Thông tin từ Công an huyện Vân Đồn cho biết, đơn vị đã nhận được đơn tố cáo của một số cá nhân trên địa bàn và văn bản của UBND xã Quan Lạn về nội dung vừa qua một người có nickname facebook mang tên Bùi Thị Hoàn đã đang tải nhiều thông tin sai sự thật, vu khống, bôi nhọ danh sự của người dân và Bí thư, Chủ tịch UBND xã Quan Lạn. Đặc biệt, trong thời điểm bầu cử vừa qua, có đối tượng còn đăng tải lên mạng xã hội nội dung xúi giục, kích động biểu tình để gây rối trật tự công cộng.

leftcenterrightdel
 Văn bản số 62 của UBND xã Quan Lạn.

Phản ánh về việc này, Lưu Minh Đức – Chủ tịch UBND xã Quan Lạn cho biết, ngày 24/5/2021, UBND xã Quan Lạn phát hiện một bài viết của người có nick facebook mang tên Bùi Thị Hoàn với nội dung mang tính bôi nhọ người khác và vu khống lãnh đạo Đảng ủy là đồng chí Nguyễn Quang Tiến – Bí thư Đảng ủy và đồng chí Lưu Minh Đức – Chủ tịch UBND xã Quan Lạn cùng chính quyền xã trên mạng xã hội Facebook. 

Theo Chủ tịch UBND xã Quan Lạn: Xét thấy đây là những nội dung đăng tải nhằm mục đích bôi nhọ người khác và vu khống, lời bài viết mang tính kích động quần chúng nhân dân của chủ nhân nickname facebook mang tên Bùi Thị Hoàn để thực hiện mục đích công kích, phá hoại đường lối, chủ trương, chính sách của xã nói riêng và của huyện, tỉnh nói chung.

“Đây không phải là lần đầu tiên chủ nhân nickname Facebook mang tên Bùi Thị Hoàn sử dụng mạng xã hội Facebook để thực hiện hành vi công kích, phá hoại đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Vì vậy, UBND xã Quan Lạn đã làm văn bản báo cáo Thường trực Huyện ủy, UBND huyện và các cơ quan chức năng xem xét, xử lý theo đúng quy định của pháp luật” - Lưu Minh Đức – Chủ tịch UBND xã Quan Lạn cho hay.

Theo UBND huyện Vân Đồn cho biết, UBND huyện đã có báo cáo lên UBND tỉnh Quảng Ninh và Công an tỉnh Quảng Ninh về vụ việc Bí thư, Chủ tịch xã Quan Lạn bị vu khống, bôi nhọ lên mạng xã hội để có biện pháp xử lý nghiêm minh theo quy định pháp luật.

Tăng cường công tác quản lý, xử lý thông tin vi phạm trên mạng xã hội

Ngày 28/5/2021, Bộ Thông tin và Truyền thông có văn bản gửi UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường công tác quản lý, xử lý thông tin vi phạm trên mạng xã hội.

Theo văn bản của Bộ Thông tin và Truyền thông: Qua công tác quản lý nhà nước về thông tin trên mạng, Bộ Thông tin và Truyền thông nhận thấy, thời gian gần đây xuất hiện hiện tượng một số đối tượng đã lợi dụng các tính năng của mạng xã hội như: phát sóng trực tuyến (livestream), chia sẻ hình ảnh, video clip, trao đổi theo nhóm (group chat)... để đăng tải những nội dung vi phạm pháp luật, trong đó chủ yếu là xúc phạm danh dự, nhân phẩm của các tổ chức, cá nhân khác; sử dụng ngôn ngữ phản cảm, vi phạm thuần phong mỹ tục; tung tin giả, tin sai sự thật; quảng cáo, kinh doanh dịch vụ trái phép... gây bức xúc trong dư luận xã hội, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội.

Để kịp thời nắm bắt, có biện pháp chấn chỉnh hiện tượng này, tránh gây tác động xấu tới dư luận xã hội, đặc biệt là với giới trẻ, Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị Ủy ban Nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông, Công an tỉnh, thành phố tăng cường công tác quản lý, xử lý theo thẩm quyền được giao:

Tăng cường rà quét, phát hiện kịp thời những nội dung vi phạm pháp luật trên không gian mạng, đặc biệt là mạng xã hội; chủ động xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm trên địa bàn.

Trường hợp không xác định được danh tính, nhân thân của đối tượng vi phạm đề nghị phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an để có biện pháp ngăn chặn, xử lý phù hợp.

 

Văn Hùng