Nhiều năm nay khách hàng mua đất tại 3 dự án bất động sản tại Quảng Nam do Công ty cổ phần Bách Đạt An làm chủ đầu tư liên tục đi đòi sổ đỏ nhưng vẫn chưa được. Nay khách hàng còn hoang mang hơn khi mới đây PC03 Công an tỉnh Quảng Nam có thông tin về việc hồ sơ gốc liên quan đến các dự án này bị thất lạc.

leftcenterrightdel
 Một trong ba dự án liên quan đến vụ việc.

Theo đó, hơn 1.000 khách hàng tham gia đầu tư vào 3 dự án bất động sản là Bách Đạt 1, Hera Complex Riverside và 7B mở rộng tại Quảng Nam đã nhiều năm nay đi đòi quyền lợi của họ. Các dự án bất động sản nói trên được chủ đầu tư là Công ty cổ phần Bách Đạt An (Công ty Bách Đạt) ký hợp đồng với đơn vị phân phối là Công ty Hoàng Nhất Nam từ năm 2017. Tại các dự án này có gần 1.000 khách hàng đã giao dịch gần 1.500 lô đất nhưng chủ đầu tư luôn chậm trễ trong công tác trao sổ đỏ.

Việc hợp tác của hai công ty nói trên không được “suôn sẻ” nên hai công ty đã đưa nhau ra tòa trong vụ án tranh chấp hợp đồng. Vụ án được TAND cấp cao tại Đà Nẵng đưa ra xét xử phúc thẩm vụ án ngày 8/5/2020. Tại phiên xét xử này, trên cơ sở xem xét hồ sơ, chứng cứ, nhận định của VKSND cấp cao tại Đà Nẵng, HĐXX buộc hai công ty tiếp tục thực hiện hợp đồng đã ký kết với nhau đồng thời 2 công ty này phải nhanh chóng triển khai bàn giao đất và sổ đỏ cho người dân.

Mặc dù tòa án đã tuyên trả lại quyền lợi cho người dân nhưng những người dân mua đất tại những dự án tranh chấp giữa hai công ty nói trên đến nay vẫn không được cấp sổ đỏ. Theo người dân, sau khi bản án của TAND cấp cao tại Đà Nẵng có hiệu lực họ đã rất nhiều lần gửi đơn cầu cứu chính quyền UBND tỉnh Quảng Nam và đã được các ngành chức năng tại Quảng Nam tổ chức tiếp dân.

Tuy nhiên, các sở ban ngành tại Quảng Nam vẫn chưa tìm ra cách giải quyết. Họ tìm đến chủ đầu tư thì không được tiếp đón. Người dân rất mong muốn bản án của TAND cấp cao tại Đà Nẵng đã tuyên sớm được thực thi để họ sớm được cấp sổ đỏ để được an cư lạc nghiệp. "Mắc kẹt” giữa sự tranh chấp của hai công ty, người dân liên tục kêu cứu và mong muốn quyền lợi của họ được sớm giải quyết.

leftcenterrightdel
 Gần 5 năm qua hơn 1.000 khách hành đầu tư vào các dự án do Công ty Bách Đạt làm chủ đầu tư liên tục đi đòi quyền lợi của mình.

Về phía công ty Hoàng Nhất Nam, họ cho rằng thời gian qua mặc dù UBND tỉnh Quảng Nam đã có nhiều chỉ đạo, cũng như văn bản yêu cầu giải quyết tồn tại, vướng mắc liên quan đến các dự án do công ty Bách Đạt làm chủ đầu tư. Trong đó, nhấn mạnh đến việc giải quyết dứt điểm công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) tại các dự án. Tuy nhiên đến nay, mặt bằng vẫn là điểm nghẽn chính tại các dự án của công ty này.

Với trách nhiệm đảm bảo quyền lợi khách hàng và với vai trò là đơn vị phân phối các dự án, Công ty Hoàng Nhất Nam đã yêu cầu Công ty Bách Đạt tiếp tục thực hiện hợp đồng đã ký giữa Hoàng Nhất Nam và Công ty Bách Đạt liên quan đến các dự án nói trên. Trong suốt quá trình từ khi có bản án đến nay, ngoài buổi làm việc tại UBND tỉnh Quảng Nam ngày 9/11/2022, Công ty Bách Đạt không phối hợp làm việc với Công ty Hoàng Nhất Nam để giải quyết các vướng mắc.

Mặc dù chính quyền tỉnh Quảng Nam đã nhiều lần yêu cầu Công ty Bách Đạt đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án; yêu cầu chuyển kinh phí để chi trả cho người dân. Tuy nhiên, Công ty Bách Đạt vẫn không thực hiện việc chuyển tiền mặc dù chính quyền địa phương đã nhiều lần đôn đốc. Điều này ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân khi đặt mua đất nền từ rất sớm.

Ông Trương Văn Hào – Tổng Giám đốc Công ty Hoàng Nhất Nam cho rằng, phía Công ty Bách Đạt đã không hợp tác cùng công ty của ông để tìm cách giải quyết quyền lợi cho khách hàng. Ông Hào đưa ra đề nghị về việc Thanh tra Chính phủ cần bổ sung vụ án của Bách Đạt An vào danh mục thanh tra để giúp cho các dự án của Bách Đạt và người dân thoát khỏi sự tranh chấp trong thời gian qua.

leftcenterrightdel
 Ông Trương Văn Hào – Tổng Giám đốc Công ty Hoàng Nhất Nam muốn Thanh tra vào cuộc thanh tra các dự án đang xảy ra tranh chấp.

“Theo tôi, Thanh tra Chính phủ dịp này nếu có thanh tra các dự án của Công ty Bách Đạt là một điều rất tốt, giúp cho tiến trình pháp lý ra sổ của khách hàng sẽ được tốt hơn. Và điều này cũng tốt hơn cho tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và TP Đà Nẵng”, ông Hào nói.

Tuy nhiên phía Công ty Bách Đạt vẫn chọn cách im lặng. Việc này khiến người dân vô cùng bức xúc bởi nhiều năm qua họ liên tục tìm nhiều cách để đòi quyền lợi nhưng vẫn chưa được đáp ứng. Nay với việc PC03 Công an tỉnh Quảng Nam có thông tin về việc hồ sơ gốc bị mất trong vụ tranh chấp liên quan các dự án mà họ đã hợp tác đầu tư khiến họ vô cùng hoang mang. Những người dân mắc kẹt tại dự án này chỉ biết trông chờ sự vào cuộc thật quyết liệt của các cơ quan chức năng, sớm giải quyết triệt để vụ việc đã kéo dài nhiều năm này.

"Tôi được biết rằng cơ quan công an tỉnh Quảng Nam đang vào cuộc để điều tra những vấn đề liên quan đến các dự án của do Công ty Bách Đạt làm chủ đầu tư. Trong quá trình điều tra này, về nghiệp vụ thì các cơ quan Công an cũng sẽ làm rõ việc mất hồ sơ này là do ai làm mất? Và mất như thế nào? Có mục đích gì hay không?.

Từ đó, nếu trong quá trình điều tra và xác định rằng có vấn đề, dấu hiệu của tội phạm thì cơ quan sẽ ra quyết định khởi tố vụ ván để tiếp tục điều tra làm rõ. Đồng thời xử lý theo quy định đối với các hành vi sai phạm". Luật sư  Nguyễn Anh Tuấn – Văn phòng luật sư Đỗ Thành Nhân, Đoàn Luật sư TP Đà Nẵng.

Xuân Nha