Vì sao hơn 1 năm chưa xử lý nhóm người hủy hoại tài sản?

Ông Nguyễn Thành Trung (con trai ông Nguyễn Văn Tơ; 34 tuổi, ngụ ở phường 6, TP Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) đã có đơn kêu cứu gửi đến Báo Bảo vệ pháp luật về việc trong 2 ngày (ngày 9 và ngày 10/2/2023) có một nhóm người vào thửa đất của ông tự ý cưa, cắt bỏ các cây, phá dỡ các công trình gây thiệt hại tài sản cho gia đình ông.

Cụ thể, nhóm này có gần 10 đối tượng cùng với xe máy đào, cưa máy tự ý vào khu vườn của gia đình ông Nguyễn Văn Tơ (một cựu chiến binh đã qua đời, tại 18/1 đường Lý Thường Kiệt, phường 6, TP Mỹ Tho), tự ý cưa cắt bỏ nhiều cây cổ thụ hơn 30 năm tuổi như: cây dừa, xoài, cây me, phá vỡ hơn 25 mét hàng rào bê tông, 2 nhà cấp 4, đào xúc đất làm thay đổi hiện trạng hơn 1.000 mét vuông đất vườn của gia đình, gây thiệt hại về tài sản hơn 194 triệu đồng.

leftcenterrightdel
 Nhóm người dùng xe cuốc để phá dỡ các công trình, tài sản trên thửa đất của ông Nguyễn Thành Trung (Ảnh: Cắt từ clip).

Do đó, ông đã tố cáo hành vi làm hư hỏng tài sản với cơ quan Công an. Tuy nhiên, Công an TP Mỹ Tho trả lời ông rằng, không có dấu hiệu tội phạm.

Trong đơn kêu cứu, ông Trung cũng cho hay, ngày 29/12/2023, ông Trung đã gửi đơn đến VKSND TP Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang để trình bày về sự việc nêu trên, đồng thời mong muốn VKSND xem xét, xác minh và phản hồi bằng văn bản kết quả giải quyết Đơn tố giác tội phạm ngày 29/8/2023; yêu cầu khởi tố vụ án, khởi tố bị can. 

Ngày 9/1/2024, VKSND TP Mỹ Tho có Phiếu chuyển đơn số: 20/PC-VKSMT gửi đến Cơ quan CSĐT, Công an TP Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang với nội dung: "Theo quy định của pháp luật, VKSND TP Mỹ Tho chuyển đơn trên đến Cơ quan CSĐT, Công an TP Mỹ Tho để giải quyết theo thẩm quyền”.

“Tính từ khi tôi nộp Đơn tố giác tội phạm đến Cơ quan CSĐT, Công an TP Mỹ Tho cho đến thời điểm hiện tại là hơn một năm, nhưng tôi vẫn chưa nhận được bất cứ phản hồi bằng văn bản/quyết định nào từ cơ quan chức năng theo đúng quy định pháp luật”, ông Trung bày tỏ bức xúc.

leftcenterrightdel
 Ban Nội chính Tỉnh ủy Tiền Giang có văn bản gửi Cơ quan CSĐT, Công an TP Mỹ Tho giải quyết theo quy định pháp luật.

Nhiều cơ quan yêu cầu điều tra, xử lý

Liên quan đến vụ việc này, các cơ quan chức năng của tỉnh Tiền Giang gồm: Ban Nội chính Tỉnh ủy, VKSND tỉnh, Văn phòng Cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Tiền Giang đã có văn bản gửi đến Cơ quan CSĐT, Công an TP Mỹ Tho giải quyết theo thẩm quyền.

Theo hồ sơ vụ việc, ông Nguyễn Văn Tơ có đăng ký kết hôn với bà Trần Thị Xuân vào năm 1986 tại UBND phường 1 (thị xã Tân An, tỉnh Long An - nay là UBND phường 1, TP Tân An, tỉnh Long An).

leftcenterrightdel
 VKSND tỉnh Tiền Giang chuyển đơn của ông Nguyễn Thành Trung đến VKSND TP Mỹ Tho thực hiện kiểm sát theo quy định.

Năm 2004, UBND TP Mỹ Tho đã cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất cho hộ ông Nguyễn Văn Tơ, với diện tích hơn 1.640m2, thuộc tờ bản đồ số 17, thửa đất 49 (phường 6, TP Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) tại địa chỉ 18/1 đường Lý Thường Kiệt, phường 6, TP Mỹ Tho.

Theo đơn đăng ký quyền sử dụng đất đối với phần đất trên, thời điểm đăng ký quyền sử dụng đất có 3 người trong hộ khẩu gồm: Chồng là ông Nguyễn Văn Tơ, vợ là bà Trần Thị Xuân và ông Nguyễn Thành Trung (là con của ông Nguyễn Văn Tơ và bà Trần Thị Xuân).

Năm 2017, ông Nguyễn Văn Tơ mất, tới năm 2018, bà Trần Thị Xuân mất. Sau đó, phần diện tích đất và tài sản khác gắn liền với đất trên do ông Nguyễn Thành Trung trực tiếp, quản lý và sử dụng./.

Phi Sơn