Theo Công an tỉnh Lâm Đồng, chiều ngày 10/4, CQĐT Công an tỉnh Lâm Đồng đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, công bố lênh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Đinh Vĩnh Sơn (SN 1993), trú tại xã Đạ Ploa, huyện Đạ Huoai (Lâm Đồng) về tội “Đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông”, quy định tại Điều 288 BLHS.

Trước đó, từ tin báo của quần chúng, sáng 1/4, Phòng An ninh chính trị nội bộ - Công an tỉnh Lâm Đồng phát hiện tài khoản facebook “Hồ Hoàng Duy” (tên gọi khác Đại tướng Hồ), đăng tải trong nhóm facebook cộng đồng “Việc Làm Thêm Học Sinh, Sinh Viên Đà Lạt”, nhóm có 60.000 thành viên, bài viết sai sự thật.

leftcenterrightdel
Đinh Vĩnh Sơn khai nhận hành vi. Ảnh: CALĐ.

Bài viết có nội dung: “Thông tin mới nhất về Covid Đà Lạt. Đà Lạt có 3 ca nhiễm COVID-19. Trong đó 1 ca đã tử vong lúc 4h sáng nay, 2 ca còn lại đã được mang đi cách ly. Chính quyền đang lên danh sách những người tiếp xúc với 3 bệnh nhân đó. Dự tính số người tiếp xúc với bệnh nhân khoảng trên dưới 500 người. Bệnh nhân tử vong bên đường Đa Phú, còn 2 bệnh nhân còn lại ở chợ Đà Lạt. Thông tin mình sẽ cập nhật thêm. Mọi người chú ý không đi đâu nếu không cần thiết. Thông tin trên hoàn toàn chính xác. Không phải mình đùa 1/4 đâu, mình cũng không dư 12 triệu đóng phạt đâu, nên không rảnh đăng tin tào lao làm gì. Nên mọi người ai không tin thì lượn chỗ khác”.

Sau khi bài viết trên được đăng tải đã nhận được sự chú ý của cộng đồng mạng với rất nhiều lượt tương tác, chia sẻ. Trong khi đó, thông tin chính thức của ngành Y tế, đến thời điểm bài viết được đăng tải ngày 1/4, tại tỉnh Lâm Đồng chưa phát hiện bất kỳ trường hợp nào nhiễm COVID-19. Có nghĩa, bài viết trên hoàn toàn sai sự thật, khiến dư luận địa phương hoang mang, lo lắng.

Phòng An ninh chính trị nội bộ- Công an tỉnh Lâm Đồng đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ khẩn trương xác minh, truy tìm thủ phạm.

leftcenterrightdel
Đinh Vĩnh Sơn tại CQĐT. Ảnh: CALĐ. 

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, đến ngày 7/4, Công an tỉnh Lâm Đồng đã xác định thủ phạm là Đinh Vĩnh Sơn (SN 1993), trú tại xã Đạ PLoa, huyện Đạ Huoai, Lâm Đồng.

Tại CQĐT, Đinh Vĩnh Sơn thừa nhận hành vi, khai nhận giữa Sơn và Hồ Hoàng Duy có phát sinh mâu thuẫn trong quá trình sử dụng mạng xã hội. Với mục đích trả thù, từ đầu tháng 3/2020, Sơn lập 1 tài khoản facebook mang tên “Hồ Hoàng Duy” (tên gọi khác “Đại Tướng Hồ”), đăng tải nhiều thông tin tương thích với tài khoản của anh Hồ Hoàng Duy nhằm giả mạo tài khoản này.

Ngày 1/4, Sơn đã đăng bài viết nói trên, mục đích để cơ quan chức năng xử lý Hồ Hoàng Duy.

CQĐT Công an tỉnh Lâm Đồng đang hoàn tất hồ sơ chuyển VKSND tỉnh Lâm Đồng, đề nghị truy tố đối tượng theo quy định.

Khánh Hà