Công văn số 676/CTHDS-KTGQKNTC ngày 3/5/2019 do Cục trưởng Cục THADS tỉnh Quảng Ngãi – Nguyễn Mạnh Thắng ký cho biết, đơn vị này nhận được đơn kêu cứu của Công ty TNHH Minh Tuấn (Công ty Minh Tuấn) có địa chỉ tại thôn Phong Niên Hạ, xã Tịnh Phong, huyện Sơn Tịnh, yêu cầu xem xét yêu cầu dừng bán đấu giá số tài sản mà công ty này phải trả nợ cho Ngân hàng BIDV chi nhánh Quảng Ngãi.

Qua xem xét, việc yêu cầu dừng THA thuộc thẩm quyền giải quyết của Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Sơn Tịnh. Vì vậy, trong quá trình xem xét giải quyết khiếu nại, Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Sơn Tịnh xem xét quyết định việc tạm dừng tổ chức bán đấu giá tài sản đã kê biên của Công ty Minh Tuấn.

“Căn cứ quy định tại điểm b, khoản 1, điều 145 Luật THADS “Tạm dừng việc thực hiện quyết định, hành vi bị khiếu nại hoặc yêu cầu cơ quan THADS tạm ngừng việc thi hành án  trong thời  hạn giải quyết khiếu nại theo quy định Luật này, nếu xét thấy việc thi hành án sẽ ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của đương sự hoặc ảnh hưởng đến việc giải quyết khiếu nại” để xem xét và quyết định việc tạm dừng tổ chức bán đấu giá tài sản đã kê biên trong thời hạn giải quyết khiếu nại”” Công văn nêu rõ.

leftcenterrightdel
 Văn bản của Cục THADS tỉnh Quảng Ngãi

Được biết, theo kế hoạch ngày 9/5/2019 tới đây Chi cục THADS huyện Sơn Tịnh sẽ tổ chức bán đấu giá tài sản của Công ty Minh Tuấn mà Chi cục này đã kê biên trước đó.

Theo đơn kêu cứu của Công ty Minh Tuấn, trước đó Chi cục THADS huyện Sơn Tịnh đã ra quyết định số 10/QĐ-CCTHADS về việc cưỡng chế kê biên xử lý tài sản của Công ty.

Tuy nhiên, trong quyết định số 10/QĐ-CCTHADS đơn vị này đã kê biên bao gồm cả tài sản không thế chấp và cũng không có trong bản án của tòa cũng như không có trong quyết định về việc thi hành án theo yêu cầu. Theo đó, những tài sản kê biên bao gồm cả tài sản không thế chấp như tường rào, cổng ngõ, nhà để xe, gara ôtô, mái hiên, nhà bảo vệ.

Bên cạnh đó, Công ty Minh Tuấn còn khiếu nại việc Chi cục THADS huyện Sơn Tịnh nhiều lần từ chối giải quyết khiếu nại của Công ty khi Công ty yêu cầu định giá lại tài sản. Lý do công ty yêu cầu tạm dừng bán đấu giá tài sản là do cùng một khối tài sản nhưng hai cơ quan định giá lại cho ra hai kết quả khác nhau.

Mức chênh lệch giá giữa hai lần định giá lên đến hơn 100%, tức là lần định giá sau mức giá hơn gấp đôi lần định giá trước. Hơn nữa, Công ty cũng có văn bản đề nghị Chi cục THADS huyện Sơn Tịnh xác nhận số tiền án phí và các chi phí liên quan đến kê biên cưỡng chế để cho Công ty đồng thời xin nộp tiền án phí để nhận lại tài sản đã bị kê biên để đảm bảo tiền án phí nhưng cũng không được Chi cục THADS huyện Sơn Tịnh chấp thuận.

leftcenterrightdel
Công ty Minh Tuấn cho rằng một số hạng mục tài sản của công ty bị kê biên bán đấu giá nhưng không có trong các bản án hay quyết định nào 

Trả lời phóng viên về việc Chi cục THADS huyện Sơn Tịnh nhiều lần từ chối giải quyết khiếu nại của Công ty Minh Tuấn, ông Nguyễn Mạnh Thắng - Cục trưởng Cục THADS tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, do Công ty thực hiện việc khiếu nại không đúng quy định của pháp luật nên cơ quan Thi hành án dân sự chưa có cơ sở để thụ lý, giải quyết bằng việc ban hành Quyết định giải quyết khiếu nại. “Để được xem xét, giải quyết khiếu nại, Công ty phải thực hiện quyền khiếu nại đảm bảo đúng quy định của pháp luật về THADS” ông Thắng cho hay.

Còn về câu hỏi nếu Chi cục THADS huyện Sơn Tịnh vẫn không dừng buổi bán đấu giá tới đây để giải quyết khiếu nại của Công ty Minh Tuấn, nếu sau này Công ty Minh Tuấn đúng và có thiệt hại xảy ra thì việc khắc phục thiệt hại này sẽ như thế nào?, ông Cục trưởng Cục THADS tỉnh Quảng Ngãi cho biết, việc tạm dừng thi hành án để giải quyết khiếu nại của Công ty tại thời điểm này không thuộc thẩm quyền giải quyết của Cục THADS tỉnh Quảng Ngãi.

leftcenterrightdel
 Nhà kho của công ty Minh Tuấn cũng bị kê biên để bán đấu giá

Tuy nhiên Cục THADS tỉnh Quảng Ngãi vừa có văn bản số 636/CTHADS-KTGQKNTC ngày 03/5/2019 gửi Chi cục THADS huyện Sơn Tịnh trong đó có nêu rõ: “Trong quá trình xem xét, giải quyết khiếu nại, Chi cục trưởng căn cứ quy định tại điểm b Khoản 1 Điều 145 Luật THADS “tạm dừng việc thực hiện quyết định, hành vi bị khiếu nại hoặc yêu cầu cơ quan THADS tạm ngừng việc thi hành án trong thời hạn giải quyết khiếu nại theo quy định của luật này, nếu xét thấy việc thi hành án sẽ ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của đương sự hoặc ảnh hưởng đến việc giải quyết khiếu nại” để xem xét và quyết định tạm dừng việc tổ chức bán đấu giá tài sản đã kê biên trong thời hạn giải quyết khiếu nại””. Vì vậy, hiện nay Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Sơn Tịnh đang xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.

Xuân Nha