Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Lê Tiến - Viện trưởng VKSND TP Đà Nẵng tại Hội nghị các chuyên đề năm 2022 do VKSND TP Đà Nẵng tổ chức.

Hội nghị được truyền hình trực tuyến đến 7 điểm cầu VKSND quận, huyện với sự tham dự đầy đủ của công chức, Kiểm sát viên hai cấp TP Đà Nẵng nhằm đánh giá những kết quả đã đạt được, thẳng thắn nhìn nhận những mặt còn tồn tại, hạn chế trong công tác năm 2021 từ đó thảo luận, đề ra các giải pháp nâng cao hơn nữa hiệu quả, chất lượng việc thực hiện nhiệm vụ trong năm 2022.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh hội nghị (ảnh: TV)

Tại hội nghị, các đại biểu đã trình bày 6 tham luận, chủ yếu đề ra các giải pháp trong đổi mới công tác quản lí, chỉ đạo, điều hành để thực hiện tốt mục tiêu kép, vừa phòng, chống dịch bệnh COVID-19, vừa đảm bảo công tác nghiệp vụ được giao, phục vụ hiệu quả tình hình chính trị của địa phương; những giải pháp đã và sẽ được áp dụng giúp cho các khâu công tác đột phá như nâng cao chất lượng kháng nghị hình sự, chất lượng giải quyết các vụ án hành chính - kinh doanh thương mại, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số đạt kết quả nổi bật; tổng hợp các vụ án hình sự trả hồ sơ điều tra bổ sung, đánh giá nguyên nhân, có hay không trách nhiệm của VKS...

leftcenterrightdel
 Đồng chí Lê Tiến - Viện trưởng VKSND thành phố phát biểu tại hội nghị. (ảnh: TV)

Kết luận hội nghị, đồng chí Lê Tiến - Viện trưởng VKSND thành phố yêu cầu trong thời gian tới, hai cấp Kiểm sát thành phố tiếp tục thực hiện phương châm: “Đoàn kết, đổi mới - Trách nhiệm, kỉ cương - Thực chất, hiệu quả” trong quá trình triển khai thực hiện các nhiệm vụ công tác. Bám sát Chỉ thị số 01/CT-VKSTC của Viện trưởng VKSND tối cao trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành phải luôn nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong triển khai, tổ chức thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng công tác; siết chặt kỉ luật, kỉ cương, đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra nghiệp vụ và công vụ; giữ gìn uy tín, hình ảnh, vị thế của Ngành qua chất lượng công việc; giữ vững đoàn kết nội bộ, phát huy dân chủ nhưng vẫn đảm bảo nguyên tắc lãnh đạo tập trung.

Đối với công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát các hoạt động tư pháp trong giải quyết án hình sự, phải gắn công tố với điều tra, “trọng chứng hơn trọng cung”, chống oan, sai, chống bỏ lọt tội phạm. Đồng thời các đơn vị phải chủ động cập nhật các văn bản mới; tăng cường phối hợp giải quyết các vụ án liên quan đến tham nhũng, chức vụ, kinh tế, nâng cao hiệu quả thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án.

leftcenterrightdel
 Văn phòng tổng hợp VKSND TP Đà Nẵng trình bày tham luận tại hội nghị. (ảnh: TV) 

Cùng với đó, các đơn vị phải chủ động, tích cực phối hợp với Cơ quan điều tra VKSND tối cao trong phát hiện, xử lí các vụ việc có dấu hiệu xâm phạm hoạt động tư pháp. Tiếp tục xác định kiểm sát giải quyết các vụ, việc dân sự - hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, đặt lợi ích của Nhà nước và nhân dân lên trên hết, Viện trưởng các đơn vị phải trực tiếp lãnh đạo, phụ trách công tác này.

leftcenterrightdel
 Các đơn vị trình bày tham luận tại hội nghị. (ảnh: TV)
leftcenterrightdel
 Các đơn vị trình bày tham luận tại hội nghị. (ảnh: TV)

Nâng chất đội ngũ Kiểm sát viên, bồi dưỡng phẩm chất, đạo đức, xây dựng lực lượng Kiểm sát viên thật sự “công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn”. Đầu tư, đảm bảo các nguồn lực phục vụ công tác chuyên môn nghiệp vụ, triển khai thực hiện tốt đề án ghi âm, ghi hình có âm thanh đã được thành phố phê duyệt; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, tạo ra sự năng động, sáng tạo, linh hoạt.

Quan tâm công tác thông tin, tuyên truyền pháp luật, xây dựng hình ảnh người cán bộ Kiểm sát đến đông đảo quần chúng nhân dân, được nhân dân tin tưởng, phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành ủy Đà Nẵng và TAND TP Đà Nẵng quán triệt thực hiện tốt chương trình phối hợp trong công tác tuyên truyền, thực thi pháp luật, giải quyết các vấn đề nổi cộm trên tinh thần Quyết định số 238-QĐ/TW, ngày 30/9/2020 của Ban Bí thư và Kế hoạch số 09-KH/TU ngày 30/3/2021 của Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, đồng chí Viện trưởng yêu cầu các trưởng đơn vị chú trọng nâng cao ý thức của công chức, chủ động phát hiện, báo cáo các trường hợp liên quan đến dịch bệnh, xây dựng phương án, kịch bản để đối phó với mọi tình huống phát sinh.

N.T.T (VKSND TP Đà Nẵng - L.T)