạm giữ - Công an huyện Quốc Oai từ ngày 12/11/2023 đến ngày 18/1/2024 (đối với các bị can Hà Quang Thái, Cao Trọng Đỉnh, Nguyễn Đức Trung) đến ngày 5/2/2024 (đối với anh em Nguyễn Duy Huy, Nguyễn Mai Duy).

Hiện cả 5 bị can trên đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn Cấm đi khỏi nơi cư trú.

leftcenterrightdel
 Video vụ việc được camera an ninh ghi lại. 

Cáo trạng của VKSND huyện Quốc Oai cũng nêu, đối với các đối tượng gồm: Phạm Minh Vương, Đỗ Thanh Tùng, Đỗ Đức Toàn, Trần Văn Huy đã đi cùng 5 bị can trên đến công ty của anh Thanh để đòi nợ.

Quá trình điều tra đã xác định được khi đến công ty của anh Thanh thì Vương, Toàn, Tùng, Trần Văn Huy không thực hiện hành vi đánh gây thương tích hoặc đe dọa, ép buộc anh Thanh phải trả tiền cho Nguyễn Duy Huy, các đối tượng này cũng không có hành vi hô hào, cổ vũ, kích động các bị can thực hiện hành vi đánh đập, chửi bới anh Thanh để cướp tài sản.

Trên đường đi, Nguyễn Duy Huy và Nguyễn Mai Duy chỉ nói chuyện về việc đi đòi nợ cho Huy và không chuẩn bị hung khí, không bàn bạc, thống nhất từ trước về việc nếu anh Thanh không trả nợ thì đánh đập, đe dọa nhằm buộc anh Thanh phải trả nợ, nên Vương, Toàn, Tùng và Trần Văn Huy không đồng phạm tội với Nguyên Duy Huy và đồng phạm khác. Vì vậy, Cơ quan điều tra không khởi tố bị can đối với Vương, Toàn, Tùng và Trần Văn Huy là có căn cứ, đúng pháp luật.

Về xử lý vật chứng, đối với 2 chiếc xe ô tô mà 9 đối tượng đến nhà anh Thanh, được xác định do Nguyễn Duy Huy và Cao Trọng Đỉnh mượn để đi Hà Nội. Hai chủ xe không biết việc mượn xe ô tô đến nhà anh Thanh và có hành vi đánh đập, cướp tài sản của anh Thanh. Sau đó, Công an huyện Quốc Oai ra quyết định xử lý vật chứng bằng hình thức trả lại 2 chiếc xe ô tô trên cho chủ sở hữu hợp pháp.

VKSND huyện Quốc Oai quyết định truy tố ra trước Tòa án nhân dân huyện Quốc Oai để xét xử đối với các bị can: Nguyễn Duy Huy; Nguyễn Mai Duy; Hà Quang Thái; Cao Trọng Đỉnh; Nguyễn Đức Trung về tội “Cướp tài sản” theo điểm đ, khoản 2 Điều 168 Bộ luật Hình sự.

Vũ Phương