Hội nghị về các chuyên đề về nghiệp vụ công tác năm 2021 của VKSND TP Đà Nẵng được tổ chức theo hình thức trực tuyến với đầu cầu là VKSND TP Đà Nẵng và kết nối với trực tuyến đến 7 VKSND quận, huyện. Hội nghị đảm bảo 100% công chức hai cấp trực tiếp nghe các giải pháp, hướng dẫn của một số đơn vị cấp Phòng, ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo VKSND thành phố, từ đó, có những định hướng quan trọng trong quá trình thực thi nhiệm vụ.

Tại Hội nghị, các Phòng nghiệp vụ trình bày các tham luận về lĩnh vực hình sự, trong đó, yêu cầu các đơn vị tiếp tục quán triệt, áp dụng các biện pháp cụ thể nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả những quy định của Thông tư liên tịch số 01/2020/TTLT-VKSNDTC-TANDTC-BCA-BQP-BNN&PTNT-BTC-BT ngày 01/6/2020 quy định việc phối hợp thực hiện một số điều của Bộ luật tố tụng hình sự về quản lý, giải quyết các vụ án, vụ việc tạm đình chỉ.

leftcenterrightdel
Đồng chí  Lê Tiến - Viện trưởng VKSND TP Đà Nẵng phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Thu Hà

Trên cơ sở thẳng thắn nhìn nhận một cách toàn diện tỷ lệ kháng nghị hình sự của hai cấp đơn vị trong năm 2020 chưa cao, đã phân tích những nguyên nhân, từ đó, đề ra các giải pháp, chia sẻ các kỹ năng kiểm sát xét xử, kiểm sát bản án để nâng cao số lượng, chất lượng công tác này. Hội nghị cũng đề cập đến những thách thức trong công tác tổ chức cán bộ, công tác thi đua khen thưởng và dự toán Ngân sách năm 2021, qua đó, đề xuất các biện pháp có tính chất toàn diện, khắc phục những khó khăn trước mắt, phục vụ hiệu quả, lâu dài cho các công tác này trong thời gian tới.

Phát biểu tại Hội nghị, các đồng chí Phó Viện trưởng VKSND TP Đà Nẵng cũng đánh giá kết quả của các khâu công tác về kiểm sát dân sự - hành chính, kiểm sát giam giữ, thi hành án, chỉ ra những tồn tại, hạn chế, có những ý kiến chỉ đạo rõ ràng, cụ thể, sâu sát, mang tính chất định hướng cho các đơn vị.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Lê Tiến - Viện trưởng VKSND TP Đà Nẵng đánh giá cao chất lượng của Hội nghị các chuyên đề. Các tham luận trình bày tại Hội nghị không chỉ là ý kiến, quan điểm có tính chất hướng dẫn của các Phòng nghiệp vụ mà được “tích hợp” từ thực tiễn kết quả công tác của VKS hai cấp thời gian qua, đồng thời, các giải pháp, những bài học kinh nghiệm được rút ra từ chính những khó khăn, vướng mắc, tồn tại của các đơn vị trong quá trình thực hiện nhiệm vụ nên có tính ứng dụng cao.

Đồng chí Lê Tiến cũng yêu cầu các đơn vị tiếp tục phát huy tính nêu gương của người đứng đầu, chủ động gắn trách nhiệm trong mọi khâu công tác, trong đó, tập trung rà soát các vụ án, vụ việc tạm đình chỉ, đưa ra giải quyết theo đúng các quy định của Thông tư liên tịch số 01/2020/TTLT-VKSNDTC-TANDTC-BCA-BQP-BNN&PTNT-BTC-BTP ngày 1/6/2020 nhằm đảm bảo nhiệm vụ chống oan, sai, chống bỏ lọt tội phạm, đồng thời, chấm dứt tình trạng giải quyết kéo dài, gây ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân.

Tăng cường công tác phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng, các cơ quan hữu quan và công tác phối hợp với chính VKS cấp trên nhằm tăng cường hiệu quả thực hiện các nhiệm vụ; chú trọng kiểm sát toàn diện, phát hiện những sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý để ban hành kiến nghị tổng hợp, qua đó, thể hiện được vai trò tham mưu của VKS đối với cấp ủy, chính quyền địa phương trong quản lý hành chính.

leftcenterrightdel
Năm 2020, VKSND TP Đà Nẵng được nhận Cờ thi đua ngành KSND

Chủ động tự đào tạo, tự nghiên cứu trước khi báo cáo thỉnh thị nhằm thể hiện tinh thần trách nhiệm và phát huy triệt để năng lực của KSV và Lãnh đạo đơn vị; tiếp tục xác định tổ chức cán bộ là công tác đột phá, bên cạnh việc tạo điều kiện cho công chức tự đào tạo, tham gia các khóa bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ thì Lãnh đạo đơn vị phải chú trọng sắp xếp, phân công công việc hợp lý, chọn tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm đúng tiêu chí để trau dồi kỹ năng, học hỏi kinh nghiệm. Công tác đánh giá cán bộ phải tiến hành chính xác, công bằng, gắn với công tác quy hoạch cán bộ nhằm xây dựng lực lượng kế cận thật sự chất lượng, vững chính trị và giỏi chuyên môn.

Đồng chí Viện trưởng VKSND TP Đà Nẵng đề nghị các đơn vị phát động và thực hiện các phong trào thi đua theo hướng thực chất, công bằng, thi đua phải gắn với hiệu quả công việc, tạo động lực cho đội ngũ công chức hai cấp Kiểm sát phấn đấu thực hiện nhiệm vụ được giao.

Xác định năm 2021 là một năm khó khăn do dịch bệnh COVID-19 vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, tình hình tội phạm và vi phạm có xu hướng gia tăng, đồng chí chỉ đạo VKS hai cấp tích cực gắn công tác xây dựng đảng với công tác xây dựng Ngành, vừa triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, vừa tổ chức triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ đã đề ra.

N.T.T. - X.N