Theo đó, VKSND tỉnh Bình Dương nhận được đơn của Ông Phạm Văn Dương (SN 1984, thường trú tại xã Long Tân, huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương). Nội dung: Ông Phạm Văn Dương tố giác ông H.M.H (ngụ phường Thới Hòa, TP Bến Cát, tỉnh Bình Dương) cùng 4 người khác có hành vi "lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trốn thuế và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Căn cứ theo quy định pháp luật, VKSND tỉnh Bình Dương chuyển đơn nêu trên đến Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương (PC03) thụ lý, giải quyết theo thẩm quyền và tiến hành kiểm sát chặt chẽ việc giải quyết đơn theo quy định pháp luật.

leftcenterrightdel
 Giấy báo chuyển đơn của VKSND tỉnh Bình Dương.

Theo Luật sư Vũ Sỹ Phú – Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh cho biết, thời gian vừa qua, đã có rất nhiều trường hợp bị làm khống giấy tờ mục đính nhằm chiếm đoạt tài sản.

Luật sư Vũ Sỹ Phú cho hay, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng này ngày càng tinh vi và xảo quyệt khiến người dân khó có thể nhận ra. Điển hình mới đây, ông Phạm Văn Dương nhờ hỗ trợ pháp lý về việc hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất của ông Dương có dấu hiệu “bị làm khống”, sau đó các đối tượng chiếm đoạt hàng chục tỉ đồng.

Theo đó, vụ việc xảy ra tại ấp Bờ Cảng, xã Long Tân, huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương, vào khoảng tháng 11/2020, ông Phạm Văn Dương bất ngờ phát hiện quyền sử dụng đất của mình đang bị chuyển nhượng cho người khác. Qua tìm hiểu, ông Dương biết được, người có tên là H.M.H. đã tự ý thực hiện thủ tục chuyển nhượng và đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử đụng đất đối với hai thửa đất mà ông Dương đang quản lý, sử dụng tại ấp Bờ Cảng, xã Long Tân, huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương.

Khi biết được việc hành vi trên của ông H.M.H. thì ông Dương đã nhanh chóng nộp đơn khởi kiện tại TAND huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương và được Tòa án thụ lý vào ngày 4/12/2020. Qua quá trình giải quyết vụ án, ông Dương bất ngờ biết được các tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ chuyển nhượng có dấu hiệu “bị làm khống”.

leftcenterrightdel
 Dấu hiệu làm khống giấy xác nhận tình trạng bất động sản nhằm chiếm đoạt tài sản.

Sau khi nghiên cứu hồ sơ, Luật sư Phú cho rằng, đơn xác nhận tình trạng đất đề ngày 25/3/2020 và đề ngày 22/02/2021 mặc dù không có chữ ký của ông Phạm Văn Dương – chủ sử dụng đất và cũng không có bất cứ giấy ủy quyền nào được ông Dương lập để thực hiện thủ tục này nhưng phía UBND xã Long Tân vẫn thực hiện xác nhận là “Hiện trạng thửa đất sử dụng ổn định, không tranh chấp, không bị phong tỏa kê biên thi hành án”.

“Trong khoảng thời gian này, ông Phạm Văn Dương không thực hiện mua bán hay chuyển nhượng quyền sử dụng đất nào. Đến nay, ông Phạm Văn Dương vẫn đang là người quản lý, sử dụng ổn định các thửa đất trên. Do đó, trong thành phần hồ sơ chuyển nhượng của ông H.M.H. có đơn xin xác nhận trạng đất đề ngày 25/3/2020 và đề ngày 22/2/2021 là bất hợp lý và bị làm khống. Ngoài ra, trong khoảng thời gian hai thửa đất (thửa 500 và thửa 525) đang xảy ra tranh chấp nhưng vẫn được ông Phan Vũ Minh Tùng và và ông Nguyễn Hữu Phước – cùng là Phó Chủ tịch UBND xã Long Tân xác nhận đất không tranh chấp là không đúng quy định pháp luật”, Luật sư Vũ Sỹ Phú nhận định.

leftcenterrightdel
 Luật sư Vũ Sỹ Phú – Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh.

Cũng theo Luật sư Phú đơn xin xác nhận tình trạng đất đề ngày 25/3/2020 và đề ngày 22/2/2021 không có chữ ký của chủ sử dụng đất là ông Phạm Văn Dương và không có chữ ký nháy của cán bộ địa chính xã là không đúng theo trình tự thủ tục, không đúng theo quy định pháp luật.

“Tôi đã hỗ trợ pháp lý để ông Dương gửi đơn tố giác, đơn phản ánh tới các cơ quan có thẩm quyền để yêu cầu giải quyết các vấn đề trên. Mới đây, VKSND tỉnh Bình Dương đã có công văn trả lời, chuyển đơn tố giác qua Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương để giải quyết. Từ đó, đề nghị các cơ quan có thẩm quyền làm sáng tỏ có hay không các hành vi vi phạm pháp luật, bao che, tiếp tay cho các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, Luật sư Vũ Sỹ Phú thông tin thêm./.

Hương Trà - Đại Lánh