leftcenterrightdel
Tháng 12 sẽ phân luồng lại giao thông qua khu vực cầu Bình Lợi. Ảnh: Nam Phong 

Được biết, tháng 9 năm 2013, cầu Bình Lợi chính thức được hoàn thành và thông xe. Đây là cây cầu huyết mạch kết nối giao thông ở cửa ngõ phía Đông của thành phố với sân bay Tân Sơn Nhất.

Kể từ khi đưa vào sử dụng đến nay, cây cầu này cùng với tuyến đường Phạm Văn Đồng đã tiếp nhận một lượng lớn phương tiện cho đường Kha Vạn Cân hay xa lộ Hà Nội, đồng thời giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn TP HCM.

Thế nhưng, 5 năm qua, người dân vẫn liên tục phản ánh về tình trạng mất an toàn giao thông trên cây cầu ngàn tỷ này. Và chính sở giao thông vận tải thành phố cũng thừa nhận có một số đoạn thiết kế và phân luồng chưa hợp lý, nên thường xuyên dẫn đến va chạm.

Cụ thể, trên cầu Bình Lợi có 2 điểm cắt rất nguy hiểm, thường xuyên tạo ra luồng xung đột giao thông giữa xe máy và các xe ô tô. Khi các phương tiện xe máy chạy từ hướng Sân bay về Thủ Đức, tới giữa cầu phải chuyển từ làn ngoài vào làn bên trong để tiếp tục đi thẳng. Điều này đã dẫn đến việc nhiều xe máy phải chạy cắt ngang đầu các xe ô tô chuyển từ làn trong ra làn bên ngoài để xuống dưới vòng xoay.

Tương tự, khi các phương tiện xe máy chạy từ Thủ Đức đi hướng sân bay, tới giữa cầu cũng phải chuyển từ làn trong ra làn ngoài. Vì thế nên thường xuyên tạo ra các luồng xung đột giao thông với xe ô tô chạy từ hướng quốc lộ 13 lên cầu.

Đã có rất nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra tại 2 vị trí này, nhưng rất may là khi chuyển làn, các phương tiện chủ động chạy chậm nên không để lại hậu quả nghiêm trọng.

Sau những vụ tai nạn và sau phản ánh của người dân cũng như các cơ quan báo chí. Sở giao thông vận tải đã liên tục có những điều chỉnh như cho xe máy chạy 2 làn thay vì 1 làn như trước đây, hoặc cấm xe có tải trọng lớn theo giờ. Tuy nhiên, cái quan trọng nhất là những điểm cắt chuyển làn vẫn tồn tại, vậy nên nguy hiểm vẫn rình rập đối với người đi đường.

Trao đổi với phóng viên, ông Ngô Hải Đường – Trưởng phòng quản lý hạ tầng, Sở giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh cho biết:“Trên cơ sở theo dõi cùng với phản ánh của người dân, thì hiện nay sở GTVT cũng đã triển khai các giải pháp để giảm nguy hiểm tại các điểm cắt này. Cụ thể chúng tôi cũng đã phê duyệt một cái dự án lắp đặt dải phân cách từ giao lộ Nguyễn Xí đến cầu Bình Lợi và tiến hành phân làn ngay tại giao lộ này. Theo đó, các xe ô tô mà muốn rẽ xuống cầu Bình Triệu thì phải đi vào làn hỗn hợp bên trong, còn các xe máy muốn đi thẳng thì đi ra bên ngoài để giảm việc giao cắt giữa các phượng tiện, dự kiến sẽ tiến hành trong tháng 12 năm nay”.

Tượng tự, ở hướng ngược lại, sở GTVT cũng lắp đặt dải phân cách nên các xe ô tô đi từ quốc lộ 13 lên cầu, muốn chuyển làn phải đi tới giao lộ Nguyễn Xí. Còn các xe máy chạy hướng Thủ Đức lên được phép đi thẳng như trong các khung giờ cao điểm.

Nam Phong