leftcenterrightdel
Hơn 1 triệu bao thuốc lá giả nhãn hiệu 555 bị phát hiện. 

Ngày 11/9, thông tin từ Hải quan Hải Phòng cho biết, Đội Kiểm soát Hải quan vừa phối hợp với các lực lượng thuộc Ban Chỉ đạo 389 Hải Phòng phát hiện và xử lý lô hàng thuốc lá giả mạo nhãn hiệu thuốc lá 555, có trị giá hơn 30 tỉ đồng.

Thông tin cho biết, lô hàng nói trên gồm 2.060 kiện hàng, chứa trong 2 container được vận chuyển trên tàu Bright Laem Chabang, từ cảng Sihanoukville (Campuchia) về cảng Đình Vũ từ cuối năm 2019, đơn vị đứng tên nhận hàng là 1 doanh nghiệp ở tỉnh Quảng Ninh. Tuy nhiên, đơn vị này đã từ chối không nhận lô hàng, sau thời gian dài cũng không có người đến làm thủ tục thông quan lô hàng.

Nhận thấy, lô hàng có dấu hiệu vi phạm pháp luật, cơ quan chức năng đã kiểm tra, giám định và kết quả là hơn 1 triệu bao thuốc lá chứa trong 2 container nói trên đều là thuốc lá điếu giả mạo nhãn hiệu thuốc lá 555.

Được biết, đây là vụ việc vi phạm pháp luật về hàng giả với số lượng lớn từ trước tới nay tại Hải Phòng. Do không có người nhận lô hàng và làm các thủ tục thông quan, lô hàng trên sẽ được lực lượng chức năng tịch biên và tiêu hủy theo quy định.

Năm 2019, Đội Kiểm soát hải quan Hải Phòng cũng đã bắt giữ lô hàng chứa trong 1 container thuốc lá nhập lậu từ Trung Quốc về. Ngoài việc bắt giữ các vụ buôn lậu thuốc lá quy mô lớn nói trên, Đội kiểm soát Hải quan Hải Phòng cũng bắt giữ nhiều vụ buôn lậu, buôn hàng cấm vào nội địa. Điển hình như vụ bắt giữ được 1.796 kg vẩy tê tê và 330 kg ngà voi – là những động vật hoang dã trong danh mục cấm mua bán theo công ước Cites hồi đầu năm 2020; hay khởi tố 2 vụ mua bán khí cười, bắt giữ nhiều vụ nhập lậu hàng gia dụng trái quy định.

Hoàng Hưng