Liên quan đến việc “lùm xùm” tại dự án Nhà ở thương mại tại khối 7 (phường Tân Lợi, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk), ngày 24/4, PV có tiếp xúc làm việc với chủ đầu tư là Công ty TNHH xây dựng Nam Sơn (Công ty Nam Sơn) ông Trần Xuân Quảng (Giám đốc công ty) thừa nhận khi triển khai thực hiện dự án doanh nghiệp có sai sót, vướng mắc về mặt thủ tục.

leftcenterrightdel
Dự án: Nhà ở thương mại "lùm xùm về thủ tục pháp lý" của Công ty Nam Sơn.

Ông Quảng cho biết, năm 1987 Hợp tác xã xây dựng cầu đường Nam Sơn (tiền thân Công ty Nam Sơn) có khoảng 16,5ha đất khai hoang và trồng cà phê. Đến năm 2003, được UBND tỉnh Đắk Lắk cấp 2 giấy CNQSDĐ có diện tích gần 17,5ha đất (tại phường Tân Lợi, TP Buôn Ma Thuột) để trồng cà phê.

Thế nhưng năm 2005, UBND tỉnh Đắk Lắk ra 2 quyết định (số 234 và 235), thu hồi đối với diện tích gần 17,5ha đất đã giao cho Công ty xây dựng Nam Sơn, hủy bỏ giá trị pháp lý 2 giấy CNQSDĐ đã cấp cho công ty này để giao cho UBND TP Buôn Ma Thuột quản lý. Sau đó, Công ty Nam Sơn đã có đơn khiếu nại gửi đến UBND tỉnh vì cho rằng quyết định thu hồi đất là không đúng.

Sau khi xem xét đơn khiếu nại, tháng 11/2005, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 2546/QĐ-UBND giải quyết khiếu nại của Công ty Nam Sơn. Theo đó, UBND tỉnh chấp nhận một phần nội dung đơn khiếu nại, giữ nguyên Quyết định số 235 của UBND tỉnh và giao cho UBND TP Buôn Ma Thuột giao đất và cấp giấy CNQSDĐ cho 14 hộ gia đình là thành viên của Công ty Nam Sơn. Cụ thể, mỗi hộ được cấp giấy CNQSDĐ diện tích 0,3ha và Công ty Nam Sơn 0,3ha nằm trong số diện tích gần 17,5ha đất trước đây đã giao cho công ty sử dụng vào mục đích sản xuất nông nghiệp.

leftcenterrightdel
Dù chưa được cấp giấy phép, nhưng Công ty Nam Sơn đã tự ý xây dựng nhiều hạng mục công trình trái phép trên đất nông nghiệp.   

Trong quá trình sử dụng đất, Công ty Nam Sơn có tờ trình xin giao đất để xây dựng hạ tầng phát triển khu dân cư. Đến ngày 13/7/2016, UBND TP Buôn Ma Thuột có quyết định phê duyệt quy hoạch 1/500 dự án nêu trên. Tiếp đến ngày 23/3/2018, UBND tỉnh Đắk Lắk có văn bản số 2214 chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Nhà ở thương mại tại khối 7 (phường Tân Lợi) có tổng diện tích 8,6 ha.

Theo nội dung văn bản, UBND tỉnh đồng ý cho Công ty Nam Sơn được xây dựng 160 căn nhà ở thương mại để bán (gồm 104 căn liên kế, 56 căn nhà ở biệt thự), 90 căn liên kế xã hội.

Khi được hỏi tại sao chủ đầu tư không thực hiện việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất (để được cấp phép xây dựng), mà đã tự ý thi công rầm rộ nhiều hạng mục công trình trong dự án, ông Quảng cho biết, Công ty Nam Sơn đã nộp hồ sơ, các thủ tục từ tháng 3/2019 đến các cơ quan chức năng.

Tuy nhiên, không rõ vì sao hồ sơ xin chuyển đổi chưa được phê duyệt. "Chúng tôi không phải cố làm...thủ tục giấy tờ chưa xong thì làm có bán được đâu...nhưng có các vấn đề “mình phải cố” trong đó lực lượng lao động của mình đã gắn kết nên phải duy trì lực lượng lao động....,lỡ mua một số vật liệu nên làm cho hết rồi tạm dừng, chờ hoàn thiện thủ tục, nhưng thủ tục bị vướng mắc, doanh nghiệp bị xử phạt, dừng thi công là điều không mong muốn".

leftcenterrightdel
Một căn biệt thự trong khu dự án cơ bản đã hoàn thành.   

Như Báo Bảo vệ pháp luật đã đưa tin, vào năm 2018, UBND tỉnh Đắk Lắk chấp thuận chủ trương cho Công ty Nam Sơn đầu tư dự án Nhà ở thương mại tại khối 7 (phường Tân Lợi) trên diện tích 8,6 ha còn nguyên thổ đất nông nghiệp.

Đến tháng 3/2019, chủ đầu tư có đơn xin cấp giấy phép xây dựng các hạng mục công trình thuộc dự án Nhà ở thương mại tại khối 7, nhưng Sở Xây dựng chưa chấp nhận vì các thửa đất mà Công ty Nam Sơn xin cấp phép đều là đất nông nghiệp (đất trồng cà phê) nên không phù hợp theo quy định của Luật Xây dựng Năm 2014.

Dù chưa chuyển đổi được mục đích sử dụng đất, chưa có giấy phép xây dựng, nhưng Công ty Nam Sơn vẫn “phớt lờ” tất cả các quy định của pháp luật, đã tiến hành xây dựng nhiều hạng mục trong dự án Nhà ở thương mại tại khối 7, nên bị các cơ quan chức năng nhiều lần xử phạt hành chính.

Trước các sai phạm trên, vào ngày 12/9/2019 và ngày 8/4/2020 UBND tỉnh đã có các công văn yêu cầu Công ty Nam Sơn giữ nguyên hiện trạng, không được có các hoạt động mới tại dự án đến khi có sự cho phép của cấp có thẩm quyền nhưng công ty vẫn không chấp hành…

Đến ngày 21/4/2020, UBND tỉnh tiếp tục có văn bản chỉ đạo xử lý các vi phạm liên quan đến dự án. Theo đó, UBND tỉnh phê bình nghiêm khắc Công ty Nam Sơn và yêu cầu công ty này phải chấp hành nghiêm túc việc dừng toàn bộ hoạt động thi công xây dựng tại dự án nói trên để hoàn tất các thủ tục hồ sơ liên quan.

Nguyễn Chính