Tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, thuộc dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 1 (2017 -2020).  Tuyến cao tốc này có chiều dài xây dựng 98,35km qua hai tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế, trong đó đoạn qua Thừa Thiên Huế 61km và Quảng Trị hơn 37km.

Tuyến cao tốc này được khởi công từ tháng 9/2019 và chính thức đưa vào khai thác vào ngày 31/12/2022, tổng vốn đầu tư hơn 7.699 tỉ đồng vốn trái phiếu Chính phủ. Trong đó, vốn đầu tư xây lắp khoảng 5.586 tỉ đồng; chi phí giải phóng mặt bằng và các hạng mục khác khoảng 434 tỉ đồng.

leftcenterrightdel
 Tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn có tổng vốn đầu tư hơn 7.699 tỉ đồng.

Từ khi đi vào hoạt động, tuyến cao tốc này đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe tải. Điều đáng nói, ngay đầu tuyến có các biển cấm xe tải trên 10 tấn lưu thông trên tuyến cao tốc này. Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, mặc dù có biển cấm như vậy nhưng xe tải vẫn đi vào tuyến đường này và đi qua ngay trước mặt tổ CSGT đang làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát trên tuyến cao tốc này. Những xe này không bị tổ CSGT đang làm nhiệm vụ dừng xe để xử lý.

Một số xe, khi thấy thấy biển cấm này vẫn tiếp tục lưu thông, tuy nhiên nhiều bác tài phải quay đầu xe tìm tuyến đường khác để lưu thông mà không dám đi vào đường có biển cấm. Một tài xế tài xế container khi thấy biển cấm nhưng thấy một số xe container tương tự đi vào cao tốc thì vô cùng ngạc nhiên. “Tôi không biết biển cấm này có hiệu lực hay không nữa, lần đầu định đi vào tuyến cao tốc này nhưng  thấy có biển cấm mà xe tương tự vẫn đi vào được. Không rõ biển cấm này được đặt để làm gì nữa?”.

Trao đổi với PV, đại diện Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc tại Quảng Trị và Thừa Thiên Huế, Cục CSGT (Đội 4) cho biết, có việc xe tải trên  10 tấn “vượt” biển cấm để đi vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn nhưng không bị tổ CSGT xử lý. Theo Đội 4, Cục CSGT biển cấm xe trên 10 tấn được đặt ngay đầu đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Tuy nhiên, xe trên 10 tấn vẫn đi vào đường cao tốc mà không bị xử phạt bởi biển này không có hiệu lực.

Đại diện Đội 4, Cục CSGT lý giải, biển này trước đây được cắm nhằm hạn chế các xe trên 10 tấn đi vào đường cao tốc này trong vòng 1 tháng từ 6/6 đến 6/7/2023 để đơn vị chức năng thi công một số hạng mục trên đường. Tuy nhiên hết thời hạn, chủ đầu tư của tuyến cao tốc này không tháo dỡ biển này. Đến bây giờ, mặc dù có biển cấm xe như vậy nhưng lực lượng CSGT không thể xử lý được xe trên 10 tấn đi vào bởi không có cơ sở.

leftcenterrightdel
 Biển cấm "vô hiệu" trên đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

“Đã đặt biển cấm thì phải có biển kết thúc cấm, tuy nhiên trên tuyến cao tốc này có biển cấm xe trên 10 tấn nhưng lại không có biển kết thúc. Biển kết thúc cấm ở đoạn Thừa Thiên Huế đã được tháo ra rồi, còn lại biển cấm ở đầu đường nên theo quy định chúng tôi không có cơ sở pháp lý để xử lý các xe vi phạm”, đại diện Đội 4, Cục CSGT cho biết. Cũng theo Đội 4, đơn vị đã nhiều lần kiến nghị chủ đầu tư tháo dỡ biển cấm này nhưng chủ đầu tư chưa thực hiện.

Còn về phía chủ đầu tư đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn, ông Nguyễn Vũ Quý – Trưởng BQLDA đường Hồ Chí Minh cho biết, do việc sửa chữa đường cao tốc được gia hạn thêm thời gian sau thời gian từ 6/6 đến 6/7/2023. Đến nay việc sửa chữa đường cao tốc đã xong nhưng các đơn vị chưa tháo biển cấm này xuống. Ban sẽ kiểm tra lại và cho tháo dỡ biển này.

Xuân Nha