Sở TN-MT TP Đà Nẵng vừa cung cấp một số thông tin xung quanh việc “tăng giá đất tại TP Đà Nẵng”. Ngược lại với dư luận cho rằng giá đất nền tại Đà Nẵng tăng trong thời gian gần đây, Sở TN-MT TP Đà Nẵng cho rằng thông tin này là chưa chính xác và cảnh báo người dân và các nhà đầu tư tránh rơi vào các chiêu trò thổi phồng thị trường, tăng giá đất ảo như đã từng xảy ra trước đây.

Theo Sở TN-MT TP Đà Nẵng, hiện nay UBND TP Đà Nẵng đã ban hành hệ số điều chỉnh giá đất. Theo đó, có 109 tuyến đường là giảm so với thời điểm năm 2020. Đồng thời UBND TP cũng ban hành sửa đổi, bổ sung "Bảng giá đất giai đoạn 2020-2024", cụ thể giá đất thương mại dịch vụ và giá đất sản xuất kinh doanh giảm 10% so với thời điểm năm 2020. Nhìn chung, bảng giá đất và hệ số điều chỉnh giá đất của thành phố là giảm so với năm 2020.

leftcenterrightdel
Năm 2018, Đà Nẵng đã từng xảy ra một đợt "sốt đất" ảo. Ảnh: X.N 

Tại thời điểm Đà Nẵng công bố điều chỉnh quy hoạch chung TP, giá đất tại một số địa điểm ở quận Liên Chiểu có tăng nhẹ sau khi có quyết định đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu và khu du lịch Làng Vân. Còn những khu vực khác không ghi nhận biến động gì lớn so với trước tết Nguyên đán. Việc đăng ký biến động tại mục thay đổi tên người sử dụng đất mới tại GCN QSDĐ, do các Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ thực hiện là thước đo nhằm chứng minh việc giao dịch đất đai thành công không có biến động gì lớn, không có dấu hiệu tăng đột biến.

Từ những dữ liệu có được, Sở TN-MT TP Đà Nẵng cho rằng, có thể có hiện tượng đầu cơ tạo "sốt ảo" để trục lợi tập trung ở các khu vực có các dự án lớn chuẩn bị triển khai. Sở này khuyến cáo người dân và các nhà đầu tư cần tìm hiểu kỹ thông tin có liên quan đến khu đất, dự án dự kiến đầu tư, để tránh rơi vào các chiêu trò thổi phồng thị trường, tăng giá đất ảo như đã từng xảy ra trước đây.

Năm 2018, tại Đà Nẵng đã xảy ra một giai đoạn “sốt đất” do cò đất thổi giá. Cò đất “làm loạn” đã gây nên những cơn “sốt” ảo của thị trường BĐS trong năm này. Bằng rất nhiều cách, nhiều chiêu trò, những người được gọi là “cò đất” đã thổi giá BĐS tại Đà Nẵng lên một mức quá cao vượt giá trị thực của nó. Trước tình hình đó, năm 2019, Chính quyền Đà Nẵng đã phải vào cuộc để cố gắng “dìm” giá đất xuống với giá trị thực của nó.

Theo đó, ngày 13/3/2019, Thường trực Thành ủy Đà Nẵng đã có văn bản đề nghị Ban cán sự Đảng UBND thành phố chỉ đạo các ngành chức năng điều tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đối tượng kinh doanh, hoạt động môi giới bịa đặt thông tin, có dấu hiệu lừa đảo, mua bán, chuyển nhượng đất đai không đúng quy định của pháp luật, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn.

Công văn yêu cầu các cấp ủy Đảng, các tổ chức trong hệ thống chính trị đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thông tin định hướng dư luận xã hội, giúp nhân dân hiểu rõ bản chất của tình hình thị trường bất động sản trên địa bàn. Quán triệt, xử lý nghiêm các cán bộ, đảng viên nếu có dấu hiệu lợi dụng chức vụ, quyền hạn, bao che, tiếp tay cho hoạt động môi giới nhằm trục lợi.

Xuân Nha