leftcenterrightdel
 Toàn cảnh Hội nghị.

Đồng chí Nguyễn Hải Trâm, Phó Bí thư Đảng uỷ, Phó Viện trưởng VKSND tối cao chủ trì Hội nghị; đồng chí Nguyễn Duy Giảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao điều hành Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có các đồng chí Kiểm sát viên VKSND tối cao; lãnh đạo, trưởng phòng nghiệp vụ và Kiểm sát viên các ngạch các đơn vị thuộc VKSND tối cao; các VKSND cấp cao; Viện kiểm sát quân sự các cấp, VKSND cấp tỉnh, VKSND cấp huyện…

Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, kết nối điểm cầu chính tại trụ sở VKSND tối cao tới các điểm cầu trong toàn ngành KSND.

leftcenterrightdel
 Lãnh đạo VKSND tối cao và các đại biểu dự Hội nghị.

Trong những năm qua, tình hình vi phạm, tội phạm xâm phạm hoạt động tư pháp, tham nhũng, chức vụ xảy ra trong hoạt động tư pháp tiếp tục diễn biến phức tạp, có chiều hướng gia tăng, gây ảnh hưởng đến uy tín của các cơ quan bảo vệ pháp luật, ảnh hưởng đến sự nghiêm minh của pháp luật.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND tối cao phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Thực hiện nghiêm chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu về việc phải chống tham nhũng ngay trong các cơ quan làm công tác phòng, chống tham nhũng, thời gian qua, Ban cán sự đảng VKSND tối cao đã tập trung chỉ đạo quyết liệt Cơ quan Điều tra VKSND tối cao và Vụ thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra án xâm phạm hoạt động tư pháp, tham nhũng, chức vụ xảy ra trong hoạt động tư pháp (Vụ 6), VKSND tối cao kịp thời phát hiện, giải quyết nhiều vụ án xâm phạm hoạt động tư pháp, tham nhũng, chức vụ nghiêm trọng xảy ra trong hoạt động tư pháp do người phạm tội là cán bộ, lãnh đạo, người có chức vụ, quyền hạn trong các cơ quan tư pháp thực hiện. Qua đó, góp phần chấn chỉnh hoạt động của các cơ quan tư pháp; cảnh tỉnh, ngăn chặn, phát hiện và xử lý kịp thời, nghiêm minh những hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động tư pháp nhằm xây dựng hệ thống tư pháp liêm chính, nghiêm minh.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Hải Trâm, Phó Bí thư Đảng uỷ, Phó Viện trưởng VKSND tối cao phát biểu quán triệt một số nội dung tại Hội nghị.

Hội nghị đã nghe ý kiến phát biểu quán triệt một số nội dung của đồng chí Nguyễn Hải Trâm, Phó Bí thư Đảng uỷ, Phó Viện trưởng VKSND tối cao; đồng thời nghe Cơ quan Điều tra VKSND tối cao; VKSND Thành phố Hà Nội; Thanh tra VKSND tối cao; VKSND tỉnh Bình Định; VKSND tỉnh Quảng Ninh; VKSND tỉnh Bắc Giang trình bày tham luận dưới sự điều hành của đồng chí Nguyễn Duy Giảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Duy Giảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao phát biểu, điều hành phần tham luận tại Hội nghị.

Các ý kiến đề cập đến một số dạng vi phạm đã được phát hiện, xử lý trong thời gian qua, để từ đó giúp cán bộ toàn Ngành nâng cao ý thức, trách nhiệm trong quá trình thực thi công vụ, nhằm hạn chế vi phạm và tội phạm.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND tối cao cho biết, thời gian qua, Đảng ta đã ban hành nhiều quy định về kiểm soát quyền lực trong nhiều lĩnh vực, mới đây nhất là Quy định số 132-QĐ/TW ngày 27/10/2023 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án.

Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí nhấn mạnh, Hội nghị này rất ý nghĩa và quan trọng, nhằm góp phần siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ, giúp lãnh đạo VKSND các cấp ý thức trách nhiệm hơn trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành và giúp cán bộ, Kiểm sát viên nâng cao nhận thức, kỹ năng nghiệp vụ và bản lĩnh nghề nghiệp trong thực hiện nhiệm vụ, từ đó hạn chế những vi phạm, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Hoan nghênh Vụ 6, VKSND tối cao đã chủ trì, phối hợp với Cơ quan Điều tra, Thanh tra VKSND tối cao và các đơn vị liên quan trong chuẩn bị nội dung tài liệu và trình bày tham luận tại Hội nghị, đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí cũng nêu lên một số nội dung yêu cầu để lãnh đạo các đơn vị, Viện kiểm sát các cấp quan tâm, tập trung quán triệt, triển khai thực hiện trong thời gian tới.

leftcenterrightdel
 Đại biểu tại các điểm cầu tham dự Hội nghị.

Trước hết, lãnh đạo các đơn vị, Viện kiểm sát các cấp cần phát huy gương mẫu, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành. Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt thực hiện nghiêm chủ trương của Đảng, Nghị quyết của Quốc hội, quy định của pháp luật, các Chỉ thị của Viện trưởng VKSND tối cao trong thực hiện nhiệm vụ; đặc biệt là quán triệt và thực hiện nghiêm chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực là “Phải chống tham nhũng ngay trong các cơ quan làm công tác phòng, chống tham nhũng”.

Bên cạnh đó, cần siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ. Tăng cường quản lý, kiểm tra, đôn đốc cán bộ, Kiểm sát viên trong thực hiện nhiệm vụ. Phân công nhiệm vụ phải kết hợp với thanh tra, kiểm tra nghiệp vụ, nhất là các lĩnh vực dễ xảy ra tham nhũng, tiêu cực để vừa phòng ngừa và kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các cán bộ có hành vi sai phạm. Đồng thời, thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, tăng cường công tác đào tạo và tự đào tạo cán bộ nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên nắm vững pháp luật, giỏi chuyên môn nghiệp vụ, có đạo đức nghề nghiệp và bản lĩnh chính trị vững vàng, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao.

leftcenterrightdel
Đồng chí Lại Văn Loan - Vụ trưởng Vụ 6, VKSND tối cao phát biểu.

Để làm được điều đó, đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí chỉ đạo, cùng với việc làm tốt công tác xây dựng đảng gắn với xây dựng cơ quan, đơn vị trong sạch, vững mạnh thì đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên phải tăng cường trách nhiệm, nêu cao đạo đức, bản lĩnh nghề nghiệp, biết bảo vệ bản thân để cẩn trọng trong công việc và luôn có ý thức giữ gìn uy tín, hình ảnh của đơn vị và của ngành KSND.

Một số hình ảnh tham luận tại Hội nghị

leftcenterrightdel
 Thủ trưởng Cơ quan điều tra VKSND tối cao Lê Xuân Lộc trình bày tham luận.
leftcenterrightdel
 Viện trưởng VKSND Thành phố Hà Nội Đào Thịnh Cường tham luận.
leftcenterrightdel
Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Ninh Lương Phúc Sơn trình bày tham luận.
leftcenterrightdel
 Viện trưởng VKSND tỉnh Bình Định Trần Văn Sang trình bày tham luận.
leftcenterrightdel
 Viện trưởng VKSND tỉnh Bắc Giang Nguyễn Xuân Hùng trình bày tham luận.

 

Cao Nguyên