Ủi đường trái phép vùi lấp 5.000m2 rừng bán ngập

Những ngày qua, dư luận không khỏi xôn xao trước việc ủi một con đường 2km trái phép chạy quanh lòng hồ thuỷ điện Đắk R’Tih (thuộc thôn Tân Hiệp, xã Đắk R’Moan, TP Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông) được mở ra khi chưa được sự cho phép của cơ quan có thẩm quyền.

leftcenterrightdel
Con đường 2km được ủi trái phép trên đất rừng bán ngập chạy quanh lòng hồ thủy điện Đắk R’Tih. 

Theo phản ánh của người dân địa phương, khi thủy điện Đắk R’Tih hoàn thành, chủ đầu tư có để một con đường mòn dân sinh nhỏ khoảng hơn 2m để người dân đi làm rẫy.

Thế nhưng, cách đây hơn 1 tháng, xe ủi, xe múc đã đến vị trí nói trên lấp cả một khoảnh rừng trồng lớn rộng hàng ngàn mét vuông để mở con đường 2km, rộng gần chục mét chạy quanh lòng hồ thủy điện Đắk R’Tih. Trong quá trình san gạt làm đường, hàng trăm khối đất, đá đã ập xuống rừng trồng bán ngập lòng hồ thủy điện Đắk R’Tih với diện tích khá lớn.

Đáng nói, dù sự việc xảy ra trong thời gian dài và được làm rầm rộ công khai nhưng không hiểu vì lý do gì chính quyền địa phương hay các đơn vị liên quan không mạnh tay xử lý.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Ngọc Xuân, Giám đốc Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng Đắk Nông là đơn vị chủ đầu tư trồng rừng bán ngập dọc lòng hồ thủy điện Đắk R’Tih thông tin, diện tích rừng bán ngập dọc lòng hồ thủy điện Đắk R’Tih hơn 160ha được trồng sau khi thủy điện Đắk R’Tih đi vào hoạt động. Sau khi phát hiện sự việc, đơn vi đã kiểm tra, đo đếm khu vực mở đường san lấp đất đá làm nhiều cây rừng bị vùi lấp, diện tích ảnh hưởng khoảng 5.000m2.

Ông Xuân cũng cho biết, đơn vị đã đề nghị Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Nông vào cuộc để kiểm tra làm rõ xử lý theo quy định của pháp luật.

Đại diện Công ty Cổ phần Thủy điện Đắk R’Tih cho hay, hiện đơn vị đã nắm được sự việc và đã làm công văn gửi UBND xã Đắk R’Moan cùng các đơn vị liên quan yêu cầu đơn vị thi công. Theo vị này, khu vực san ủi làm đường làm lấp rừng thuộc đất của Thủy điện Đắk R’Tih và việc mở rộng đường dân sinh làm đất đá rơi xuống lòng hồ gây mất an toàn.

leftcenterrightdel
Khu nhà "hoành tráng" mọc ngay trên đất rừng bán ngập của lòng hồ thủy điện Đắk R’Tih.

Ông Phạm Trung Đông, Phó Chủ tịch UBND Đắk R'Moan cho hay, cách đây gần 1 tháng, xã đã tiến hành xuống kiểm tra và lập biên bản hiện trường đồng thời làm báo cáo gửi UBND TP Gia Nghĩa xem xét, chỉ đạo có biện pháp xử lý để chờ cấp trên chỉ đạo.

Theo ông Đông, vào ngày 1/3 vừa qua xã đi kiểm tra phát hiện 1 xe ủi đang dừng hoạt động, 1 xe múc đang múc bên taluy dương đỗ xuống phía dưới lòng hồ và lấp lên nhiều cây rừng. Qua kiểm tra cho thấy, máy móc phương tiện thuộc sở hữu của ông Phạm Văn Thắng (trú tổ dân phố 2, TP Gia Nghĩa).

“Xã đã mời ông Thắng lên làm việc để xác minh nhưng ông Thắng khai được ông Nguyễn Thế Hưng (chưa rõ ở đâu) thuê thực hiện san ủi nhưng chỉ bằng miệng chứ không có hợp đồng và xã cũng giao phía Công an xác minh sự việc” – ông Đông nói.

Kỳ lạ khu nhà vườn “hoành tráng” mọc trên đất rừng

Không chỉ xuất hiện con đường trái phép 2km, quá trình tìm hiểu, phóng viên còn phát hiện 1 khu nhà vườn mọc lên ngay trên đất rừng bán ngập của lòng hồ thủy điện Đắk R’Tih (thuộc thôn 8, xã Nhân Cơ, huyện Đắk R’lấp). Theo quan sát, công trình này cơ bản đã hoàn thành những hạng mục chính. Tại đây, có một con đường đi vào khu nhà vườn rất khang trang và 2 bên đường chất đầy gỗ và đá. Ngoài ra, cổng chào đi vào khu nhà này được làm ngay sát vách cổng chào thôn 8, xã Nhân Cơ.

leftcenterrightdel
Công trình kiên cố "hoành tráng" như khu nghỉ dưỡng sang trọng mọc trên đất rừng bán ngập trong lòng hồ thủy điện Đắk R’Tih.

Ông Nguyễn Ngọc Hiệp, Chủ tịch UBND xã Nhân Cơ xác nhận, có một khu nhà được mọc lên trên đất rừng bán ngập ngay lòng hồ thủy điện Đắk R’Tih. Sau khi phát hiện công trình trái phép trên, ngày 28/12/2020 UBND xã Nhân Cơ đã có báo cáo nhanh gửi UBND huyện Đắk R’lấp.

Theo báo cáo của UBND xã Nhân Cơ, tổ hợp công trình gồm có 3 căn nhà, có sân bê tông, đường bê tông với tổng diện tích hơn 634m2, ngoài ra còn nhiều diện tích sử dụng vào mục đích khác. Từ ngoài đường chính đi vào công trình này, chủ công trình cũng san ủi một khu rẫy với diện tích khá lớn. Toàn bộ khuôn viên căn nhà hầu hết nằm trong rừng bán ngập.

Liên quan đến vụ việc này sau khi nắm được thông tin phía Hạt Kiểm lâm của huyện Đắk R’lấp đã tổ chức đoàn đi kiểm tra và ước đoán, cụm công trình trên có diện tích có diện tích xâm lấn trên rừng bán ngập nhìn bằng mắt thường khoảng hơn 5.000m2.

Bà Phạm Thị Ánh - Trưởng phòng tổ chức thủy điện Đắk R’Tih cho hay, sau khi phát hiện cụm công trình trái phép này, phía thủy điện đã có báo cáo gửi UBND xã Nhân Cơ nhưng đến nay sự việc vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

leftcenterrightdel
Nhiều hạng mục khác cũng đã được xây dựng trong cụm công trình trái phép ngay lòng hồ thủy điện Đắk R’Tih. 

Trao đổi về vấn đề này, ông Đỗ Thanh Cát, Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk R'lấp cho biết, trên cơ sở báo cáo của UBND xã Nhân Cơ, huyện đã tổ chức đoàn xuống thực tế hiện trường. "Khi đoàn xuống kiểm tra, được biết chủ hộ đang ở TP Hồ Chí Minh nên không gặp chủ hộ mà chỉ có 2 người ở trong nhà. Cụm công trình có 3 nhà ván lắp ghép, trong đó có 1 nhà nổi trên mặt hồ. Việc xây dựng công trình này không đúng quy định. Tới đây, huyện sẽ gửi giấy mời cho chủ công trình này lên làm việc một lần nữa. Nếu chủ công trình không lên làm việc thì huyện sẽ cử cơ quan đơn vị xuống tận nơi ở của người này tại TP Hồ Chí Minh để làm việc. Sau đó sẽ xem lại toàn bộ công trình, nếu sai sẽ cho tổ chức cưỡng chế", ông Cát nói.

Được biết, nhà máy thủy điện Đắk R’tih có tổng mức đầu tư hơn 4.000 tỉ đồng, hòa điện lưới Quốc gia vào năm 2011, tổng công suất 144 MW, sản lượng điện bình quân hằng năm 640 triệu KWh./.
Nguyễn Chính - Gia Phạm