Tham dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Huy Tiến, Phó Bí thư Ban cán sự đảng, Bí thư Đảng ủy, Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao; các đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao: Đồng chí Nguyễn Hải Trâm, Phó Bí thư Đảng uỷ; đồng chí Nguyễn Duy Giảng; đồng chí Nguyễn Quang Dũng; đồng chí Tạ Quang Khải, Viện trưởng VKS quân sự Trung ương.

Hội nghị được tổ chức bằng hình thức tiếp kết hợp trực tuyến, kết nối điểm cầu chính tại trụ sở cơ quan VKSND tối cao đến các điểm cầu trong toàn ngành KSND.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh Hội nghị tập huấn công tác tổ chức cán bộ năm 2023 trong ngành KSND.

Cùng dự Hội nghị còn có Vụ trưởng và tương đương, trưởng Phòng tham mưu tổng hợp và tương đương các đơn vị thuộc VKSND tối cao; lãnh đạo, công chức làm công tác tổ chức cán bộ Viện kiểm sát quân sự các cấp, các VKSND cấp cao, Viện kiểm sát cấp tỉnh, Viện kiểm sát cấp huyện; tập thể lãnh đạo cùng toàn thể công chức thuộc Vụ 15, VKSND tối cao.…

leftcenterrightdel
 Viện trưởng Lê Minh Trí cùng các đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao tham dự Hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND tối cao nêu rõ, đây là Hội nghị quan trọng. Bác Hồ từng nói: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc. Muôn việc thành công hoặc thất bại, đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Do vậy, việc tổ chức Hội nghị nhằm giúp VKSND các cấp tạo sự thống nhất trong nhận thức và triển khai thực hiện, khắc phục những hạn chế, tồn tại và nâng cao hiệu quả công tác tổ chức cán bộ trong thời gian tới.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND tối cao phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao nêu rõ, xác định ngành Kiểm sát là ngành chính trị, pháp luật, nghiệp vụ, do đó, thời gian qua, Ban cán sự đảng, lãnh đạo VKSND tối cao đã quan tâm chỉ đạo, xác định công tác cán bộ là khâu đột phá, nhất là việc lựa chọn cán bộ phải đúng tiêu chuẩn, điều kiện và phải chọn đúng người; đồng thời phải phát huy vai trò trách nhiệm của người đứng đầu các cấp kiểm sát sẽ quyết định chất lượng công tác của toàn Ngành.

Cùng với việc chỉ ra những mặt còn tồn tại, hạn chế trong công tác này trong thời gian qua, để tiếp tục nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác tổ chức cán bộ, đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao cũng đề cập, lưu ý đến một số nội dung trong công tác này yêu cầu toàn Ngành quán triệt, triển khai thực hiện trong thời gian tới.

Trước hết, các đơn vị, Viện kiểm sát các cấp cần gắn công tác tổ chức cán bộ với việc thực hiện các chủ trương, quy định của Đảng, pháp luật của nhà nước trong công tác này; cần đổi mới, làm tốt công tác đánh giá cán bộ. Trong đó, việc đánh giá cán bộ phải căn cứ vào tiêu chuẩn chung của cán bộ và tiêu chuẩn cụ thể của từng chức danh, chức vụ cán bộ; đồng thời, phải mở rộng dân chủ, công khai, minh bạch trong đánh giá cán bộ; kết hợp giữa đánh giá cán bộ với công tác quy hoạch, đào tạo, bổ nhiệm, điều động, chuyển đổi, bố trí sử dụng cán bộ. Lấy tiêu chí chất lượng, hiệu quả công việc làm thước đo để đánh giá. 

Mặt khác, nâng cao hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao bản lĩnh, đạo đức của người cán bộ; tiếp tục nêu cao vai trò của người đứng đầu các đơn vị, Viện kiểm sát các cấp trong công tác này; dám bảo vệ cái đúng, đấu tranh với cái sai. Trong công tác cán bộ, ngoài thực hiện theo đúng quy trình, quy định, thủ tục, đúng pháp luật thì lãnh đạo các cấp Kiểm sát phải biết chọn đúng người phù hợp với công việc, đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ được giao.

Tại Hội nghị, đồng chí Tăng Ngọc Tuấn, Vụ trưởng Vụ 15, VKSND tối cao đã trình bày các nội dung mới của các quy chế, hướng dẫn về công tác tổ chức cán bộ. Trong đó, đã giới thiệu những điểm mới của Quy chế phân cấp quản lý công chức, viên chức và người lao động trong ngành Kiểm sát nhân dân (Ban hành kèm theo Quyết định số 208/QĐ-VKSTC ngày 8/6/2023 của Viện trưởng VKSND tối cao); Quy chế bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, điều động, luân chuyển, biệt phái đối với công chức trong ngành Kiểm sát nhân dân…

leftcenterrightdel
 Vụ trưởng Vụ 15, VKSND tối cao trình bày nội dung tại Hội nghị tập huấn.

Theo báo cáo, năm 2023, Vụ 15 đã tích cực tham mưu cho Ban cán sự đảng, lãnh đạo VKSND tối cao xây dựng mới, sửa đổi, bổ sung 17 Thông tư, Quy chế, Quy định, Hướng dẫn (trong đó, xây dựng mới 7; sửa đổi, bổ sung 10 Thông tư, Quy chế, Quy định, Hướng dẫn).

Đến nay, đã ban hành 9 Quy chế, Quy định, Hướng dẫn; đang hoàn thiện, trình Hội đồng thẩm định, ký duyệt 8 Thông tư, Quy chế, Quy định.

leftcenterrightdel
 Các điểm cầu tại Hội nghị.

Tại Hội nghị, dưới sự điều hành của đồng chí Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao Nguyễn Huy Tiến, các đơn vị, Viện kiểm sát địa phương đã phát biểu tham luận nêu rõ những kết quả đạt được trong công tác tổ chức cán bộ thời gian qua; trao đổi những kinh nghiệm hay, đồng thời nêu lên các đề xuất, kiến nghị, giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác tổ chức cán bộ của Ngành trong thời gian tới.

Hội nghị cũng nghe đồng chí Tăng Ngọc Tuấn, Vụ trưởng Vụ 15, VKSND tối cao giải đáp một số vướng mắc, kiến nghị trong công tác tổ chức cán bộ; đồng thời, nghe báo cáo viên của Bộ Nội vụ tập huấn phần mềm chế độ báo cáo thống kê ngành Nội vụ và thực hành sử dụng phần mềm.

leftcenterrightdel
 Báo cáo viên Bộ Nội vụ tập huấn phần mềm chế độ báo cáo thống kê ngành Nội vụ tại Hội nghị.

 

Cao Nguyên