|
|
Nhiều cây cầu tại TP HCM vẫn "đắp chiếu" sau nhiều năm thi công. (Ảnh: NP) |
Theo ghi nhận, nhiều dự án giao thông trọng điểm tại TP HCM được khởi công đã lâu nhưng kéo dài đến nay chưa xong, điển hình là cầu Bưng (nối quận Tân Phú - Bình Tân), cầu Nam Lý (quận 9), cầu Long Kiểng (huyện Nhà Bè)…
|
|
Công trình xây dựng cầu Bưng nằm trên đường Lê Trọng Tấn được khởi công vào tháng 7/2017. Tổng mức đầu tư dự án hơn 514 tỉ đồng. |
Công trình xây dựng cầu Bưng nằm trên đường Lê Trọng Tấn được khởi công vào tháng 7/2017, kế hoạch hoàn thành 20 tháng, tổng mức đầu tư dự án hơn 514 tỉ đồng. Đây là dự án nằm ở đường huyết mạch, được kỳ vọng giảm áp lực giao thông cho phía Tây của thành phố.
Sau hơn 3 năm triển khai công trình vẫn chưa xong vì vướng mắc bàn giao mặt bằng. Phía quận Bình Tân đã hoàn tất nên đơn vị thi công hoàn thiện một số hạng mục phần dầm cầu, đường dẫn và mố cầu. Mặt bằng phía quận Tân Phú hiện vẫn chưa được bàn giao nên công tác thi công chỉ ở mức cầm chừng.
Việc rào chắn xung quanh khiến đường Lê Trọng Tấn bị thắt cổ chai, dẫn đến tình trạng thường xuyên ùn tắc giao thông.
Mặt bằng phía quận Tân Phú hiện vẫn chưa được bàn giao nên công tác thi công chỉ ở mức cầm chừng.
Theo Ban quản lý dự án đầu tư các công trình giao thông thành phố, hiện Sở Tài nguyên và Môi trường đã trình UBND TP họp về công tác đền bù, giải phóng mặt bằng. Sau khi có mặt bằng, đơn vị thi công sẽ đẩy nhanh tiến độ để thông xe trước Tết Nguyên đán 2021.
|
|
Cầu Nam Lý nằm trên đường Đỗ Xuân Hợp (quận 9) có tổng mức đầu tư hơn 857 tỉ đồng đang "lơ lửng".. |
Tương tự, dự án cầu Nam Lý nằm trên đường Đỗ Xuân Hợp (quận 9), đây là cây cầu huyết mạch đi qua cảng Phú Hữu, đường vào cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, có tổng mức đầu tư hơn 857 tỉ đồng. Sau gần 4 năm khởi công xây dựng, khối lượng công trình xây lắp đã thực hiện đạt khoảng 39%, sau đó đã phải tạm dừng thi công nhiều năm nay do vướng mặt bằng.
Ghi nhận tại hiện trường, xung quanh công trình được rào chắn bằng những tấm tôn, nhiều hạng mục đang xuống cấp, cỏ dại mọc um tùm, phần sắt thép của công trình thi công dang dở đang bị hoen rỉ.
|
|
Dự án cầu Long Kiểng mới, bắc qua sông Phước Kiểng (huyện Nhà Bè) "đắp chiếu" nhiều năm nay. Dự án được UBND TP phê duyệt đầu tư từ tháng 5/2001 với tổng số vốn gần 600 tỉ đồng. |
Điển hình cho những cây cầu “xây mãi chưa xong” phải kể đến là dự án cầu Long Kiểng mới, bắc qua sông Phước Kiểng (huyện Nhà Bè) thay thế cầu sắt cũ nhỏ hẹp đã xuống cấp trầm trọng. Dự án được UBND TP phê duyệt đầu tư từ tháng 5/2001 với vốn đầu tư gần 600 tỉ đồng. Chủ đầu tư là Khu Quản lý giao thông đô thị số 4 (nay thuộc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP).
|
|
Nhiều năm qua người dân phải lưu thông qua cây cầu sắt xuống cấp, trong khi cầu Phước Kiểng mới "xây mãi chưa xong". |
Sau khi thi công nửa chừng, dự án buộc phải tạm dừng do vướng giải phóng mặt bằng; đã gần 20 năm trôi qua công trình này vẫn chưa thể khởi động lại, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống và việc đi lại của người dân.
Ban điều hành dự án Đường bộ 4 (thuộc Ban Quản lý Đầu tư các công trình giao thông TP) xác định công xây dựng được khoảng 50% khối lượng, tuy nhiên dự án buộc phải tạm dừng do vướng giải phóng mặt bằng. Theo kế hoạch, UBND huyện Nhà Bè sẽ bồi thường giải phóng mặt bằng, bàn giao cho chủ đầu tư vào khoảng quý IV/2021.