UBND TP Đà Nẵng vừa có Quyết định số 1667/QĐ-UBND về việc phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp cơ sở 42 Bạch Đằng để làm Bảo tàng Đà Nẵng. Cơ sở 42 Bạch Đằng trước đó là trụ sở HĐND TP Đà Nẵng sau đó HĐND TP Đà Nẵng đã quyết định chuyển trụ sở về 32 Bạch Đằng.

leftcenterrightdel
 Tòa nhà 42 Bạch Đằng. Ảnh: Tấn Việt

Dự án cải tạo nâng cấp trụ sở cũ của HĐND TP Đà Nẵng thành bảo tàng sẽ được triển khai thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 sẽ tháo dỡ khối nhà ngang hai tầng thuộc 42 Bạch Đằng, tháo dỡ cánh nhà phụ trợ HĐND TP và các hạng mục phụ trợ khác. Nhà 42 Bạch Đằng hiện trạng sẽ được chuyển đổi thành không gian trưng bày và các không gian công cộng. Đồng thời xây mới nhà tiếp giáp phía tây nhà 42 Bạch Đằng, quy mô một tầng hầm và ba tầng nổi.

Giai đoạn 2, Đà Nẵng tiến hành tháo dỡ công trình 31 Trần Phú, cải tạo các khối công trình hiện trạng.

Toàn bộ dự án cải tạo này có tổng mức đầu tư 504,9 tỉ đồng, từ nguồn ngân sách TP Đà Nẵng. Sở VH-TT TP Đà Nẵng là chủ đầu tư dự án. Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp TP Đà Nẵng là đơn vị quản lý. 

Dự án được triển khai trên diện tích 8.686 m2 đất và dự kiến hoàn thành trong năm 2022. Dự án hoàn thành sẽ di dời cơ sở vật chất và các hiện vật trưng bày tại bảo tàng hiện trạng đang nằm trong vùng lõi của Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Thành Điện Hải. Bảo tàng mới đảm bảo điều kiện cơ sở vật chất mở rộng quy mô trưng bày, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa lịch sử của TP Đà Nẵng và khu vực miền Trung- Tây Nguyên.

Được biết khu nhà số 42 Bạch Đằng trước đây là Tòa Khâm sứ Trung Kỳ được người Pháp xây dựng từ năm 1876 đến nay đã hơn 140 tuổi. Đến nay khu nhà này đã trải qua nhiều lần cải tạo nhưng nhiều phần kiến trúc Pháp xưa vẫn được giữ nguyên.

Việc cải tạo, phá dỡ một số công trình trong khu nhà này khiến nhiều người băn khoăn về việc mất đi những kiến trúc cổ độc đáo do lịch sử để lại.
Xuân Nha