Muốn minh bạch hóa!?

Đi ngang qua Trạm thu phí Ninh Lộc những ngày qua, người qua đường có thể thấy một nhóm người túc trực với lán trại được dựng gần Trạm. Ông Trần Phú Hơn, một người dân sinh sống gần Trạm thu phí Ninh Lộc, cho biết, có hơn chục người là người dân địa phương, thay phiên nhau trực liên tục 3 ca tại Trạm thu phí để kiểm đếm lượng xe qua Trạm, nhằm muốn minh bạch về các khoản đầu tư và thực tế tình hình thu phí của Trạm. “Chúng tôi bắt đầu kiểm đếm từ ngày 26/2, dự kiến sẽ kết thúc công việc vào ngày 4/3. Do phải trực 24/24 nên chúng tôi dựng tạm một lán trại bên đường để có chỗ nghỉ ngơi". - ông Hơn chia sẻ.

Trong khi đó, ông Nguyễn Minh Hùng - đại diện nhóm, người được chủ đầu tư BOT Ninh Lộc nhắc tên trong báo cáo, cho biết, mục đích của việc xác định lượng xe qua Trạm thu phí là do người dân nghi ngờ về tổng mức đầu tư ban đầu và thời gian thu phí của Trạm (!). “Theo thông tin báo chí, lúc đầu công bố là dự án BOT Ninh Lộc đầu tư khoảng 1.437 tỷ đồng và dự kiến thu phí là 14 năm 5 tháng. Nhưng năm ngoái, chủ đầu tư BOT Ninh Lộc lại cho rằng, vốn đầu tư lên tới 2.644 tỷ và dự kiến thu phí hơn 21 năm 8 tháng. Làm sao lại chệnh lệch thời gian thu phí quá lớn như vậy. Lưu lượng xe thì năm sau, theo quy luật phát triển, thường cao hơn năm trước, như vậy thì vòng đời thu phí của dự án phải “co” lại, chứ sao lại “phình” ra như thế?" – Một thành viên trong nhóm thắc mắc.

leftcenterrightdel
 Một số người dân tổ chức đếm xe tại Trạm Thu phí Ninh Lộc, Khánh Hòa.

Dân xin đấu thầu lại Trạm thu phí!

Ông Hùng cho biết, qua kiểm đếm lưu lượng xe thực tế qua Trạm, nhóm xác định mỗi ngày trạm BOT Ninh Lộc thu hơn 1 tỷ đồng, chưa tính vé tháng và vé quý. Tính ra mỗi năm trạm này thu hơn 365 tỷ đồng, nhân với 10 năm thì doanh số lên đến 3.650 tỷ đồng. Số tiền này đã vượt quá số vốn đầu tư và tiền lời. Thế nhưng chủ đầu tư lại được thu phí tới hơn 21 năm. Từ chỗ thắc mắc, nghi ngờ, nên anh em tham gia kiểm đếm lưu lượng xe hàng ngày qua Trạm xem thực tế ra sao để đề đạt lên cơ quan chức năng, Kiểm toán Nhà nước và Bộ GTVT để các cơ quan này vào cuộc thanh tra, xác định rành rọt tổng mức đầu tư dự án bao nhiêu, mức thu phí trung bình mỗi ngày bao nhiêu để “chốt” lại vòng đời dự án, từ đó có phương án tài chính hợp lý, thuyết phục. Việc này cần xem xét nghiêm túc, bởi việc thu phí không chỉ ảnh hưởng chủ xe, doanh nghiệp kinh doanh vận tải mà tác động gián tiếp tới tất cả người dân, do phí đường tính vào chí phí hàng hóa, và người tiêu dùng là người “gánh” chi phí này.

"Chúng tôi kiến nghị với cơ quan chức năng sớm xem xét giải quyết những bức xúc của người dân. Mặt khác Trạm này thu phí cao so với các trạm khác, nên cơ quan chức năng cần xem lại để yêu cầu chủ đầu tư có tính toán, điều chỉnh. Chúng tôi cũng mong muốn các cơ quan chức năng, Kiểm toán Nhà nước, thanh kiểm tra xác định lại tổng mức đầu tư dự án và số tiền thu phí trung bình mỗi ngày là bao nhiêu để chốt lại vòng đời dự án cho hợp lý. Chúng tôi cũng có ý định gửi kiến nghị lên Bộ GTVT cân nhắc phương án để cho người dân đấu thầu lại trạm BOT Ninh Lộc này trong vòng 10 năm hay 20 năm...". – thành viên trong nhóm tham gia đếm xe nói.

Có một sự cố phát sinh, báo chí dẫn thông tin từ nhóm người đếm xe, nói, họ đã bị ai đó đánh cắp gần như toàn bộ tài liệu ghi chép lưu lượng xe qua Trạm thu phí Ninh Lộc mấy ngày qua được lưu giữ tại lán trại, chỉ còn số liệu ngày 28/2 và một ca cuối cùng của sáng ngày 5/3; đồng thời tuyên bố sẽ tổ chức đếm lại trong một tuần tiếp theo. Trưởng công an xã Ninh Lộc xác nhận với PV báo Bảo vệ pháp luật, ngày 4/3 có nhóm đếm xe đến trình báo việc bị mất tập tài liệu ghi chép số lượt xe qua Trạm BOT Ninh Lộc. Lực lượng công an sở tại đã tổ chức xác minh nhưng chưa có kết quả.

leftcenterrightdel
 Danh sách ô tô qua Trạm thu phí Ninh Lộc được thống kê.

Cần sớm triển khai hệ thống  thu phí điện tử tự động không dừng

Liên quan đến vấn đề thu phí tự động nhằm bảo đảm việc minh bạch trong thu phí, trong ngày 10/2, tại Trạm thu phí Ninh Lộc đã xảy ra ùn tắc giao thông, nhà đầu tư phải xả trạm 4 lần trong ngày. Ông Nguyễn Văn Dần- Giám đốc Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa, cho biết, trong ngày 10/2, ông liên tục nhận được điện thoại của giới tài xế, phản ánh về tình trạng ùn tắc kéo dài khu vực Trạm thu phí Ninh Lộc và xử lý chậm trễ của nhà đầu tư.

Theo ông Dần, việc ùn tắc giao thông là do thu phí không kịp. Đích thân ông Dần đã trực tiếp điện thoại, yêu cầu chủ đầu tư là Công ty Cổ phần TĐ Đèo Cả chủ động xả trạm khi xảy ra ùn tắc giao thông gây bức xúc, không chờ đúng quy trình về thời gian và độ dài của lượng xe ùn tắc. Đồng thời yêu cầu chủ đầu tư tăng cường nhân lực tại trạm thu phí, rút ngắn thời gian xe qua trạm. Cũng theo ông Dần, lãnh đạo Sở GTVT Khánh Hòa đã báo cáo Tổng cục Đường bộ (Bộ GTVT) để có hướng chỉ đạo.

Liên quan đến việc thu phí tại các trạm BOT, sau khi có thông tin của báo chí phản ánh việc không kiểm soát được  thu phí BOT, ngày 28/2, Văn phòng Chính phủ có văn bản gửi Bộ GTVT và các địa phương, truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, yêu cầu Bộ trưởng Bộ GTVT kiểm tra, làm rõ thông tin phản ánh của báo chí, có biện pháp kiểm soát chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật đối với hoạt động thu phí tại các trạm thu phí BOT trên cả nước.

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ GTVT, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo các đơn vị có liên quan thực hiện nghiêm việc triển khai hệ thống thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng theo quy định tại Nghị quyết số 437/NQ-UBTVQH14, ngày 21/10/2017 của Ủy ban thường vụ Quốc hội, quyết định 07/2017/QĐ-TTg, ngày 27/3/2017 và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 06/CT—TTg, ngày 27/2/2018; đồng thời chịu trách nhiệm trước Thủ tướng về tiến độ lộ trình chuyển sang thu phí theo hình thức tự động không dừng.

Nhóm PV