Theo thông tin phóng viên (PV) tìm hiểu thì dự án “Khu dân cư theo quy hoạch” do Công ty cổ phần địa ốc Hải Sơn làm chủ đầu tư và do công ty cổ phần đầu tư phát triển HDPro Land phát triển dự án, phân phối dự án, nhưng không hiểu thời gian gần đây lại xuất hiện việc nhân viên kinh doanh bất động sản của sàn phân phối sản phẩm Thời Đại Land đang chào bán với tên dự án: TD One Long Thành là dự án đất nền, có vị trí tại đường số 1, thuộc địa bàn xã Long Phước, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

leftcenterrightdel
Cổng ngoài của dự án. 

Dự án được giới thiệu với tổng diện tích 49.069,2m2 , trong đó gồm diện tích đất thương mại dịch vụ 1.990m2, đất nhà liên kế vườn 25.983,1m2, đất công viên cây xanh 4.515,2m2  và đất giao thông là 16.581,7m2. Dự án được chia thành 6 block (gồm A1, A2, B1,B2, C1,C2 và D) với tổng số 230 nền đất, có diện tích dao động từ 111,35 m2 - 177,66 m2.

Để mục sở thị cũng như có cái nhìn đa chiều về dự án được giới thiệu rầm rộ trên các trang mạng xã hội, kênh thông tin quảng cáo, các sàn giao dịch BĐS…, PV trong vai nhà đầu tư đã trực tiếp xuống tận dự án để “thăm quan”. Thông tin trên các kênh quảng cáo là vậy, nhưng đập vào mắt chúng tôi tại dự án chỉ là bãi đất trống mới đang tiến hành san lấp mặt bằng, xung quang được che phủ bao bọc tôn cao để tránh sự chú ý từ người dân xung quanh. Tiếp chúng tôi, nhân viên tên B. thuộc sàn giao dịch Thời Đại Land (đơn vị phân phối dự án) mở đầu bằng những lời mời chào có cánh, như kiểu nhanh chân thì còn, chậm chân thì mất. Hiện nay, mức giá chào bán cho khách hàng tại dự án từ 16tr/m2 - 17tr/m2, theo nhân viên B cho biết thì dự án đang trong quá trình hoàn thiện thủ tục pháp lý nên mới có mức giá rẻ như vậy. Sau này, khi hoàn thiện pháp lý và sân bay Long Thành đi vào hoạt động thì giá sẽ tăng gấp 3, gấp 4 lần so với giá ban đầu.

leftcenterrightdel
 Hiện trạng bên trong dự án " Khu dân cư theo quy hoạch.

Như vậy, trên thực tế có thể thấy, dự án được giới thiệu với tên gọi TD One  đang trong quá trình thi công hạ tầng, mặc dù chỉ là bãi đất trống và cỏ mọc bao phủ xung quanh dự án, nhưng không hiểu căn cứ vào đâu mà công ty Thời Đại land đã mở bán rầm rộ như vậy? Vậy việc chủ đầu tư là công ty cổ phần địa ốc Hải Sơn có trách nhiệm gì khi dự án do mình làm chủ đầu tư chưa đủ điều kiện đã quảng cáo và rao bán rầm rộ như vậy?

Theo Điều 55 của Luật Kinh doanh bất động sản 2014: “Bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh nếu đáp ứng các điều kiện cụ thể: phải có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có Giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án; trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó”.

Bài học nhãn tiền về các dự án ma của Tập đoàn địa ốc Alibaba vẫn còn đó, khách hàng cần có sự lựa chọn sáng suốt hơn khi tìm hiểu đầu tư tại các dự án đất nền hay nhà ở trên thị trường hiện nay. Hậu quả thì khách hàng phải ôm mối lo, tiền thì đã đóng đủ nhưng không thấy chủ đầu tư bàn giao đất và sổ đỏ. Do đó, khách hàng cần tìm hiểu rõ ràng về các sản phẩm bất động sản, tránh các tranh chấp không đáng có và các rủi ro về mặt pháp lý, dẫn đến “tiền mất tật mang”.

Thiết nghĩ cần sớm có sự vào cuộc của cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai làm rõ có hay không những dấu hiệu sai phạm của chủ đầu tư và của công ty Thời Đại Land mở bán dự án khi chưa đủ điều kiện?

Báo bảo vệ pháp luật tiếp tục thông tin tới bạn đọc ./.
Sơn Tùng - Hoàng Anh