Chiều 29/9, Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông đã công bố Kết luận kiểm tra việc quản lý thông tin thuê bao, xử lý sim có thông tin thuê bao không đúng quy định, sim sử dụng để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật tại 7 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông (Viettel, VNPT, MobiFone, Vietnamobile, Gtel Mobile, I-Tel, Mobicast).

Kết luận kiểm tra đã chỉ rõ sai phạm, cụ thể như: Nhà mạng để xảy ra việc bán sim đã được nhập sẵn thông tin thuê bao, kích hoạt sẵn dịch vụ di động trả trước; chấp nhận đăng ký thông tin thuê bao bên ngoài điểm cung cấp dịch vụ viễn thông; quản lý chưa chặt chẽ dẫn tới vẫn còn tình trạng thông tin thuê bao không chính xác, không đầy đủ theo quy định; cá nhân đăng ký rất nhiều sim, cá biệt một số cá nhân đăng ký tới hàng ngàn sim... và là một trong các nguyên nhân của tình trạng sử dụng sim không chính chủ.

leftcenterrightdel
Buổi họp công bố kết luận kiểm tra việc quản lý thông tin thuê bao tại 7 nhà mạng.

Doanh nghiệp còn để xảy ra tình trạng nhân viên của mình, nhân viên đại lý, điểm cung cấp dịch vụ viễn thông sử dụng thông tin cá nhân hoặc sử dụng thông tin của người khác để đăng ký thông tin thuê bao; để cho đại lý, điểm cung cấp dịch vụ viễn thông cho nhau mượn tài khoản để đăng ký thông tin thuê bao; thực hiện không đúng quy trình đăng ký lại thông tin thuê bao, cấp lại sim; sử dụng hồ sơ đăng ký thuê bao lần đầu để kích hoạt thêm sim cho người sử dụng, không thực hiện đúng quy trình đăng ký thông tin thuê bao.

Những hành vi vi phạm pháp luật của doanh nghiệp viễn thông, đại lý, điểm cung cấp dịch vụ viễn thông nêu trên làm ảnh hưởng, kéo dài thời điểm hoàn thành mục tiêu quản lý chính xác thông tin thuê bao, là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng sim rác vẫn được bán trên thị trường.

Sim rác còn bị các đối tượng xấu lợi dụng để phát tán tin nhắn, thực hiện cuộc gọi rác, quấy rối, lừa đảo. Sơ hở trong việc cấp lại sim của doanh nghiệp có thể bị đối tượng xấu lợi dụng để chiếm đoạt sim, từ đó chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng của thuê bao.

Đợt kiểm tra này, lần đầu tiên Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với các sở thông tin và truyền thông: Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Bà Rịa - Vũng Tàu, Nghệ An, Ninh Bình tiến hành lập biên bản và xử phạt các chi nhánh, công ty khu vực của các doanh nghiệp viễn thông và xử phạt trực tiếp điểm cung cấp dịch vụ viễn thông ủy quyền trên phạm vi toàn quốc với số lượng rất lớn là 39 điểm trên toàn quốc - là những đối tượng trực tiếp thực hiện hành vi vi phạm.

Tại đợt kiểm tra này, Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông đã xử phạt với tổng số tiền phạt gần 3 tỉ đồng; trong đó, xử phạt doanh nghiệp viễn thông và các chi nhánh 1,155 tỉ đồng, tương đương tổng mức Thanh tra Bộ xử phạt trong 5 năm, từ 2017 (1,378 tỉ đồng). Đặc biệt trước đây, Thanh tra Bộ hầu như không xử phạt các đại lý, điểm cung cấp dịch vụ ủy quyền, nhưng lần này đã xử phạt tổng số tiền 1,770 tỉ đồng.

Trong số các doanh nghiệp viễn thông và chi nhánh bị xử phạt, Vietnamobile bị phạt hành chính nhiều nhất với số tiền 440 triệu đồng, Viettel bị xử phạt 175 triệu đồng, VNPT và MobiFone cùng bị phạt với số tiền 170 triệu đồng, Đông Dương (I-Tel) và Mobicast cùng bị phạt 90 triệu đồng, Gmobile bị phạt 20 triệu đồng...

Cùng với việc xử phạt, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ có văn bản nhắc nhở, chấn chỉnh người đứng đầu doanh nghiệp, yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm các cá nhân, tổ chức có liên quan đến việc để tồn tại tình trạng thuê bao có thông tin không chính xác. Đây là lần nhắc nhở thứ 2, nếu có nhắc nhở lần 3 sẽ có biện pháp xem xét xử lý trách nhiệm người đứng đầu doanh nghiệp viễn thông.

Đồng thời, Bộ yêu cầu các đơn vị thuộc Bộ, Sở Thông tin vàTruyền thông tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm; xem xét áp dụng hình thức xử phạt đình chỉ hoạt động phát triển thuê bao mới và đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét trách nhiệm của người đứng đầu doanh nghiệp nếu doanh nghiệp tái phạm. Đây là hình thức xử phạt hết sức nghiêm khắc, ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Sau cuộc kiểm tra này, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Bộ Công an tiếp tục xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về quản lý thông tin thuê bao, thực hiện cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo, cuộc gọi quấy rối, cuộc gọi đòi nợ không đúng pháp luật.

 

Hải Vy