Theo đó, sáng ngày 29/4, ông Phạm Ngọc Nghị - Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk, đã đến kiểm tra dự án Nhà ở thương mại tại khối 7 (phường Tân Lợi, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) do Công ty TNHH xây dựng Nam Sơn (Công ty Nam Sơn) làm chủ đầu tư.

leftcenterrightdel
Sáng ngày 29/4, Đoàn công tác của UBND tỉnh Đắk Lắk đến kiểm tra tại dự án Nhà ở thương mại tại khối 7 (phường Tân Lợi, TP Buôn Ma Thuột) của Công ty Nam Sơn làm chủ đầu tư.

Ngoài ra, đoàn kiểm tra còn có lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh, lãnh đạo UBND TP Buôn Ma Thuột và Phòng ban của cơ quan chức năng…

Đến cuối giờ chiều cùng ngày PV Báo Bảo vệ pháp luật, đã liên hệ trao đổi với ông Phạm Ngọc Nghị - Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk, khi PV hỏi: “Qua kiểm tra của đoàn công tác tại dự án của Công ty Nam Sơn, UBND tỉnh có tiếp tục chỉ đạo gì về vụ việc này”. Ông Phạm Ngọc Nghị - Chủ tịch UBND tỉnh cho hay, hiện những vấn đề liên quan đến Công ty Nam Sơn, UBND tỉnh đã có văn bản giao cho các cơ quan chức năng tiếp tục kiểm tra, rà soát để xử lý.

Ông Nghị cho biết thêm, ngoài kiểm tra tại dự án của Công ty Nam Sơn thì đoàn công tác còn đi kiểm tra nhiều dự án, các công việc khác trên địa bàn tỉnh.

leftcenterrightdel
Dù chưa được cấp giấy phép, nhưng Công ty Nam Sơn đã xây dựng nhiều hạng mục công trình trái phép tại dự án Nhà ở thương mại tại khối 7 (phường Tân Lợi, TP Buôn Ma Thuột), nên bị cơ quan chức năng xử phạt nhiều lần. 

Như Báo Bảo vệ pháp luật đã đưa tin, vào năm 2018, UBND tỉnh Đắk Lắk chấp thuận chủ trương cho Công ty Nam Sơn đầu tư dự án Nhà ở thương mại tại khối 7 (phường Tân Lợi) trên diện tích 8,6 ha còn nguyên thổ đất nông nghiệp.

Đến tháng 3/2019, chủ đầu tư có đơn xin cấp giấy phép xây dựng các hạng mục công trình thuộc dự án Nhà ở thương mại tại khối 7 (phường Tân Lợi), nhưng Sở Xây dựng chưa chấp nhận vì các thửa đất mà Công ty Nam Sơn xin cấp phép xây dựng đều là đất nông nghiệp (đất trồng cà phê) nên không phù hợp theo quy định của Luật Xây dựng Năm 2014.

Dù chưa chuyển đổi được mục đích sử dụng đất, chưa có giấy phép xây dựng, nhưng Công ty Nam Sơn vẫn “phớt lờ” tất cả các quy định của pháp luật, đã tiến hành xây dựng nhiều hạng mục trong dự án Nhà ở thương mại tại khối 7 (phường Tân Lợi), nên bị các cơ quan chức năng nhiều lần xử phạt hành chính.

leftcenterrightdel
Một căn biệt thự trong khu dự án đã được xây dựng cơ bản hoàn thành.  

Trước các sai phạm trên, vào ngày 12/9/2019 và ngày 8/4/2020, UBND tỉnh Đắk Lắk đã có các công văn yêu cầu Công ty Nam Sơn giữ nguyên hiện trạng, không được có các hoạt động mới tại dự án đến khi có sự cho phép của cấp có thẩm quyền, nhưng công ty này vẫn không chấp hành…

Đến ngày 21/4/2020, ông Nguyễn Tuấn Hà - Phó chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk tiếp tục có văn bản chỉ đạo xử lý các vi phạm liên quan đến dự án. Theo đó, UBND tỉnh phê bình nghiêm khắc Công ty Nam Sơn và yêu cầu công ty này phải chấp hành nghiêm túc việc dừng toàn bộ hoạt động thi công xây dựng tại dự án nói trên để hoàn tất các thủ tục hồ sơ liên quan.

Đồng thời, yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với hành vi tự ý chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp tại dự án Nhà ở thương mại khối 7 (phường Tân Lợi, TP Buôn Ma Thuột) sang đất phi nông nghiệp của Công ty Nam Sơn mà không được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.

 
Nguyễn Chính