Kiểm tra hồ sơ thu phí của Đoàn công tác, từ ngày 20/3 đến hết ngày 26/3, Trạm Thu phí Ninh Lộc thu được 6.471.350 ngàn đồng, số thu bình quân theo ngày là 924.478 ngàn đồng. Lưu lượng xe qua trạm 13.440 lượt/ngày. 

Đoàn Kiểm tra kết luận, số thu trong 7 ngày kiểm tra phù hợp với báo cáo của Trạm BOT Ninh Lộc và lưu lượng xe qua trạm đảm bảo tính minh bạch không có dấu hiệu thất thoát.

Trong giai đoạn kiểm tra, công tác quản lý, tổ chức thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tại Trạm thu phí Ninh Lộc từ các khâu phát hành vé thẻ, thu phí, đối soát, nộp tiền, tổng hợp báo cáo tại Trạm thu phí Ninh Lộc đảm bảo minh bạch theo quy định.

leftcenterrightdel
Trạm thu phí Ninh Lộc, Khánh Hòa. 

Như Báo Bảo vệ pháp luật đã phản ánh, ngày 20/3, đoàn kiểm tra của Tổng cục ĐBVN - Bộ Giao thông vận tải đã công bố quyết định kiểm tra đột xuất công tác tổ chức và hoạt động của Trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ Ninh Lộc (BOT Ninh Lộc), tỉnh Khánh Hòa đối với việc chấp hành các văn bản chỉ dạo của Bộ GTVT và Tổng cục ĐBVN.

Nội dung kiểm tra gồm quy trình thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ, công tác kiểm tra, giám sát phòng chống thất thu, việc ứng dụng công nghệ thu phí, sao lưu dữ liệu thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ để phục vụ công tác giám sát, hậu kiểm theo quy định và công tác quản lý ấn chỉ, doanh thu, báo cáo thống kê, kê khai và nộp các khoản thuế theo quy định của pháp luật. Việc công khai, minh bạch số thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ.

Trước đó vào cuối tháng 2, đầu tháng 3, người dân sinh sống quanh Trạm thu phí đã tổ chức đếm xe tại Trạm, cho rang việc thu phí tại đây không minh bạch và, mức thu cũng như thời gian thu phí hoàn vốn đầu tư bất hợp lý.

Theo Tổng cục ĐBVN, Dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng QL1, đoạn Km1374+252 – Km1392 và Km1405 – km1425, tỉnh Khánh Hòa theo hình thức hợp đồng BOT được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 825/QĐ-BGTVT ngày 2/4/2013. Tổng mức đầu tư 2.644.478.000 đồng, thời gian thu phí hoàn vốn 21 năm 8 tháng 16 ngày.

Liên doanh Công ty CP đầu tư Đèo Cả, Công ty CP tập đoàn Hải Thạch và Công ty TNHH MTV Quản lý Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam là nhà đầu tư.

Công tác tổ chức, quản lý thu phí được nhà đầu tư giao cho Doanh nghiệp dự án là Công ty CP đầu tư BOT Đèo Cả Khánh Hòa.

Quá trình kiểm tra cho thấy việc thực hiện công tác thu phí từ các khâu phát hành vé thẻ, thu phí, đối soát, nộp tiền đến tổng hợp báo cáo tại Trạm Thu phí Dầu Giây đảm bảo theo Quy trình thu phí được duyệt.

Trạm thu phí Ninh Lộc sử dụng công nghệ thu phí một dừng. Nhà đầu tư đã xây dựng quy trình thu phí, quy trình nội bộ kiểm tra, giám sát, hậu kiểm xử lý vi phạm, xử lý sự cố theo quy định. Công tác giám sát, hậu kiểm được thực hiện theo đúng quy trình ban hành.

Từ thời điểm kiểm tra đến khi kết thúc kiểm tra, Trạm thực hiện sao lưu đầy đủ dự liệu thu phí bao gồm: Cơ sở dự liệu SQL, hình ảnh phương tiện qua trạm, video làn, video toàn cảnh, video cabin. Việc kiểm đếm phương tiện qua trạm từ ngày 20/3 – 26/3, danh sách xe qua kiểm đếm trực tiếp tại các bảng đếm xe phù hợp với dữ liệu lưu trữ trong phần mềm giám sát hậu kiểm.

Qua kiểm tra, Tổng cục ĐBVN yêu cầu Công ty CP đầu tư BOT Đèo Cả Khánh Hòa khẩn trương hoàn thành quyết toán dự án làm cơ sở điều chỉnh, cập nhật phương án tài chính, thời gian thu phí theo quy định; nâng cấp phần mềm hậu kiểm để đảm bảo tương thích với thiết bị lưu trữ mới…

Tin liên quan Tổng cục ĐBVN vừa công bố thông tin về doanh thu, lưu lượng các trạm thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ tháng 1, 2 năm 2019. Theo đó, tổng số dự án đang thu phí là 57 Dự án. Số thu tháng 1 là: 1.201,979 tỷ đồng; số thu tháng 2 là: 987,344. Như vậy, tổng số thu tháng 1 và tháng 2 là 2.189,323 tỷ đồng.

Trước đó, Tổng cục ĐBVN cũng đã công bố số thu dịch vụ sử dụng đường bộ các dự án BOT trong giai đoạn kinh doanh khai thác quý IV và cả năm 2018. Theo đó, số thu  lũy kế từ đầu dự án đến hết năm 2018 là hơn 47.442 tỷ đồng,  số thu từ đầu dự án đến 31/12/2017 là trên 35.250 tỷ đồng,  riêng số thu quý IV 2018 đạt gần 3.000 tỷ đồng, số thu cả năm 2018 là 12.192 tỷ đồng.

Cũng theo Tổng cục ĐBVN, công tác giám sát và kiểm tra các dự án BOT trên phạm vi toàn quốc sẽ  tiếp tục được duy trì  thực hiện theo thẩm quyền được giao.

Văn Nguyễn