leftcenterrightdel
Sau hơn 20 năm triển khai, dự án khu đô thị mới Ngã 5 – Sân bay Cát Bi bị "biến dạng". 

Để phát triển thành phố Hải Phòng tương xứng với vị thế là một đô thị loại 1, thành phố trực thuộc trung ương, là trung tâm thương mại công nghiệp, dịch vụ của vùng duyên hải bắc bộ, theo quy hoạch tổng thể xây dựng đô thị Hải Phòng tới năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, thành phố Hải Phòng chủ trương ưu tiên đầu tư xây dựng các khu đô thị mới.

Dự án đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị mới Ngã Năm - Sân bay Cát Bi khởi công vào năm 1997, là một trong những dự án lớn đầu tiên được thực hiện để đáp ứng chủ trương đó.

Nằm trong quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đầu những năm 2000, thành phố Hải Phòng rục rịch chuẩn bị xây dựng cụm tượng đài chiến thắng Cát Bi.

Những năm 2004, ở thành phố Hải Phòng còn phát động cuộc thi sáng tác mẫu cụm tượng đài chiến thắng Cát Bi thành phố Hải Phòng. Mẫu cụm tượng đài chiến thắng Cát Bi bao gồm tượng đài trung tâm và các nhóm tượng đài phù điêu... miêu tả đầy đủ ý nghĩa của trận tập kích sân bay Cát Bi ngày 7/3/1954; ca ngợi chiến công oanh liệt của quân và dân Hải Phòng trong kháng chiến chống thực dân Pháp, góp phần cùng cả nước làm nên chiến thắng lịch sử Ðiện Biên Phủ.

Theo thông tin được biết, đầu tháng 3, năm 2010, thành phố Hải Phòng đã chuẩn bị cho việc khởi công xây dựng cụm tượng đài chiến thắng Cát Bi nhằm kỷ niệm 55 ngày Hải Phòng giải phóng 13/5/2010.

leftcenterrightdel
Một góc quy hoạch khu hành chính quận Hải An. 

Địa điểm xây dựng cụm tượng đài được bố trí tại khu trung tâm hành chính quận Hải An, đường Lê Hồng Phong, phường Đằng Hải, quận Hải An.

Tổng vốn đầu tư của dự án dự kiến là 65 tỉ đồng, được xây dựng trong giai đoạn từ 2010 đến 2011, do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch làm chủ đầu tư. Công trình được xây dựng trên diện tích 13.550m2, trong khuôn viên có các hạng mục công trình như tượng đài, tranh phù điêu, quảng trường, vườn hoa, cây xanh và các hạng mục hạ tầng kĩ thuật.

Theo thông tin được biết, thời điểm đó vốn đầu tư và mặt bằng để xây dựng cụm tượng đài chiến thắng Cát Bi đã chuẩn bị xong. Tuy nhiên vì lý do gì dự án xây dựng cụm tượng đài chiến thắng Cát Bi ở Hải Phòng bị dừng lại cho đến nay?

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Hoàng Hưng