Theo kết luận thanh tra, chủ đầu tư xây dựng Công viên nước Thanh Hà là Công ty cổ phần phát triển địa ốc Cienco 5. Công trình bắt đầu xây dựng từ tháng 11/2018 đến ngày 10/6/2019 nhưng không có giấy phép xây dựng, vi phạm Luật Xây dựng. Trách nhiệm trong việc để xảy ra vi phạm nêu trên thuộc về Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần phát triển địa ốc Cienco 5 và các cán bộ có liên quan khác.

leftcenterrightdel
Chủ tịch UBND quận Hà Đông bị kiến nghị xem xét xử lý trách nhiệm trong việc để xảy ra xây dựng trái phép và quá trình xử lý cưỡng chế tại Công viên nước Thanh Hà.

Thanh tra thành phố cũng chỉ ra trách nhiệm của các cán bộ quản lý Nhà nước ở quận Hà Đông khi để xảy ra sai phạm này. Cụ thể, Đội Thanh tra xây dựng quận đã buông lỏng quản lý, chậm phát hiện và xử lý hành vi vi phạm của chủ đầu tư; không phát hiện việc công trình xây dựng không phù hợp quy hoạch, không đúng vị trí; không đề xuất UBND quận ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính, khắc phục hậu quả... Ngoài ra, Đội Thanh tra xây dựng không báo cáo Sở Xây dựng về vi phạm của chủ đầu tư công trình là không thực hiện đúng quy định của UBND thành phố Hà Nội.

Từ nội dung trên, theo Thanh tra thành phố, có dấu hiệu Đội Thanh tra xây dựng quận Hà Đông làm chiếu lệ, để công trình vi phạm hoàn thành, đưa vào sử dụng, sau đó phải cưỡng chế phá dỡ, gây bức xúc trong xã hội và ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan quản lý Nhà nước.

Đối với chính quyền địa phương, Thanh tra thành phố cũng chỉ ra trách nhiệm trong công tác quản lý quy hoạch, xây dựng, sử dụng đất đai và trật tự xây dựng. Cụ thể, dù đã có chỉ đạo thiết lập hồ sơ xử lý vi phạm công trình, nhưng UBND phường Phú Lương không nghiêm túc thực hiện, khiến sai phạm kéo dài. UBND quận Hà Đông cũng không báo cáo UBND thành phố, Sở Xây dựng về việc chủ đầu tư Công viên nước Thanh Hà xây dựng không phép, sai quy hoạch, không xem xét, xử lý trách nhiệm của Đội Thanh tra xây dựng, UBND phường Phú Lương và các cá nhân liên quan để xảy ra vi phạm… Trách nhiệm để xảy ra tồn tại, sai phạm là của các cán bộ lãnh đạo UBND quận Hà Đông và các cơ quan trực thuộc…

Thanh tra thành phố cũng chỉ ra trách nhiệm của UBND phường Phú Lương vì đã không chủ động kiểm tra hoạt động xây dựng của chủ đầu tư; không chỉ đạo Tổ công tác của Đội Thanh tra xây dựng lập biên bản vi phạm hành chính sau khi phát hiện hành vi vi phạm của chủ đầu tư; không tiếp nhận hồ sơ vi phạm hành chính do Tổ công tác của Đội Thanh tra xây dựng lập và chuyển đến…

Từ kết quả thanh tra trên, Thanh tra thành phố kiến nghị UBND thành phố chỉ đạo UBND quận Hà Đông tiến hành kiểm điểm trách nhiệm, có hình thức xử lý kỷ luật đối với các tổ chức, cá nhân thuộc thẩm quyền quản lý của UBND quận Hà Đông có liên quan đến tồn tại, sai phạm trong việc để xảy ra việc xây dựng trái phép Công viên nước Thanh Hà; giao Sở Nội vụ xem xét, đề xuất UBND thành phố xử lý trách nhiệm đối với Chủ tịch UBND quận Hà Đông Vũ Ngọc Phụng và Phó Chủ tịch UBND quận phụ trách lĩnh vực liên quan.

Xuân Hưng