Ngày 1/11, nguồn tin từ Báo Bảo vệ pháp luật cho biết, UBND tỉnh Đắk Lắk đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 120 triệu đồng đối với Công ty TNHH xây dựng Nam Sơn (viết tắt Công ty Nam Sơn, trụ sở tại TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) do ông Trần Xuân Quảng làm Giám đốc.

leftcenterrightdel
Dự án: Nhà ở thương mại tại khối 7, phường Tân Lợi, TP Buôn Ma Thuột, lùm xùm về tính pháp lý trong thời gian qua.

Cụ thể Công ty Nam Sơn đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính: Chuyển 0,145 ha đất trồng cây lâu năm tại khối 7 (phường Tân Lợi, TP Buôn Ma Thuột) sang đất phi nông nghiệp mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép.

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường, Công ty Nam Sơn đã tiếp tục thcông xây dựng thêm một số hạng mục công trình trên đất nông nghiệp (đất trồng cây lâu năm) gồm: 2 căn nhà ở biệt thự có tổng diện tích 434m2, 1 khối nhà ở xã hội gồm 11 căn nhà có tổng diện tích 770m2, 1 nhà dịch vụ công cộng 124m2, 2 chòi nghỉ có tổng diện tích 122m2.

leftcenterrightdel
Đoàn công tác của UBND tỉnh do ông Phạm Ngọc Nghị - Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk, dẫn đầu đã đến kiểm tra tại dự án Nhà ở thương mại của Công ty Nam Sơn làm chủ đầu tư.  

Về các sai phạm này Sở Tài nguyên và Môi trường kiến nghị xử lý, căn cứ quy định tại Khoản 4 Điều 11 Nghị định 91/2019/NĐ-CP ngày 19/11/2019 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai: Biện pháp khắc phục hậu quả đối với Công ty Nam Sơn là buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm. Tuy nhiên, hiện nay thực tế Công ty Nam Sơn đã xây dựng các công trình kiên cố, do đó đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, giải quyết việc áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đối với hành vi nêu trên.

Cũng liên quan đến sai phạm này trước đó, vào tháng 9/2019 Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Nam Sơn  số tiền 7 triệu đồng do tự ý chuyển mục đích sử dụng 2,5ha đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp mà chưa được cơ quan nhà nước cho phép.

leftcenterrightdel
Nhiều căn nhà trong khu dự án đã được xây dựng.

Tiếp đến, vào tháng 5-9/2019 và tháng 4/2020, Thanh tra Sở Xây dựng cũng đã ra 3 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Nam Sơn với tổng số tiền phạt là 51 triệu đồng.

Đáng nói, dù bị xử phạt nhiều lần nhưng Công ty Nam Sơn vẫn ngang nhiên xây dựng hàng loạt công trình trái phép trên đất nông nghiệp. Điều này, khiến cho dư luận không khỏi đặt ra câu hỏi: Công ty Nam Sơn là “sân sau” của ai mà ngang nhiên vi phạm?

Như Báo Bảo vệ pháp luật đã đưa tin, vào năm 2018, UBND tỉnh Đắk Lắk chấp thuận chủ trương cho Công ty Nam Sơn đầu tư Dự án Nhà ở thương mại tại khối 7 (phường Tân Lợi) trên diện tích 8,6 ha còn nguyên thổ đất nông nghiệp.

leftcenterrightdel
Một căn biệt thự trong khu dự án đã được xây dựng hoàn thiện.

Đến tháng 3/2019, chủ đầu tư có đơn xin cấp giấy phép xây dựng các hạng mục công trình thuộc dự án Nhà ở thương mại tại khối 7 (phường Tân Lợi), nhưng Sở Xây dựng chưa chấp nhận vì các thửa đất mà Công ty Nam Sơn xin cấp phép xây dựng đều là đất nông nghiệp (đất trồng cà phê) nên không phù hợp theo quy định của Luật Xây dựng Năm 2014.

Dù chưa chuyển đổi được mục đích sử dụng đất, chưa có giấy phép xây dựng, nhưng Công ty Nam Sơn vẫn “phớt lờ” tất cả các quy định của pháp luật, đã tiến hành xây dựng nhiều hạng mục trong dự án Nhà ở thương mại tại khối 7 (phường Tân Lợi), nên bị các cơ quan chức năng nhiều lần xử phạt hành chính.

Trước các sai phạm trên, vào ngày 12/9/2019 và ngày 8/4/2020, UBND tỉnh liên tục có các công văn yêu cầu Công ty Nam Sơn giữ nguyên hiện trạng, không được có các hoạt động mới tại dự án đến khi có sự cho phép của cấp có thẩm quyền, thế nhưng công ty này vẫn không chấp hành…

leftcenterrightdel
Dù chưa có giấy phép xây dựng, nhưng Công ty Nam Sơn đã tự ý xây dựng hàng loạt hạng mục công trình trái phép trên đất nông nghiệp. 

Đến ngày 21/4/2020, ông Nguyễn Tuấn Hà - Phó chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk tiếp tục có văn bản chỉ đạo xử lý các vi phạm liên quan đến dự án. Theo đó, UBND tỉnh phê bình nghiêm khắc Công ty Nam Sơn và yêu cầu công ty này phải chấp hành nghiêm túc việc dừng toàn bộ hoạt động thi công xây dựng tại dự án nói trên để hoàn tất các thủ tục hồ sơ liên quan..

Đến ngày 29/4/2020, ông Phạm Ngọc Nghị - Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk, đã đến kiểm tra dự án Nhà ở thương mại tại khối 7 (phường Tân Lợi) do Công ty Nam Sơn làm chủ đầu tư. Ông Phạm Ngọc Nghị cho hay, hiện những vấn đề liên quan đến Công ty Nam Sơn, UBND tỉnh đã có văn bản giao cho các cơ quan chức năng tiếp tục kiểm tra, rà soát để xử lý.

Tuy nhiên, đến nay các thủ tục vướng mắc liên quan vẫn chưa được giải quyết dứt điểm./.

Nguyễn Chính