Tham dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Huy Tiến, Phó Bí thư Ban cán sự đảng, Bí thư Đảng ủy, Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao; các đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao: Đồng chí Nguyễn Hải Trâm, Phó Bí thư Đảng uỷ; đồng chí Nguyễn Quang Dũng; đồng chí Tạ Quang Khải, Viện trưởng VKS quân sự Trung ương; các đồng chí Kiểm sát viên VKSND tối cao cùng lãnh đạo các đơn vị thuộc VKSND tối cao, lãnh đạo VKSND cấp cao, cấp tỉnh, cấp huyện…

Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tuyến, kết nối điểm cầu chính tại trụ sở cơ quan VKSND tối cao đến các điểm cầu trong toàn ngành KSND.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh Hội nghị giao ban.

Trong 9 tháng năm 2023, lãnh đạo VKSND tối cao đã quán triệt, chỉ đạo toàn Ngành triển khai thực hiện nghiêm các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, của Quốc hội, bám sát chức năng, nhiệm vụ của Ngành. Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc VKSND tối cao, Viện trưởng VKSND cấp cao đã tích cực triển khai đồng bộ nhiều biện pháp, phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ đề ra. 

Theo đó, đã tham mưu ban hành nhiều chỉ thị, quy chế, quy định, quy trình nghiệp vụ và quan tâm chỉ đạo công tác chuyên môn nghiệp vụ; chú trọng nâng cao hiệu quả công tác hướng dẫn, trả lời thỉnh thị, kịp thời tổ chức hội nghị, hội thảo, tập huấn nghiệp vụ trong toàn Ngành.

Kết quả, các đơn vị thuộc VKSND tối cao đã hoàn thành 113/134 nhiệm vụ trọng tâm năm 2023, đạt tỉ lệ 84,3%; trong đó, một số đơn vị hoàn thành nhiệm vụ đạt tỉ lệ cao. 

leftcenterrightdel
 Viện trưởng Lê Minh Trí cùng các đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao chủ trì Hội nghị.

Công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp của các đơn vị thuộc VKSND tối cao có nhiều chuyển biến tích cực và thực chất hơn, nhiều chỉ tiêu đạt và vượt yêu cầu Quốc hội giao, như: Tỉ lệ kháng nghị giám đốc thẩm án hình sự, dân sự, hành chính đạt cao; số đơn đề nghị kháng nghị giám đốc thẩm, tái thẩm đã có hồ sơ nghiên cứu được giải quyết vượt chỉ tiêu của Quốc hội; ban hành nhiều kiến nghị, kháng nghị, thông báo rút kinh nghiệm,... Công tác điều tra của Cơ quan điều tra VKSND tối cao có nhiều tiến bộ, từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra; đã kịp thời phát hiện, khởi tố điều tra nhiều vụ án dư luận quan tâm.

Chất lượng, hiệu quả công tác nghiệp vụ của VKSND cấp cao tiếp tục có sự chuyển biến tích cực và cơ bản đã hoàn thành tốt các chỉ tiêu Quốc hội giao, như: Đã kịp thời phát hiện nhiều vi phạm; tỉ lệ kháng nghị phúc thẩm án dân sự vượt chỉ tiêu của Quốc hội; tỉ lệ kháng nghị án giám đốc, tái thẩm được chấp nhận vượt chỉ tiêu Quốc hội giao; số lượng đơn đề nghị kháng nghị giám đốc thẩm, tái thẩm nhiều, tỉ lệ giải quyết đơn đều vượt chỉ tiêu của Quốc hội.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND tối cao phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Công tác xây dựng Ngành chuyển biến tích cực: Chú trọng kiện toàn tổ chức, bộ máy lãnh đạo chủ chốt và công tác thi tuyển chọn, bổ nhiệm chức danh tư pháp trong Ngành; tích cực phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan hữu quan xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành quy định mới của pháp luật và giải đáp, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về nghiệp vụ trong Ngành; tăng cường kỷ cương, kỷ luật của Ngành.

Công tác hợp tác quốc tế trong đấu tranh phòng, chống tội phạm được chú trọng và đạt kết quả tốt; thực hiện nhiều biện pháp, sáng kiến trong thực hiện nhiệm vụ đột phá về công nghệ thông tin; công tác thi đua khen thưởng thực chất hơn, kịp thời động viên, khuyến khích công chức, viên chức thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao; chủ động hơn trong việc mua sắm, quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công, bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả và đáp ứng kịp thời nhu cầu phục vụ hoạt động công tác; tiếp tục nghiên cứu đề xuất cơ chế, chính sách cấp kinh phí phù hợp với hoạt động đặc thù của Ngành.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Huy Tiến, Phó Bí thư Ban cán sự đảng, Bí thư Đảng ủy, Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao phát biểu.
leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Hải Trâm, Phó Bí thư Đảng uỷ, Phó Viện trưởng VKSND tối cao phát biểu.
leftcenterrightdel
 Đồng chí Tạ Quang Khải, Phó Viện trưởng VKSND tối cao, Viện trưởng VKS quân sự Trung ương phát biểu.
leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao phát biểu.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Hoàng Thị Quỳnh Chi, Vụ trưởng Vụ 14, VKSND tối cao phát biểu tham luận tại Hội nghị.

Tại Hội nghị, thủ trưởng một số đơn vị thuộc VKSND tối cao, VKSND cấp cao đã phát biểu ý kiến làm rõ những kết quả đạt được trong 9 tháng năm 2023; đề cập đến những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao, đồng nêu lên những kiến nghị, đề xuất, những giải pháp nhằm thực hiện tốt hơn nhiệm vụ trong những tháng còn lại của năm 2023. Các đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao cũng đã phát biểu, làm rõ thêm những nội dung công tác liên quan đến lĩnh vực mà mình được giao phụ trách.

Phát biểu chỉ đạo và kết luận tại Hội nghị giao ban, đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND tối cao ghi nhận, đánh giá cao những kết quả công tác mà các đơn vị thuộc VKSND tối cao, VKSND cấp cao đạt được trong 9 tháng năm 2023.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Lại Văn Loan, Vụ trưởng Vụ 6, VKSND tối cao phát biểu tham luận tại Hội nghị.

Đề cập về một số lĩnh vực công tác còn có những tồn tại, hạn chế; để hoàn thành tốt nhiệm vụ, đạt và vượt các chỉ tiêu của Quốc hội và của Ngành trong những tháng còn lại và cả năm 2023, đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao yêu cầu thủ trưởng các đơn vị VKSND tối cao, Viện trưởng VKSND cấp cao tập trung chỉ đạo thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm đã được xác định.

Trong đó, thủ trưởng các đơn vị thuộc VKSND tối cao, Viện trưởng VKSND cấp cao tập trung lãnh đạo, chỉ đạo rà soát những nhiệm vụ trọng tâm còn tồn đọng, chưa đạt tiến độ để triển khai thực hiện, bảo đảm hoàn thành đúng kế hoạch, chương trình công tác đã xác định năm 2023.

leftcenterrightdel
Đồng chí Tăng Ngọc Tuấn, Vụ trưởng Vụ 15, VKSND tối cao phát biểu tham luận tại Hội nghị.

Theo đồng chí Viện trưởng, để khắc phục những tồn tại, hạn chế, từ đó hoàn thành tốt các chỉ tiêu của Quốc hội và Ngành đề ra thì thủ trưởng, người đứng đầu Viện kiểm sát các cấp cần đề cao tinh thần đoàn kết, phải nêu gương, có khát vọng cống hiến và thật sự đổi mới trong phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành.

Bên cạnh đó, tiếp tục nghiên cứu xây dựng, hoàn thiện thể chế để thực hiện tốt chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp; làm tốt nhiệm vụ chống oan sai, chống bỏ lọt tội phạm, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; tăng cường công tác phối hợp nhằm đẩy nhanh tiến độ điều tra, xử lý nghiêm minh các vụ án tham nhũng, tiêu cực nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm.

leftcenterrightdel
 Viện trưởng VKSND cấp cao tại Hà Nội Nguyễn Thanh Hải phát biểu tham luận tại Hội nghị.

 Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí yêu cầu thủ trưởng, người đứng đầu Viện kiểm sát các cấp cần tự đánh giá những tồn tại, hạn chế của đơn vị và phải quyết liệt khắc phục, tháo gỡ tồn tại, hạn chế, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu công tác, đóng góp vào thành tích chung của toàn Ngành. Trong đó, cần tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ; đẩy mạnh công tác giám sát, tự kiểm tra trong đơn vị; chọn lọc và tiến hành thanh tra đột xuất những đơn vị có biểu hiện yếu kém, xử lý nghiêm những vi phạm, tiêu cực của cán bộ, công chức trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao. Đồng thời, triển khai thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở; nâng cao chất lượng công tác thi đua - khen thưởng và triển khai thực hiện nhiều biện pháp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong ngành Kiểm sát nhân dân./. 

 
Đắc Thái