Trước thông tin về việc ông Huỳnh Uy Dũng - Chủ tịch Tập đoàn Đại Nam và Công ty Cổ phần Xử lý nước thải Hằng Hữu Huỳnh sẽ rút lại lời hứa với UBND TP.Đà Nẵng về việc thực hiện dự án xử lý ô nhiễm các hồ nước cho thành phố này, phóng viên báo Bảo vệ pháp luật đã có cuộc trao đổi qua điện thoại với ông Dũng.

Nói về việc này, ông Huỳnh Uy Dũng cho hay: “Đến nay tôi vẫn chưa có quyết định gì cụ thể về việc này… Máy móc thiết bị tôi đưa đến Đà Nẵng để chuẩn bị cho việc xử lý ô nhiễm hiện nay tôi đã chuyển ra khỏi Đà Nẵng rồi”.

Như báo Bảo vệ pháp luật đã đưa tin, tại sự kiện Tọa đàm mùa xuân năm 2019 do UBND TP.Đà Nẵng tổ chức sáng ngày 1/3, ông Huỳnh Uy Dũng (còn được gọi là Dũng Lò Vôi) – chủ sở hữu Công ty Cổ phần Đại Nam và Công ty xử lý nước thải Hằng Hữu Huỳnh đã cam kết sẽ rót 10 ngàn tỷ đồng đầu tư vào Đà Nẵng để xử lý ô nhiễm môi trường nếu lãnh đạo thành phố này đồng ý.

Theo đó, ông Dũng đã tiến hành khảo sát và ghi nhận tình trạng ô nhiễm tại các cống xả thải ra biển Mỹ Khê, sự nhếch nhác dọc bãi biển Nguyễn Tất Thành Đà Nẵng. Từ đây, ông Dũng muốn đầu tư xây dựng các nhà máy xử lý nước thải trên địa bàn TP.Đà Nẵng.

leftcenterrightdel
 Tại tọa đàm mùa xuân 2019, ông Huỳnh Uy Dũng muốn rót 10.000 tỷ đồng để xử lý ô nhiễm môi trường tại TP.ĐàB Nẵng (Ảnh: Đoàn Nguyên)

Sau tọa đàm mùa xuân, ngày 14/3, ông Dũng đã có công văn gửi lãnh đạo Thành ủy, UBND TP. Đà Nẵng và các sở, ngành về kế hoạch đầu tư, lắp đặt thiết bị xử lý triệt để ô nhiễm tại hồ Vĩnh Trung theo công nghệ vi sinh, tái tạo môi trường nước đạt loại A và trao tặng lại cho Đà Nẵng vận hành, quản lý một hồ sạch đẹp với điểm nhấn là đàn cá KOI được nuôi trong hồ. Tuy nhiên sau đó không lâu, tại buổi làm việc ngày 20/3 giữa ông Huỳnh Uy Dũng và lãnh đạo UBND TP.Đà Nẵng hai bên đã không “tìm được tiếng nói chung” về địa điểm được chọn để xử lý nước thải.

Trong buổi làm việc này, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.Đà Nẵng - Đặng Việt Dũng cho rằng chọn hồ Vĩnh Trung để thử nghiệm không thể hiện được toàn diện tình trạng ô nhiễm các hồ trên địa bàn, vì hồ này đã có cống thu gom không cho nước thải chảy vào. Vì vậy, ông Đặng Việt Dũng đề nghị ông Huỳnh Uy Dũng Dũng chọn xử lý hồ Bàu Trảng (phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê) đang bị ô nhiễm lớn do nước thải từ Sân bay Đà Nẵng, kênh Phần Lăng đổ vào.

Ông Huỳnh Uy Dũng không đồng ý với phương án mà UBND TP.Đà Nẵng đưa ra. Theo ông Huỳnh Uy Dũng, ông muốn xử lý triệt hồ nước đầu nguồn nên đã chọn hồ Vĩnh Trung. Hồ Vĩnh Trung tốt rồi thì từ đó vi sinh sẽ theo dòng chảy qua hồ Thạc Gián, rồi qua hồ Công viên 29/3. Vì vậy việc UBND TP.Đà Nẵng đề nghị ông chọn các hồ khác mà không phải hồ Vĩnh Trung thì ông không chấp nhận.

leftcenterrightdel
 Ông Huỳnh Uy Dũng phát biểu tại Tọa đàm mùa xuân 2019

Sau buổi làm việc bất thành ngày 20/3, chiều ngày 22/3, ông Huỳnh Đức Thơ -Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng đã triệu tập cuộc họp với các ban ngành thành phố này nhằm tìm giải pháp tháo gỡ vấn đề. Sau cuộc họp này, ông Huỳnh Đức Thơ thống nhất chủ trương để Công ty Cổ phần Xử lý nước thải Hằng Hữu Huỳnh của ông Huỳnh Uy Dũng thực hiện thí điểm dự án xử lý nước thải bằng phương pháp sinh học tại khu vực hồ Vĩnh Trung trước khi nghiên cứu áp dụng mở rộng trên địa bàn thành phố. Ông Thơ yêu cầu Sở TNMT, Sở Xây dựng, UBND quận Thanh Khê, Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải Đà Nẵng cùng các cơ quan liên quan phối hợp, hỗ trợ và tạo điều kiện để Công ty Hằng Hữu Huỳnh triển khai dự án.

Tuy nhiên, trao đổi với báo Bảo vệ pháp luật chiều ngày 24/3, ông Huỳnh Uy Dũng cho biết vẫn chưa có quyết định có quay trở lại Đà Nẵng hay không để thực hiện dự án xử lý ô nhiễm các hồ nước cho thành phố này. Ông Huỳnh Uy Dũng cũng cho PV biết rằng, toàn bộ máy móc thiết bị mà ông đưa đến Đà Nẵng nay đã chuyển đi.

“Ngay sau ngày 20/3 toàn bộ máy móc đã được anh em chuyển về rồi. Máy móc đưa ra Đà Nẵng nhưng kho chứa ở đây không có cửa nên anh em lo lắng xảy ra vấn đề gì nên đã chuyển về hết rồi” ông Dũng nói.

Xuân Nha