leftcenterrightdel
Vị trí bị vênh xuất hiện trên đỉnh cầu Bạch Đằng. 

Theo các tài xế, cầu có biển báo tốc độ 100 km/h nhưng họ chỉ dám chạy trung bình 50-60 km/h, nếu đi nhanh dễ mất lái, nguy cơ tai nạn rất cao. Vị trí có hiện tượng dập dềnh nằm ở khu vực đỉnh cầu, từ trụ cầu đầu tiên đến trụ thứ ba, mặt cầu có nhiều chỗ cong võng, khiến nhiều tài xế đi qua cầu cảm thấy lo lắng về độ an toàn của cây cầu hơn 7.000 tỷ này.

Chiều 4/11, Công ty cổ phần BOT cầu Bạch Đằng đã tiến đo đạc các vị trí lún, võng trên cầu Bạch Đằng để xác định mức độ vênh.

Theo ông Nguyễn Tiến Oánh - Phó tổng Giám đốc Công ty cổ phần BOT cầu Bạch Đằng cho biết: Mặt cầu có 2 điểm bị vênh do chênh lệch cao độ giữa các đốt dầm tại hai vị trí hợp long.

Trước việc cầu Bạch Đằng gặp sự cố, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Ninh, Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh, Công ty CP BOT cầu Bạch Đằng yêu cầu kiểm tra, xử lý thông tin về chất lượng thi công cầu Bạch Đằng.

Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo Sở GTVT Quảng Ninh khẩn trương yêu cầu nhà đầu tư, Công ty CP BOT cầu Bạch Đằng chỉ đạo các đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn chuyển giao công nghệ, tư vấn giám sát kiểm tra hiện trường, nghiên cứu, đánh giá các yếu tố kỹ thuật của cầu, trắc dọc cầu, ổn định trụ tháp, ứng suất dây văng… và có giải pháp xử lý, khắc phục để đảm bảo chất lượng công trình, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho phương tiện tham gia lưu thông và an toàn công trình, đồng thời cung cấp thông tin đầy đủ đến các cơ quan truyền thông.

Được biết, Dự án đầu tư xây dựng cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến theo hình thức BOT do UBND tỉnh Quảng Ninh là cấp quyết định đầu tư và là cơ quan nhà nước có thẩm quyền; Sở GTVT Quảng Ninh là đại diện cơ quan Nhà nước có thẩm quyền; Liên danh nhà đầu tư: Phúc Lộc - Cái Mép - Cường Thịnh Thi - Cienco 1 - Trung Nam Group - Công Thành - Phương Thành - Tập đoàn SE Nhật Bản; Công ty CP BOT Cầu Bạch Đằng là doanh nghiệp dự án.

Dự án cầu Bạch Đằng và đường dẫn dài 5,4km, vượt qua ngã ba sông Bạch Đằng, sông Cấm, điểm đầu thuộc địa phận đầm Nhà Mạc, TX Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, điểm cuối tuyến thuộc quận Hải An (TP Hải Phòng).

Cầu gồm 4 nhịp dây văng 110m+2x240m+110m với 3 trụ tháp hình chữ H có chiều cao 100m, cao độ thông thuyền 48,4m, mặt cắt ngang toàn cầu 25m. Dự án có tổng mức đầu tư 7.270 tỷ đồng, gồm vốn đầu tư BOT 6.780 tỷ đồng, vốn ngân sách 490 tỷ đồng.

Đáng chú ý, dù toàn tuyến cao tốc Hạ Long – Hải Phòng vẫn đang hoàn thiện và cầu Bạch Đằng bị lún, vênh nhưng công trình đã được nghiệm thu để đưa vào sử dụng và tiến hành thu phí từ ngày 15/10/2018. Mức thu phí cầu Bạch Đằng thấp nhất là 35.000 đồng/lượt và cao nhất là 180.000 đồng/lượt. 

Hoàng Hưng