Tham dự hội nghị có đại diện 14 Hội Nhà báo các tỉnh miền núi phía Bắc, 11 Hội Nhà báo Đồng bằng sông Hồng và các Liên chi hội, Chi hội nhà báo trực thuộc trung ương hội.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam cho biết, ngày 25/4/2016, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 650/QĐ-TTg  phê duyệt Đề án “Tiếp tục hỗ trợ hoạt động sáng tạo tác phẩm, công trình văn học nghệ thuật, báo chí ở Trung ương và các Hội Văn học nghệ thuật địa phương; hỗ trợ tác phẩm báo chí chất lượng cao ở các Hội Nhà báo địa phương giai đoạn 2016 – 2020”.

leftcenterrightdel
  Đồng chí Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu tại hội nghị.

Đến nay, Đề án đã hoàn thành trọn vẹn và đạt được nhiều kết quả rất tích cực. Công tác hỗ trợ sáng tạo tác phẩm báo chí chất lượng cao đã tạo nên những tác phẩm có chiều sâu, phản ánh đậm nét mọi mặt của đời sống xã hội.

Các tác phẩm báo chí được hỗ trợ là những tác phẩm tiêu biểu, có sự đầu tư công phu, có tính phát hiện, nêu bật những vấn đề được dư luận quan tâm, mang tiếng nói xây dựng, phản biện tích cực, góp phần thực hiện thắng lợi các quyết sách của Đảng và Nhà nước. Từ nguồn hỗ trợ sáng tạo, nhiều tác phẩm báo chí chất lượng cao đã đoạt Giải Báo chí Quốc gia, giải báo chí các địa phương và giải báo chí các bộ, ban, ngành, đoàn thể.

Mặc dù kinh phí được cấp hàng năm còn hạn chế so với nhu cầu thực tế sáng tạo tác phẩm, nhưng Đề án đã thực sự tạo được sự đồng thuận, gắn kết thi đua trong báo giới, tập hợp, đoàn kết hội viên, làm cho mối quan hệ giữa tổ chức  Hội với hội viên ngày càng thêm gắn bó.

Nhờ có nguồn kinh phí hỗ trợ, hàng năm nhiều lớp bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn, nhiều cuộc tọa đàm, hội thảo, thâm nhập thực tế sáng tác, trao đổi kinh nghiệm tác nghiệp được tổ chức. Đặc biệt, các lớp bồi dưỡng ngắn ngày theo cách vừa làm vừa học đã giúp các hội viên cập nhật kiến thức, tiếp cận với những phương pháp làm báo hiện đại.  “Qua đó đã khơi dậy đam mê nghề nghiệp, ý thức trách nhiệm làm báo Việt Nam”, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Đức Lợi chia sẻ.

Chủ trì Hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Đức Lợi đề nghị các đại biểu, các Hội Nhà báo tỉnh, thành phố, các Liên Chi hội và Chi hội Nhà báo trực thuộc Trung ương Hội phát huy tinh thần xây dựng, tích cực tham luận và đóng góp ý kiến, làm rõ một số vấn đề còn khó khăn, vướng mắc.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Vũ Chí Giang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc phát biểu tại hội nghi.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Vũ Chí Giang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc chia sẻ, trong 5 năm qua, đã có hàng ngàn tác phẩm báo chí được thực hiện từ Đề án hỗ trợ tác phẩm báo chí chất lượng cao do Hội Nhà báo Việt Nam chủ trì, trong số đó có nhiều tác phẩm viết về tỉnh Vĩnh Phúc, là nguồn cổ vũ, động viên, những ý kiến đề xuất rất hữu ích đối với tỉnh Vĩnh Phúc trong quá trình phát triển.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc cho viết: Hội nghị tổng kết lần này cũng là dịp để những người làm báo ở Vĩnh Phúc được học hỏi kinh nghiệm làm báo, nhất là trong công tác hỗ trợ tác phẩm báo chí chất lượng cao của đồng nghiệp các cơ quan báo chí, hội nhà báo, liên chi hội nhà báo.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh Hội nghị

Thông tin về kết quả việc thực hiện hỗ trợ tác phẩm báo chí chất lượng cao giai đoạn 2016-2020, đồng chí Trần Thái Sơn – Phó trưởng Ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam, điều hành Cổng Thông tin Điện tử Hội Nhà báo Việt Nam cho biết:  Giai đoạn 2016-2020, kinh phí ngân sách nhà nước hỗ trợ hoạt động sáng tạo tác phẩm báo chí chất lượng cao theo kế hoạch là 6,9 tỉ đồng/năm, tổng 5 năm là 34 tỉ đồng. Thực tế giai đoạn 2016-2020, 63 Hội Nhà báo các tỉnh, thành phố nhận được 31 tỉ đồng. Trong đó, 14 Hội Nhà báo miền núi phía Bắc (6,5 tỉ đồng), 11 Hội Nhà báo đồng bằng sông Hồng (6 tỉ đồng).

Đã hỗ trợ trực tiếp cho 4.650 lượt tác giả là hội viên Hội Nhà báo Việt Nam ở các địa phương. Nhận được 8.650 tác phẩm báo chí chất lượng cao (thuộc các loại hình báo chí: báo in, phát thanh, truyền hình, báo điện tử). Tổ chức 330 lớp bồi dưỡng ngắn hạn nâng cao trình độ chính trị, nghiệp vụ báo chí cho các hội viên, nhà báo ở các địa phương.

Tại Hội nghị, đồng chí Trần Thị Hương Giang - Trưởng phòng Tài chính - Kế toán (Hội Nhà báo Việt Nam) cũng đã hướng dẫn việc tiếp cận xây dựng Quy chế và lập báo cáo quyết toán, quy trình thực hiện hỗ trợ và đánh giá tác phẩm, quyết toán kinh phí sử dụng... Kinh phí chưa sử dụng được chuyển tiếp cho năm sau theo kế hoạch...

Hội nghị đã cùng thảo luận, chia sẻ những kinh nghiệm, bài học triển khai hỗ trợ tác phẩm báo chí chất lượng cao. Tập trung các nội dung trao đổi về phạm vi đề tài được khuyến khích và sự phù hợp với môi trường tác nghiệp, tạo không gian sáng tạo thoải mái cho báo chí, phục vụ tốt công tác tuyên truyền Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước.

Các đại biểu cũng đánh giá về hiệu quả hỗ trợ của Đề án trong việc nâng cao chất lượng nội dung, đổi mới hình thức thể hiện các tác phẩm báo chí. Nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của Hội viên, phục vụ hiệu quả các kế hoạch công tác của đơn vị và nhiệm vụ chính trị được giao.

Ngọc Anh