Công văn do ông Nguyễn Hồng Quang – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam vừa ký yêu cầu Sở KH-ĐT chủ trì, phối hợp cùng Sở Xây dựng và các sở ngành chức năng xem xét thu hồi, chấm dứt hoạt động 4 dự án do Công ty CP Bách Đạt An (Công ty Bách Đạt) làm chủ đầu tư.

Các dự án này bao gồm Khu đô thị Bách Đạt 3, Khu đô thị Bách Đạt 4, Khu đô thị Bách Đạt 5, Khu đô thị Bách Đạt 6 tại Khu đô thị mới Điện Nam – Điện Ngọc đang được công ty này triển khai thực hiện tại thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam.

leftcenterrightdel
Một dự án bất động sản của Công ty Bách Đạt tại Quảng Nam 

Lý do của việc xem xét thu hồi các dự án này là do công trình chợ Điện Dương đã được bàn giao lại cho Công ty Bách Đạt trực tiếp quản lý, khai thác, không còn thuộc trường hợp bố trí quỹ đất đối ứng thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình chợ Điện Dương.

Theo Sở Xây dựng Quảng Nam, 4 dự án khu đô thị trên đều do Công ty Bách Đạt làm chủ đầu tư. Cụ thể, dự án khu đô thị Bách Đạt 3 quy mô 6,6ha, khu đô thị Bách Đạt 4 quy mô 16,8ha, khu đô thị Bách Đạt 5 quy mô gần 2,1ha, khu đô thị Bách Đạt 6 quy mô 23,4ha. Tất cả các dự án đều chưa được nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng, chưa đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai, chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Trước đó như báo Bảo vệ pháp luật đã thông tin, Ban thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam đã có thông báo về việc thu hồi, điều chỉnh đối với một số dự án đầu tư xây dựng khu dân cư, khu đô thị tại khu đô thị mới Điện Nam – Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam. Đồng thời, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam cũng đã đưa các vụ án liên quan đến Công ty Bách Đạt vào diện theo dõi của Ban Thường vụ Tỉnh ủy theo đề nghị của Ban Nội chính Tỉnh ủy.

Theo đó, đối với vụ án của Công ty Bách Đạt, với dự án Khu đô thị Bách Đạt 1 tại Khu đô thị mới Điện Nam- Điện Ngọc thị xã Điện Bàn, Ban Chỉ đạo THADS tỉnh Quảng Nam yêu cầu Sở TN-MT, Sở Xây dựng Quảng Nam, UBND huyện Điện Bàn đôn đốc Công ty Bách Đạt bố trí nguồn lực, phương tiện, tập trung đầu tư, thi công trên diện tích đã được UBND tỉnh giao, sớm hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với diện tích còn lại.

Bên cạnh đó, hướng dẫn chủ đầu tư hoàn chỉnh các hồ sơ, thủ tục pháp lý của dự án, thực hiện thủ tục liên quan đến việc xác định giá đất và thực hiện nghĩa vụ tài chính để được cấp giấy chứng nhận sử dụng đất. Trước mắt, xem xét, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với diện tích đất đã giao khi đầy đủ các điều kiện, thủ tục pháp lý. Riêng đối với các vấn đề liên quan đến dự án Khu đô thị số 7B mở rộng và dự án Hera Complex Riverside, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu UBND thị xã Điện Bàn khẩn trương chỉ đạo Thanh tra thị xã tiến hành thanh tra công tác giải phóng mặt bằng đối với 2 dự án nêu trên, đảm bảo đúng luật, đúng thời hạn.

Công ty Bách Đạt tại Quảng Nam là công ty dính phải những kiện tụng liên quan đến các dự án mà công ty này làm chủ đầu tư. Vụ án kinh doanh thương mại về “Tranh chấp hợp đồng môi giới đất nền” giữa nguyên đơn là Công ty Bách Đạt và bị đơn là Công ty Hoàng Nhất Nam xung quanh dự án 7B, khu đô thị Điện Nam, Điện Ngọc Quảng Nam là một ví dụ. Vụ án này có đến gần 300 người liên quan là những người dân đã đặt cọc mua đất nền tại dự án bất động sản mà 2 công ty này hợp tác đầu tư và phân phối.

leftcenterrightdel
Trước đó, nhiều người dân đã vây trụ sở của công ty Bách Đạt để đòi sổ đỏ 

Vụ án được TAND cấp cao tại Đà Nẵng đưa ra xét xử phúc thẩm vụ án ngày ngày 8/5/2020. Tại phiên xét xử này, trên cơ sở xem xét hồ sơ, chứng cứ, nhận định của VKSND cấp cao tại Đà Nẵng, HĐXX buộc hai công ty tiếp tục thực hiện hợp đồng đã ký kết với nhau đồng thời 2 công ty này phải nhanh chóng triển khai bàn giao đất và sổ đỏ cho người dân.

Mặc dù tòa án đã tuyên trả lại quyền lợi cho người dân nhưng những người dân mua đất tại những dự án tranh chấp giữa hai công ty nói trên đến nay vẫn không được cấp sổ đỏ. Theo người dân, sau khi bản án của TAND cấp cao tại Đà Nẵng có hiệu lực họ đã rất nhiều lần gửi đơn cầu cứu chính quyền UBND tỉnh Quảng Nam và đã được các ngành chức năng tại Quảng Nam tổ chức tiếp dân.

Tuy nhiên, các sở ban ngành tại Quảng Nam vẫn chưa tìm ra cách giải quyết. Người dân tìm đến chủ đầu tư thì không được Công ty Bách Đạt tiếp đón. Người dân rất mong muốn bản án của TAND cấp cao tại Đà Nẵng đã tuyên sớm được thực thi để họ sớm được cấp sổ đỏ để được an cư lạc nghiệp.

X.N