Ngang nhiên xây dựng công trình trên đất nông nghiệp, dù chưa có giấy phép 

Theo hồ sơ ngày 3/5/2019, Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Đắk Lắk đã lập biên bản kiểm tra hiện trạng trên công trình của Công ty TNHH xây dựng Nam Sơn (Công ty Nam Sơn) tại khối 7, phường Tân Lợi, TP Buôn Ma Thuột.

leftcenterrightdel
Dự án: Nhà ở thương mại của Công ty Nam Sơn dù chưa có giấy phép xây dựng theo quy định, nhưng chủ đầu tư đã tự ý xây dựng hàng loạt hạng mục công trình trái phép.

Theo nội dung biên bản này, tại thời điểm kiểm tra, phía Công ty Nam Sơn đã thi công phần móng, xây tường gạch cao 2m trên diện tích 146m2 ở hạng mục nhà điều hành. Ngoài ra, nhiều con đường nhựa rộng từ 7-14m, dài từ 130-379m, hệ thống điện, nước thải, cấp nước… đã và đang được thi công. Tất cả các hạng mục này đều nằm trên đất nông nghiệp, chưa có giấy phép xây dựng.

Sau đó, Thanh tra Sở Xây dựng đã ra quyết định xử phạt Công ty Nam Sơn 30 triệu đồng về hành vi “vi phạm hành chính trong lĩnh vực đầu tư xây dựng”.

leftcenterrightdel
Một căn biệt thự trong khu dự án của công ty Nam Sơn (Ảnh chụp ngày 23/8/2019). 

Ngoài ra, Thanh tra yêu cầu, phía Công ty Nam Sơn dừng thi công, chấm dứt ngay hành vi vi phạm. Trong vòng 60 ngày, kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính, Công ty Nam Sơn phải làm thủ tục, đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng theo quy định.

Ngày 23/8/2019, PV ghi nhận tại thực địa khu Dự án Nhà ở thương mại Nam Sơn và phản ánh bài viết: Vì sao Công ty xây dựng Nam Sơn “không chấp hành” quyết định của thanh tra?.

Đến ngày 4/9/2019 Thanh tra Sở Xây dựng tiếp tục ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng đối với Công ty Nam Sơn.

leftcenterrightdel
Đến ngày 13/4/2020 căn biệt thự trên cơ bản đã hoàn thành. 

Đến ngày 12/9/2019, UBND tỉnh Đắk Lắk có Công văn số 7443/UBND-NNMT, yêu cầu Công ty Nam Sơn giữ nguyên hiện trạng, không được có các hoạt động mới tại dự án Nhà ở thương mại tại khối 7, phường Tân Lợi đến khi có sự cho phép của cấp có thẩm quyền.

Dù các cơ quan chức năng đã nhiều lần xử phạt, UBND tỉnh yêu cầu dừng triển khai xây dựng để tiến hành rà soát lại đối với dự án này, nhưng Công ty Nam Sơn không chấp hành, vẫn ngang nhiên tiếp tục xây dựng các công trình trong dự án.

leftcenterrightdel
Tại dự án hàng loạt hạng mục công trình cũng chưa có giấy phép xây dựng, nhưng đã được chủ đầu tư thi công cơ bản hoàn thành...  

Cụ thể tại Báo cáo số 89/BC-UBND ngày 31/3/2020 của UBND TP Buôn Ma Thuột, hiện Công ty Nam Sơn đã xây dựng hoàn thiện công trình nhà ở biệt thự, nhà ở xã hội.

Ngoài ra, trên dự án còn có những công trình mới phát sinh như: 1 công trình nhà biệt thự (đang thi công phần trụ, xây hàng rào bao quanh); 1 khối nhà ở xã hội gồm có 11 căn nhà. Trong đó, có 2 căn đã xây dựng hoàn thiện phần tường gạch bao quanh; 9 căn đã thi công xong phần móng, trụ, đổ dầm tầng 1.

Theo UBND TP Buôn Ma Thuột, tại thời điểm đoàn liên ngành kiểm tra (ngày 23/3/2020), Công ty Nam Sơn vẫn đang tiếp tục triển khai thực hiện dự án, không chấp hành theo yêu cầu của UBND tỉnh.

leftcenterrightdel
Một tòa nhà trong khu dự án của Công ty Nam Sơn đang được xây dựng... 

Do đó, UBND TP Buôn Ma Thuột kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Xây dựng tổ chức kiểm tra, xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật đối với Công ty Nam Sơn, nhằm đảm bảo công tác quản lý của Nhà nước về quy hoạch, trật tự xây dựng và đất đai trên địa bàn.

Cần có biện pháp xử lý quyết liệt

Theo quan sát của PV vào ngày 13/4/2020, tại Dự án Nhà ở thương mại của Công ty Nam Sơn có nhiều công trình lớn nhỏ khác nhau vẫn đang được triển khai xây dựng rầm rộ. Đặc biệt, đây là thời điểm thực hiện giãn cách xã hội, không tập trung đông người, nhưng tại dự án vẫn có hàng chục công nhân đang tham gia xây dựng các công trình tại dự án. Trong đó, có nhiều công nhân không đeo khẩu trang để phòng, chống dịch COVID -19.

leftcenterrightdel
Tại hiện trường của dự án ngày 13/4/2020, PV ghi nhận đang có nhiều công nhân triển khai xây dựng các công trình của dự án Công ty Nam Sơn.  

Được biết, năm 2003, Công ty Nam Sơn được UBND tỉnh Đắk Lắk giao hơn 8 ha đất tại khối 7, phường Tân Lợi, TP Buôn Ma Thuột đất nông nghiệp (đất trồng cà phê). 

Đến ngày 21/3/2019, Công ty Nam Sơn có đơn xin cấp giấy phép xây dựng khu Nhà ở thương mại tại phường Tân Lợi. Tuy nhiên, Sở Xây dựng không chấp nhận vì các thửa đất mà Công ty Nam Sơn xin cấp phép là không phù hợp theo quy định của Luật Xây dựng Năm 2014.

Sau đó, Sở Xây dựng hướng dẫn phía Công ty này liên hệ với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đắk Lắk, lập hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án. Dù vậy, Sở Tài nguyên và Môi trường cũng chưa đồng ý với việc chuyển đổi các diện tích đất trên sang đất thổ cư tại dự án của Công ty Nam Sơn vì nguồn gốc đất có nhiều vướng mắc.

leftcenterrightdel
Ngày 12/9/2019 UBND tỉnh đã có văn bản yêu cầu Công ty Nam Sơn "giữ nguyên hiện trạng, không được có các hoạt động mới tại dự án". Tuy nhiên, ngày 13/4/2020, PV ghi nhận tại hiện trường của dự án vẫn có nhiều công nhân đang tiếp tục xây dựng. (Video PV quay ngày 13/4/2020). 

Tuy nhiên, khi chưa chuyển đổi được mục đích sử dụng đất, chưa có giấy phép xây dựng, Công ty Nam Sơn đã “phớt lờ” tất cả các quy định của pháp luật, tiến hành phân lô, làm đường, xây dựng nhiều hạng mục trong dự án nhà ở thương mại thuộc khối 7, phường Tân Lợi cho đến nay.

Theo một lãnh đạo Phòng Quy hoạch Kiến trúc (Sở Xây dựng Đắk Lắk), sau khi Thanh tra Sở Xây dựng xử phạt các vi phạm đối với Công ty Nam Sơn từ tháng 5/2019 đến nay, công ty này vẫn chưa bổ sung thêm bất kỳ giấy tờ, thủ tục nào theo yêu cầu của Thanh tra Sở Xây dựng, để trình các cấp có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng theo quy định.

Còn theo ông Trần Đình Nhuận, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đắk Lắk, cho biết, hiện UBND tỉnh đã có quyết định, giao cho Sở đo đạc lại toàn bộ diện tích đất của Công ty Nam Sơn. Đồng thời, rà soát các thủ tục, xem xét quá trình quản lý sử dụng đất của các tổ chức, cá nhân có liên quan để xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Nguyễn Chính