leftcenterrightdel
 Toàn cảnh phiên tòa.

Qua điều tra xác định, trong khoảng thời gian từ tháng 2/2022 đến ngày 21/11/2023, Nguyễn Duy Phong đã cho Dương Đ. Đ. vay tổng số tiền 100 triệu đồng với lãi suất từ 120% /năm đến 144% /năm, Đ đã trả cho Phong tổng số tiền lãi là 144 triệu đồng và 100 triệu đồng tiền gốc;  Nguyễn Duy Phong thu lợi bất chính số tiền hơn 120 triệu đồng, sau khi đã trừ đi 20% mức lãi suất cao nhất theo quy định của Bộ luật dân sự. Quá trình điều tra, bị cáo Nguyễn Duy Phong thành khẩn khai nhận hành vi của bản thân, lời khai bị cáo là phù hợp với lời khai của những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án.

Hành vi của bị cáo đã xâm phạm trực tiếp đến các quy định của Nhà nước về trật tự quản lý kinh tế và hoạt động cho vay tín dụng, gây mất trật tự an toàn xã hội, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân, ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương. Bị cáo có nhân thân xấu, năm 2016, Nguyễn Duy Phong bị TAND TP Bắc Kạn phạt 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 60 tháng về tội Đánh bạc theo Bản án số 14/2016/HSST, hiện đã được xóa án tích.

Tại phiên toà, căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ thu thập được, quá trình xét hỏi tại phiên toà và xét nhân thân của bị cáo, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Duy Phong 20 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 40 tháng; phạt bổ sung bị cáo số tiền 40 triệu đồng, đồng thời, tịch thu toàn bộ số tiền liên quan đến hành vi phạm tội để sung quỹ Nhà nước.

Hoàng Thuyên