Bỏ ra hàng tỉ đồng mua đất tại khu vực chợ để kinh doanh và đã được cấp sổ đỏ nhưng nhiều năm nay vẫn không có đất ngoài thực địa nên hai hộ dân gồm: ông Nguyễn Tèo và ông Nguyễn Đình Sáng (trú tại xã Quảng Tín, huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông) đã làm đơn cầu cứu gửi nhiều cơ quan chức năng với hy vọng được giải quyết thỏa đáng. Thế nhưng, đến nay mọi việc vẫn dậm chân tại chỗ.

leftcenterrightdel
Dự án chợ Quảng Tín có nhiều sai phạm. Đặc biệt, UBND huyện Đắk R’lấp, nhiều lần liên lạc, đi tìm chủ đầu tư để giải quyết nhưng đến nay vẫn chưa thể liên lạc với chủ đầu tư

Qua tìm hiểu được biết ông Tèo và ông Sáng, cách đây vài năm hai ông đã mua 2 miếng đất với giá gần 3 tỉ đồng ngay mặt tiền chợ Quảng Tín, xã Quảng Tín, huyện Đắk R’lấp. Thế nhưng, từ ngày mua đất đến nay, hai ông chỉ được cấp sổ đỏ, còn đất thì bị người khác làm nhà. Do đó, cả hai ông đều không còn đất để kinh doanh hay buôn bán.

Ngày 25/3, trao đổi về vấn đề này, một lãnh đạo Phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Đắk R’lấp cho biết, Công ty TNHH đầu tư và xây dựng Nam Nhân (Chủ đầu tư chợ Quảng Tín) không hợp tác giải quyết các công việc liên quan đến dự án, số điện thoại của người đại diện pháp luật của công ty không còn lên lạc hoặc gọi không bắt máy.

Đồng thời, đại diện chủ đầu tư cũng không đến UBND huyện Đắk R’lấp giải quyết nhiều vấn đề đang tồn vướng mắc tại chợ Quảng Tín. Thậm chí, UBND huyện Đắk R’lấp nhiều lần liên lạc, đi tìm chủ đầu tư để giải quyết nhưng đến nay vẫn chưa thể liên lạc với chủ đầu tư.

Còn khi lý giải vì sao người dân mua đất đã được cấp sổ đỏ nhưng không có đất ngoài thực địa, cơ quan chức năng cho biết, hai hộ dân được cấp sổ đỏ nhưng không có đất là do quá trình chủ đầu tư xây dựng bị “trượt tọa độ”.

leftcenterrightdel
Chợ Quảng Tín nằm ngay trước trục đường Quốc lộ 14...

Đáng nói, liên quan đến việc xây dựng chợ Quảng Tín, các cơ quan chức năng và UBND huyện Đắk R’lấp xác định, có nhiều sai phạm lớn khó giải quyết. Cụ thể, hệ thống xử lý nước thải chưa được chủ đầu tư tiến hành xây dựng hoàn thiện. Khu gom rác chưa được đầu tư, nước thải thoát trực tiếp theo hệ thống nước mặt. Rác thải tại chợ không có đơn vị đứng ra thu gom gây ô nhiễm môi trường, chợ cũng không có bãi giữ xe...

Hiện ban quản lý chợ không hoạt động vì không có kinh phí, hệ thống phòng cháy chữa cháy tại chợ chưa được đầu tư đồng bộ nên nguy cơ tiềm ẩn cháy nổ là rất lớn...

Ngoài ra, trong quá trình xây dựng chủ đầu tư đã tự ý lấn chiếm vỉa hè hơn 10m hướng trục đường Quốc lộ 14 (với kết cấu mái che, khung cột sắt, mái lợp tôn).

Nghiêm trọng hơn, các lô đất đã được cấp để xây dựng nhà chợ, nhưng chủ đầu tư không trực tiếp đầu tư xây dựng mà tự ý sang nhượng cho các hộ dân kinh doanh, không đúng giấy phép và hồ sơ phê duyệt.

Thực tế nói trên dẫn đến, các vị trí lô đất được cấp sổ đỏ không đúng với diện tích đất ngoài thực địa nên đã gây ra kiện cáo kéo dài.

leftcenterrightdel
Lý giải vì sao người dân mua đất đã được cấp sổ đỏ nhưng không có đất ngoài thực địa, cơ quan chức năng cho biết, hai hộ dân được cấp sổ đỏ nhưng không có đất là do quá trình chủ đầu tư xây dựng bị “trượt tọa độ”.

Trước tình hình trên, UBND huyện Đắk R’lấp đã đề nghị UBND tỉnh Đắk Nông chỉ đạo Công an tỉnh có biện pháp liên hệ và triệu tập đại diện nhà đầu tư để giải quyết dứt điểm sự việc này.

Ngoài ra, hiện Công an tỉnh đang chỉ đạo xác minh làm rõ một số đơn thư của người dân tố cáo Giám đốc Công ty TNHH đầu tư và xây dựng Nam Nhân chiếm đoạt tiền của họ trong quá trình triển khai thực hiện dự án.

Theo tìm hiểu, chợ Quảng Tín có tổng mức đầu tư hơn 40 tỉ đồng, được UBND tỉnh Đắk Nông chấp thuận cho Công ty TNHH đầu tư và xây dựng Nam Nhân làm chủ đầu tư xây dựng chợ Quảng Tín vào năm 2013. Đến năm 2014, chủ đầu tư triển khai xây dựng và năm 2016 đi vào hoạt động./.

Nguyễn Chính