leftcenterrightdel
 Kết luận nội dung tố cáo của UBND huyện M’Drắck. (Ảnh:PV)

Vừa qua, UBND huyện M’Drắk (tỉnh Đắk Lắk) vừa có Kết luận số 01/KL-UBND về kết luận nội dung tố cáo đối với ông Phan Đình Cúc – Chủ tịch UBND thị trấn M’Drắk liên quan đến nhiều nội dung “tố cáo” của công dân.

Trước đó, nhiều người dân gồm ông Nguyễn Văn Bình (SN 1972); ông Hoàng Văn Huệ (SN 1965, cùng ngụ thị trấn M’Drắk, huyện M’Drắk, tỉnh Đắk Lắk có đơn “tố cáo” đối với ông Phan Đình Cúc – Chủ tịch UBND thị trấn M’Drắk. Theo đó, người dân tố cáo Chủ tịch UBND thị trấn M’Drắk lợi dụng chức vụ quyền hạn, trực tiếp chỉ đạo lực lượng Công an thị trấn, công chức Tư pháp, công chức Văn phòng, công chức Địa chính tổ chức việc cắm mốc, đào hố, trồng trụ bê tông và xịt sơn lên trụ bê tông lên phần đất đang tranh chấp làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của người dân.

Bên cạnh đó, người dân còn tố cáo Chủ tịch UBND thị trấn M’Drắk cư xử thiếu chuẩn mực, đe dọa, nạt nộ thách đố người dân. Thậm chí dọa “cho bắt cổ” người dân trong lúc thực hiện việc cắm mốc, dựng hàng rào…

Sau khi nhận được đơn, Thanh tra UBND huyện M’Drắk đã thành lập Đoàn thanh tra để xác minh và đã ban hành Kết luận các nội dung tố cáo nêu trên.

leftcenterrightdel
 Khu vực đất đang tranh chấp. (Ảnh:PV)

Theo Kết luận của UBND huyện M’Drắk, qua làm việc với công chức thị trấn, những người tham gia cưỡng chế thi hành án, những người chứng kiến và nghiên cứu các “Video clip” do người tố cáo cung cấp cho thấy:

Buổi sáng ngày 25/5/2023, sau khi Chi cục Thi hành án dân sự thực hiện xong việc cưỡng chế thi hành án, mặc dù không có yêu cầu của bà Nguyễn Thị Thận; ông Nguyễn Văn Bình, bà Dương ra sức phản đối nhưng ông Cúc vẫn chỉ đạo cho cán bộ, công chức của thị trấn xuống hiện trường xác định, dựng lại hàng trụ bê tông (ngay vị trí Chi cục thi hành án mới nhổ đi khi cưỡng chế thi hành án) bàn giao cho bà Thận, trong đó có một phần diện tích đã được UBND huyện M’Drắk cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất cho gia đình ông Hoàng Văn Huệ tại thửa đất 218C.

Buổi chiều ngày 25/5/2023, theo yêu cầu của bà Thận, ông Cúc tiếp tục chỉ đạo lực lượng Công an thị trấn, công chức chuyên môn tiếp tục bảo vệ cho bà Thận dựng hàng rào tại vị trí đất đang có tranh chấp với ông Bình, bà Liên, và bà Dương. Ông Bình, bà Dương tiếp tục phản đối nhưng ông Cúc vẫn cương quyết chỉ đạo, bảo vệ cho bà Thận dựng lại hàng rào tại vị trí đất đang tranh chấp, trong đó có một phần diện tích đã được cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất cho ông Huệ tại thửa 218C, tờ bản đồ số 29. UBND thị trấn chưa thụ lý hòa giải tranh chấp đất đai giữa ông Huệ, ông Bình, bà Dương, bà Liên với bà Thận và thực hiện cắm lại mốc, bảo vệ cho bà Thận dựng lại hàng rào tại vị trí đất đang có tranh chấp là chưa đảm bảo theo quy định.

Vì vậy, UBND huyện M’Drắk kết luận nội dung tố cáo nêu trên là đúng.

Về nội dung tố cáo Chủ tịch UBND thị trấn M’Drắk cư xử thiếu chuẩn mực, đe dọa, nạt nộ thách đố người dân, cụ thể là nạt nộ, thách đố ông Hoàng Văn Huệ (tổ dân phố 6, thị trấn M’Drắk). Kết luận của UBND huyện M’Drắk nêu:

Qua làm việc với những người liên quan và nghiên cứu nội dung các “Video clip” do người tố cáo cung cấp cho thấy: Vào ngày 25/5/2023 trong quá trình bảo vệ cho bà Thận dựng lại hàng rào tại vị trí đất đang xảy ra tranh chấp giữa ông Huệ, ông Bình, bà Dương, bà Liên với bà Thận. Ông Cúc đã có lời qua tiếng lại với một số người, trong đó ông Cúc nói với ông Huệ “anh vô lấy xà beng là tôi bắt cổ liền”. Việc phát ngôn của ông Cúc trong giao tiếp với nhân dân trong trường hợp này chưa chuẩn mực trong việc giao tiếp với Nhân dân.

“Như vậy, trong quá trình giao tiếp với người dân ông Cúc đã phát ngôn thiếu chuẩn mực là tố cáo đúng”, Kết luận của UBND huyện M’Drắk nêu.

UBND huyện M’Drắk xác định trách nhiệm thuộc về ông Phan Đình Cúc – Chủ tịch UBND thị trấn M’Drắk và yêu cầu UBND thị trấn M’Drắk tổ chức họp kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với tập thể, cá nhân liên quan đến nội dung kết luận nêu.

Người dân cho rằng, việc Chủ tịch UBND thị trấn M’Drắk đã lợi dụng chức vụ quyền hạn để thực hiện việc cắm mốc trái quy định pháp luật làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích của người dân. Đề nghị các ngành chức năng xử lý nghiêm để bảo đảm sự thượng tôn của pháp luật.

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Nhóm PV