Tài liệu mà Báo Bảo vệ pháp luật có được, đơn khởi kiện vụ kiện hành chính mà Doanh nghiệp tư nhân số 1 Điện Biên gửi đến TAND TP Đà Nẵng mới đây ghi rõ người bị khởi kiện là Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng.

Đối tượng khởi kiện bao gồm: Quyết định số 5968/QĐ-XPVPHC ngày 8/10/2018 của Phó chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn về việc “xử phạt vi phạm hành chính”; Quyết định số 07/QĐ-HBXPVPHC ngày 27/3/2019 về việc “hủy bỏ Quyết định số 126/QĐ- XPVPHC ngày 26/6/2016 của Chánh thanh tra Sở Xây dựng TP Đà Nẵng;

leftcenterrightdel
 Dự án Tổ hợp Mường Thanh và căn hộ cao cấp Sơn Trà

Quyết định số 09/QĐ-KPHQ ngày 16/5/2019 của Chánh thanh tra Sở Xây dựng TP Đà Nẵng về việc”áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả”; Quyết định số 4527/QĐ-CCXP ngày 7/10/2019 của Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng về việc “Cưỡng chế, buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả”; và Quyết định số 5449/QĐ- SDCCXP ngày 29/11/2019 của Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng về việc “Sửa đổi, bổ sung Quyết định cưỡng chế, buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với Quyết định số 4527/QĐ-CCXP ngày 7/10/2019.

Theo đó, các Quyết định này đều liên quan đến việc cưỡng chế tháo dỡ căn hộ cao cấp Sơn Trà thuộc Dự án Tổ hợp Mường Thanh và căn hộ cao cấp Sơn Trà chủ đầu tư là Doanh nghiệp tư nhân số 1 Điện Biên do ông Lê Thanh Thản làm giám đốc.

Xung quanh các căn hộ cao cấp Sơn Trà thuộc Dự án Tổ hợp Mường Thanh và căn hộ cao cấp Sơn Trà, trước đó TP Đà Nẵng xác định sai phạm là giấy phép xây dựng của dự án này, từ tầng 2 đến tầng 5 của tổ hợp dự án là nhà để xe, nhà trẻ, sinh hoạt cộng đồng...

Tuy nhiên, trong quá trình thi công, chủ đầu tư đã thay đổi công năng, tầng 2 đến tầng 5 được ngăn thành 104 căn hộ để bán. Ngày 26/9/2016, Thanh tra Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng đã ra quyết định xử phạt 40 triệu đồng hành vi chuyển đổi trái phép này và yêu cầu ngừng thi công.

Tài liệu mà Báo Bảo vệ pháp luật có được, đã có nhiều công văn của UBND TP Đà Nẵng do ông Huỳnh Đức Thơ – Chủ tịch UBND TP  Đà Nẵng và ông Nguyễn Ngọc Tuấn –  nguyên Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng ký, cùng hàng loạt các công văn khác của các sở, ngành tại Đà Nẵng về việc điều chỉnh công năng của 104 căn hộ tại Dự án Tổ hợp khách sạn và căn hộ cao cấp Mường Thanh Sơn Trà.

Hầu hết các văn bản này được ký từ năm 2016 thể hiện việc thống nhất chủ trương cho xây dựng bãi đậu xe kết hợp làm nhà trẻ để điều chỉnh công năng từ tầng 2 đến tầng 5 của tổ hợp dự án.

leftcenterrightdel
 Một số văn bản của UBND TP Đà Nẵng liên quan đến Dự án Tổ hợp Mường Thanh và căn hộ cao cấp Sơn Trà

Ví như công văn số 8017/UBND-QLĐTh ngày 30/6/2016 do Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ ký nêu rõ: “Thống nhất theo đề xuất của Sở Xây dựng tại công văn nêu trên, giao cho Sở Xây dựng hướng dẫn chủ đầu tư làm việc với Bộ Xây dựng để xử lý các thủ tục theo quy định. Sau khi có ý kiến của Bộ Xây dựng, trước khi cấp phép xây dựng bổ sung, giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và chủ đầu tư có giải pháp đảm bảo việc thực hiện xây dựng chỗ đỗ xe, các không gian công cộng và các nghĩa vụ khác bằng yêu cầu ký quỹ hoặc cam kết chịu thu hồi Giấy phép xây dựng…”

Hoặc như Công văn số 8314/UBND-QNĐTH ngày 10/10/2016 do nguyên Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng - Nguyễn Ngọc Tuấn ký cũng thống nhất cho quy hoạch xây dựng bãi xe ngầm phía trên công viên kết hợp nhà trẻ phục vụ nhu cầu người dân tại khu vực theo hình thức xã hội hóa…

Tuy nhiên sau đó, vì nhiều lý do mà việc các tiện ích nói trên của Dự án Tổ hợp Mường Thanh và căn hộ cao cấp Sơn Trà không được triển khai. Vướng mắc lớn nhất là do Doanh nghiệp tư nhân số 1 Điện Biên không có được mặt bằng để xây dựng.

Bên cạnh đó, liên quan đến việc chuyển đổi công năng của 104 căn hộ tại Dự án Tổ hợp khách sạn và căn hộ cao cấp Mường Thanh Sơn Trà, Cục quản lý hoạt động xây dựng - Bộ Xây dựng cũng đã có công văn số 868/HĐXD-DA ngày 26/9/2016 cho rằng “Những đề nghị của chủ đầu tư về việc điều chỉnh thiết kế công năng một số tầng của công trình là hợp lý, có thể chấp nhận được”. Văn bản này đề nghị UBND TP Đà Nẵng xem xét chấp thuận đề nghị của chủ đầu tư theo quy định.

leftcenterrightdel
 Công văn của Cục quản lý hoạt động xây dựng - Bộ Xây dựng

Đối với việc Doanh nghiệp tư nhân số 1 Điện Biên đã gửi đơn đến TAND TP Đà Nẵng khởi kiện Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, trả lời báo chí ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng nói rằng “Khởi kiện là việc của doanh nghiệp. Các quyết định của thành phố liên quan đến sai phạm tại dự án này là không thay đổi”.

TAND TP Đà Nẵng cũng đã xác nhận đã nhận đơn khởi kiện của Doanh nghiệp tư nhân số 1 Điện Biên và đang tiến hành xử lý đơn theo trình tự thủ tục.

Được biết, hiện tại Doanh nghiệp tư nhân số 1 Điện Biên đang sửa đổi bổ sung một số nội dung trong đơn khởi kiện đã gửi để đảm bảo về mặt trình tự thủ tục pháp lý hiện hành.


Xuân Nha