Vì sao công trình chưa được cấp giấy phép xây dựng?

Công trình Khu liên hợp Trung tâm thương mại dịch vụ tổng hợp và chẩn đoán, khám chữa bệnh đa khoa, tư vấn, chăm sóc sức khỏe số 2 Nguyễn Hữu Thọ, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng do Công ty TNHH DV-TM Trường Sơn Tùng (Công ty Trường Sơn Tùng) làm chủ đầu tư. Công trình này được xây dựng trên diện tích 8.300 m2 đất quốc phòng thuộc thẩm quyền quản lí của Quân khu 5. Ban đầu, công trình này có tổng vốn đầu tư là 50 tỉ đồng, nhưng sau đó chủ đầu tư đổi tên dự án thành bệnh viện Hòa Hảo Đà Nẵng và nâng mức đầu tư lên hơn 79 tỉ đồng.

Điều đáng nói là năm 2016, Thanh tra Sở Xây dựng TP Đà Nẵng phát hiện công trình này xây dựng khi chưa có giấy phép xây dựng. Ngày 22/12/2016, Thanh tra Sở Xây dựng TP Đà Nẵng đã ban hành quyết định xử phạt hành chính đối với công trình này vì xây dựng không phép đối với các hạng mục công trình tại dự án này. Đến ngày 13/3/2017, Sở Xây dựng TP Đà Nẵng ra quyết định đình chỉ thi công xây dựng công trình vi phạm trật tự xây dựng.

leftcenterrightdel
Hình thành cách đây đã gần 7 năm nhưng bệnh viện Hòa Hảo Đà Nẵng vẫn chưa có giấy phép xây dựng. 

Về việc tại sao công trình này chưa được cấp phép xây dựng, theo Sở Xây dựng TP Đà Nẵng công trình này được xây dựng trên đất quốc phòng. Theo quy định của pháp luật, những công trình xây dựng trên đất quốc phòng kể từ sau ngày 1/7/2014 thì thuộc trường hợp phải chuyển sang thuê đất với địa phương. Tuy nhiên, công trình bệnh viện Hòa Hảo Đà Nẵng được xây dựng trên diện tích 8.300 m2 là đất quốc phòng. Đất này chưa được chuyển cho địa phương nên vẫn đang thuộc thẩm quyền quản lý của Quân khu 5, do đó, địa phương không thể cấp giấy phép xây dựng cho dự án xây dựng trên đất này.

Sở Xây dựng TP Đà Nẵng lý giải, theo quy định tại điểm b, điểm c, khoản 4 Điều 50 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ, kể từ ngày 1/7/2014 trở về sau, doanh nghiệp quốc phòng và tổ chức kinh tế sử dụng vào mục đích kinh tế thuộc trường hợp phải chuyển sang thuê đất với địa phương. Tuy nhiên, đến nay diện tích đất để xây dựng dự án Bệnh viện Hòa Hảo Đà Nẵng vẫn là đất quốc phòng. Vì vậy, để được cấp giấy phép xây dựng cho công trình nói trên, Bộ Quốc phòng phải chuyển mục đích thành đất phát triển kinh tế chứ không phải đất sử dụng vào mục đích quốc phòng, giao về cho địa phương rồi địa phương mới tiến hành các thủ tục tiếp theo được.

“Địa phương không có cơ sở để cấp giấy phép xây dựng cho dự án khi mục đích sử dụng đất vẫn là đất quốc phòng, vì theo quy định, đã là đất quốc phòng thì địa phương không thể cấp phép cho các hạng mục, công trình kinh tế được”, đại diện Sở Xây dựng TP Đà Nẵng cho hay.

Quân khu 5 yêu cầu tạm dừng mọi hoạt động của dự án

Liên quan đến dự án công trình bệnh viện Hòa Hảo, Cục Hậu cần (Quân khu 5) vừa có văn bản gửi Công ty Trường Sơn Tùng yêu cầu dừng mọi hoạt động tại dự án này. Theo đó, sau những ồn ào về công trình xây dựng không phép này, chiều ngày 15/2, Quân khu 5 đã có buổi làm việc với chủ đầu tư là công ty Trường Sơn Tùng. Sau buổi làm việc, phía Quân khu 5 đã đề nghị Công ty Trường Sơn Tùng dừng mọi hoạt động tại bệnh viện 7 tầng vì lý do xây dựng không phép, vi phạm hợp đồng.

leftcenterrightdel
 Bảng thông tin về dự án được chủ đầu tư công treo ngoài công trình.

Văn bản gửi Công ty Trường Sơn Tùng, Cục Hậu cần Quân khu 5 cho biết, hiện nay dự án Trung tâm thương mại dịch vụ tổng hợp và chẩn đoán, khám chữa bệnh đa khoa tại khu đất quốc phòng số 2 Nguyễn Hữu Thọ, phường Hòa Thuận Tây, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng do doanh nghiệp xây dựng khi chưa được cấp giấy phép. Để đảm bảo tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, thừa ủy quyền của Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Quân khu 5, Cục Hậu cần Quân khu thông báo và yêu cầu Công ty Trường Sơn Tùng cùng các bên có liên quan đến dự án trên tạm dừng tất cả mọi hoạt động của hạng mục Trung tâm chẩn đoán, khám chữa bệnh đa khoa để chờ xử lý của cơ quan chức năng TP Đà Nẵng và Bộ Tư lệnh Quân khu 5.

Còn về phía đại diện Công ty Trường Sơn Tùng cũng cho biết, trong buổi làm việc này, Quân khu 5 đề nghị chấm dứt hợp đồng kinh tế đã ký với Công ty Trường Sơn Tùng và thu hồi dự án. Lý do Quân khu 5 đưa ra là vì ngoài việc chưa có giấy phép xây dựng, Công ty Trường Sơn Tùng có hợp tác với đơn vị khác trong khi thực hiện dự án. Hoạt động liên kết với các đơn vị nhằm ăn chênh lệch trong quá trình thực hiện. Công ty Trường Sơn Tùng cũng đang bị đơn vị hợp tác là Bệnh viện Hòa Hảo tố cáo vi phạm các vấn đề dân sự.

leftcenterrightdel
 Một góc của dự án.

Như Báo Bảo vệ pháp luật đã thông tin, ngày 17/4/2015, Bộ Tư lệnh Quân khu 5 kí kết hợp đồng hợp tác đầu tư với Công ty Trường Sơn Tùng để đầu tư Dự án Khu liên hợp Trung tâm thương mại dịch vụ tổng hợp và chẩn đoán, khám chữa bệnh đa khoa, tư vấn, chăm sóc sức khỏe. Tổng diện tích kí kết hợp đồng là 6.500 m2, vốn đầu tư 50 tỉ đồng, thời hạn hợp đồng 25 năm (từ tháng 6/2015 đến tháng 6/2040). Sau đó, phía Công ty Trường Sơn Tùng đã đổi tên dự án thành bệnh viện Hòa Hảo Đà Nẵng và nâng mức đầu tư lên hơn 79 tỉ đồng.

Sau đó, Công ty Trường Sơn Tùng tiếp tục ký một hợp đồng khác với Công ty TNHH BV Hòa Hảo (Công ty BV Hòa Hảo). Công ty BV Hòa Hảo ký hợp đồng với Công ty Trường Sơn Tùng để xây dựng, hoàn thiện bệnh viện Hòa Hảo. Đến nay bệnh viện Hòa Hảo đã được xây dựng và hoàn thiện đến 7 tầng và một số công trình phụ trợ đã được đưa vào sử dụng hoặc cho thuê. Tuy nhiên, cho đến nay, vì những vướng mắc như nói trên, công trình này vẫn chưa được cấp giấy phép xây dựng.

Xuân Nha