Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo quyết liệt

Hơn 1.000 khách hàng tham gia đầu tư vào 3 dự án bất động sản là Bách Đạt 1, Hera Complex Riverside và 7B mở rộng tại Quảng Nam đã nhiều năm nay đi đòi quyền lợi của họ. Các dự án bất động sản nói trên được chủ đầu tư là Công ty cổ phần Bách Đạt An (Công ty Bách Đạt) ký hợp đồng với đơn vị phân phối là Công ty Hoàng Nhất Nam từ năm 2017. Tại các dự án này có gần 1.000 khách hàng đã giao dịch gần 1.500 lô đất nhưng chủ đầu tư luôn chậm trễ trong công tác trao "sổ đỏ".

leftcenterrightdel
 Do việc chậm trễ trong công tác trao "sổ đỏ" nên nhiều năm qua khách hàng tại các dự án này đã liên tục đi đòi sổ đỏ tại các dự án do Công ty Bách Đạt làm chủ đầu tư.

Do việc chậm trễ trong công tác trao sổ đỏ nên nhiều năm qua, khách hàng tại các dự án này đã liên tục tổ chức các cuộc biểu tình đòi sổ đỏ. Liên quan đến vụ việc, mới đây, tại buổi tiếp công dân định kì của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, đại diện một số người dân liên quan đến các dự án nêu trên cho rằng, Công ty Bách Đạt đã thiếu trách nhiệm trong công tác phối hợp, không thiện chí, thiếu tích cực thực hiện các nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương liên quan đến việc thi hành các bản án và giải quyết các vấn đề có liên quan dẫn đến các dự án kéo dài, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân.

Đại diện một số người dân kiến nghị không gia hạn tiến độ, thu hồi dự án nếu chủ đầu tư không thiện chí, không tích cực thực hiện dự án trong thời gian tới và giải quyết các vấn đề phát sinh có liên quan, trong đó có quyền lợi của người dân đã góp vốn vào dự án. Cùng với đó, chuyển cơ quan điều tra xem xét, xử lý vi phạm, truy cứu trách nhiệm của chủ đầu tư đối với việc thực hiện các dự án. Đồng thời, đề nghị tỉnh Quảng Nam có biện pháp, chế tài để Công ty Bách Đạt chuyển kinh phí chi trả bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án, sớm hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng…

Sau buổi tiếp công dân, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam - Lê Trí Thanh đã ghi nhận và có văn bản chỉ đạo vụ việc. Theo đó, tại thông báo Kết luận số 31/TB-UBND ngày 9/2/2023, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam khẳng định địa phương luôn cầu thị, tiếp thu, ghi nhận phản ánh, kiến nghị của người dân trong quá trình chỉ đạo triển khai các dự án.

Theo UBND tỉnh Quảng Nam, các cơ quan chức năng của tỉnh đã tập trung chỉ đạo quyết liệt trong việc triển khai thực hiện dự án. Tuy nhiên, dự án có nhiều tồn tại từ trước cần phải khắc phục, nên tinh thần là đẩy nhanh nhưng phải đảm bảo chặt chẽ về pháp lý, tuân thủ quy định của pháp luật.

leftcenterrightdel
 Các văn bản kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam liên quan đến vụ việc.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam giao Sở KH-ĐT khẩn trương có văn bản thông báo, hướng dẫn chủ đầu tư lập thủ tục điều chỉnh tiến độ các dự án và tham mưu UBND tỉnh giải quyết theo quy định. Đồng thời, đề xuất UBND tỉnh biện pháp, chế tài mạnh, cương quyết để chủ đầu tư chuyển kinh phí chi trả tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng và triển khai thực hiện các dự án. Đề xuất phương án thu hồi dự án theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

Trước đó, ngày 12/1/2023, UBND tỉnh Quảng Nam đã có thông báo kết luận số 06 của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam -  Lê Trí Thanh tại buổi làm việc với các bên liên quan để giải quyết các vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện các dự án do Bách Đạt làm chủ đầu tư.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam cũng đề nghị Thanh tra tỉnh Quảng Nam có trách nhiệm làm việc với Thanh tra Chính phủ để cung cấp thông tin liên quan đến 3 dự án Khu đô thị Bách Đạt, Khu đô thị số 7B mở rộng, Khu đô thị Hera Complex Riverside. Trường hợp cần thiết, tranh thủ ý kiến của Thanh tra Chính phủ để đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo xử lý các tồn tại, vướng mắc, phát sinh, kịp thời đẩy nhanh tiến độ đúng pháp luật.

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy  Quảng Nam đề nghị Công an vào cuộc

Tại buổi làm việc tại Trụ sở Cục thi hành án dân sự tỉnh Quảng Nam ngày 13/2/2023 vừa qua, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Quảng Nam cho rằng, vụ việc đã kéo dài nhiều năm, có những khó khăn nhất định. Nếu 2 bên không thống nhất theo các thông báo của UBND tỉnh Quảng Nam thì đề nghị cơ quan Công an củng cố hồ sơ xử lý theo quy định và có báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam để có chỉ đạo giải quyết.

Cũng tại buổi làm việc này, đại diện Công ty Bách Đạt cam kết sẽ đẩy nhanh tiến độ thực hiện của các dự án một cách mạnh mẽ. Công ty Bách Đạt đề nghị các cơ quan chức năng cho thời gian trong 6 tháng kể từ ngày 13/2 để hoàn thành các hạ tầng, các nghĩa vụ tài chính, pháp lý để thực hiện xong dự án Bách Đạt 1 đối với phần diện tích đã được giao. Song song với đó, Công ty sẽ thực hiện các công việc còn lại của 2 dự án còn lại.

Phía đơn vị phân phối, ông Trương Văn Hào - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Hoàng Nhất Nam (Công ty Hoàng Nhất Nam) cho biết, 5 năm xảy ra tranh chấp kéo dài phía chủ đầu tư hầu như không có động thái ngồi xuống phối hợp cùng với đơn vị phân phối sản phẩm dự án để giải quyết. Trong khi các lỗi xuất phát từ chủ đầu tư dự án thì chủ đầu tư dự án chỉ làm việc khi có triệu tập, yêu cầu của cơ quan nhà nước như UBND tỉnh, Tòa án, Công an…

leftcenterrightdel
 Một trong ba dự án liên quan đến vụ việc.

Theo ông Trương Văn Hào, Cục Thi hành án tỉnh Quảng Nam rất nhiều lần mời vào làm việc có cả 2 bên nhưng đại diện Công ty Bách Đạt đều không có mặt, không tham gia và từ chối dưới nhiều hình thức. Hôm 13/2/2023 là lần đầu tiên hai bên làm việc với nhau có các ban ngành và chủ trì của Cục Thi hành án tỉnh Quảng Nam.

Tổng giám đốc Công ty Hoàng Nhất Nam cho rằng đơn vị của ông luôn thiện chí, cầu thị mong muốn cùng làm việc với chỉ đầu tư dự án để giải quyết tất cả các công việc liên quan 3 dự án đặc biệt là đồng hành chủ đầu tư về tài chính để ra sổ cho 3 dự án. Cuộc gặp hai doanh nghiệp rất quan trọng, nhằm giải quyết, tuân thủ các chỉ đạo của tỉnh, cơ quan ban ngành, đồng thời giải quyết sự lo lắng của người dân, tránh mất trật tự an ninh trên địa bàn TP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam, đặc biệt các buổi tiếp công dân của các ban ngành của tỉnh Quảng Nam…

“Chúng tôi mong muốn 2 bên cùng triển khai thành công dự án và bàn giao sổ đỏ cho người dân, Công ty Hoàng Nhất Nam sẵn sàng chuyển nguồn tài chính đã thu của khách hàng và đặc biệt là khoản tiền gần 157 tỉ còn lại thực hiện của 3 hợp đồng với Công ty Bách Đạt để nộp thuế, chi trả giải phóng mặt bằng, thi công hạ tầng…”, ông Hào nói.

Xuân Nha