Tham dự buổi Lễ có PGS,TS. Nguyễn Hồng Vinh, nguyên Uỷ viên Trung ương đảng, nguyên Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội đồng chung khảo; các đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao: Trần Công Phàn, Nguyễn Duy Giảng, Nguyễn Hải Trâm; TS. Nhà văn Dương Thanh Biểu, nguyên Phó Viện trưởng VKSND tối cao.

leftcenterrightdel
Các đại biểu tham dự buổi Lễ. 
leftcenterrightdel
 Tổng kết và trao giải 2 cuộc thi viết về ngành Kiểm sát nhân dân

Cùng dự buổi Lễ có đồng chí Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam; Thiếu tướng, Nhà văn Nguyễn Hồng Thái, Tổng Biên tập Tạp chí Công an Nhân dân; Thủ trưởng các đơn vị thuộc VKSND tối cao; Viện kiểm sát quân sự Trung ương; Viện trưởng VKSND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; đồng chí Trần Thanh Lâm - Vụ trưởng Vụ Báo chí xuất bản, Ban Tuyên giáo Trung ương; đồng chí Nguyễn Thanh Lâm, Cục trưởng Cục Báo chí, Bộ Thông tin và Truyền thông; các đồng chí trong Hội đồng chung khảo hai cuộc thi; các tác giả đoạt giải của hai cuộc thi cùng các cơ quan báo chí trong và ngoài ngành KSND...

Báo cáo kết quả hai cuộc thi, đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Tổng Biên tập Báo Bảo vệ pháp luật, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi cho biết, kỷ niệm 60 năm ngày thành lập ngành KSND (26/7/1960 - 26/7/2020), Viện trưởng VKSND tối cao giao cho Báo Bảo vệ pháp luật chủ trì tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu truyền thống 60 năm ngành Kiểm sát nhân dân” và thi viết “Chân dung cán bộ Kiểm sát & Bản lĩnh Kiểm sát viên”.

leftcenterrightdel
Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Tổng Biên tập Báo Bảo vệ pháp luật, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi báo cáo kết quả của hai cuộc thi.

Hai cuộc thi là một đợt sinh hoạt chính trị có ý nghĩa sâu rộng, nhằm ôn lại truyền thống lịch sử vẻ vang của ngành Kiểm sát trong 60 năm qua, gắn với từng giai đoạn cách mạng của Đảng, của dân tộc; đồng thời tuyên truyền, cổ vũ, động viên các phong trào thi đua trong ngành Kiểm sát; giới thiệu và nhân rộng các điển hình tiên tiến, những cách làm hay, thực chất, hiệu quả về chức năng, nhiệm vụ thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp của VKSND. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, sự hiểu biết của nhân dân về chức năng, nhiệm vụ và sự đóng góp quan trọng của VKSND trong tiến trình cải cách tư pháp, xây dựng Nhà nước pháp quyền Xã hội chủ nghĩa.

Sau một thời gian phát động, Ban tổ chức đã nhận được 7.018 bài tham gia dự thi, trong đó có 6.389 bài dự thi “Tìm hiểu truyền thống 60 năm ngành Kiểm sát nhân dân”, 629 dự thi viết “Chân dung cán bộ kiểm sát & Bản lĩnh Kiểm sát viên”.

leftcenterrightdel
 Viện trưởng Lê Minh Trí trao Chứng nhận và biểu trưng cho cá nhân đạt giải nhất cuộc thi “Tìm hiểu truyền thống 60 năm ngành Kiểm sát nhân dân”.
leftcenterrightdel
 Viện trưởng Lê Minh Trí trao Chứng nhận và biểu trưng cho cá nhân đạt giải nhất cuộc thi “Chân dung cán bộ kiểm sát và Bản lĩnh Kiểm sát viên”.  

Kết quả cuộc thi “Tìm hiểu truyền thống 60 năm ngành Kiểm sát nhân dân” cho thấy, hầu hết các đơn vị trong ngành KSND đã có kế hoạch hoặc có công văn chỉ đạo các đơn vị trực thuộc hưởng ứng cuộc thi. Trong đó phải kể đến, trường Đại học Kiểm sát Hà Nội đã phát động hưởng ứng cuộc thi với sự tham gia sôi nổi của tập thể giáo viên, sinh viên của nhà trường. VKSND các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Vĩnh Phúc, Lào Cai, Hải Dương, Bắc Ninh, Thái Bình, Quảng Ngãi, Quảng Trị, Ninh Thuận, Đắk Lắk, Gia Lai, Tiền Giang, An Giang, cùng nhiều địa phương khác… đã xây dựng kế hoạch; thành lập tổ, đội làm bài thi; giao chỉ tiêu cho các đơn vị trực thuộc VKSND tỉnh, Viện trưởng VKSND cấp huyện. Nhiều địa phương đã phối hợp với các cơ quan báo chí, Hội Văn học nghệ thuật địa phương, giới thiệu các điển hình tiên tiến, tạo điều kiện cho các tác giả đi thực tiễn cơ sở lấy tư liệu viết bài.

leftcenterrightdel
Clip: Xúc động, lan tỏa 2 cuộc thi viết về ngành KSND nhân kỉ niệm 60 năm ngày thành lập Ngành

Hình ảnh các đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao và các đồng chí trong Hội đồng chung khảo hai cuộc thi trao thưởng đối với các tập thể, cá nhân đạt giải

leftcenterrightdel
Phó Viện trưởng VKSND tối cao Trần Công Phàn và Phó Chủ tịch thường trực Hội nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi trao Giấy chứng nhận và biểu trưng cho các tác giải đoạt giải Nhì cuộc thi viết "Chân dung cán bộ Kiểm sát và Bản lĩnh Kiểm sát viên"
leftcenterrightdel
Các đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao: Trần Công Phàn, Nguyễn Hải Trâm trao Giấy chứng nhận cho các Tập thể có nhiều bài dự thi nhất và Tập thể có nhiều bài thi chất lượng
leftcenterrightdel
 Các đồng chí Phó viện trưởng VKSND tối cao: Trần Công Phàn, Nguyễn Duy Giảng trao Giấy Chứng nhận và biểu trưng cho các tập thể, cá nhân đạt giải Nhì cuộc thi "Tìm hiểu truyền thống 60 năm ngành Kiểm sát nhân dân"
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Các đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao: Nguyễn Duy Giảng, Nguyễn Hải Trâm trao Giấy chứng nhận cho các tác giả đạt giải Ba cuộc thi "Tìm hiểu truyền thống 60 năm ngành Kiểm sát nhân dân"
leftcenterrightdel
 TS. Nhà văn Dương Thanh Biểu, nguyên Phó Viện trưởng VKSND tối cao và TS. Nguyễn Văn Thắng, Tổng biên tập Báo Bảo vệ pháp luật trao Giấy chứng nhận cho các tác giả đạt giải Khuyến khích cuộc thi "Tìm hiểu truyền thống 60 năm ngành Kiểm sát nhân dân"
leftcenterrightdel
 TS. Nhà văn Dương Thanh Biểu, nguyên Phó Viện trưởng VKSND tối cao và TS. Nguyễn Văn Thắng, Tổng biên tập Báo Bảo vệ pháp luật trao giải Khuyến khích cho các tập thể tham gia cuộc thi "Tìm hiểu truyền thống 60 năm ngành Kiểm sát nhân dân"
leftcenterrightdel
PGS,TS. Nguyễn Hồng Vinh, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Tổng Biên tập Báo Nhân Dân và TS, Nhà văn Dương Thanh Biểu trao giải Ba cho các tác giả tham gia cuộc thi viết "Chân dung cán bộ Kiểm sát và Bản lĩnh Kiểm sát viên"  

 

leftcenterrightdel
Thiếu tướng TS, Nhà văn Nguyễn Hồng Thái, Tổng biên tập Tạp chí Công an nhân dân và TS. Nguyễn Văn Thắng trao giải khuyến khích cho các tác giả tham gia cuộc thi viết "Chân dung cán bộ Kiểm sát và Bản lĩnh Kiểm sát viên"  

Đặc biệt cuộc thi “Tìm hiểu truyền thống 60 năm ngành Kiểm sát nhân dân” đã thu hút sự tham gia của nhiều tác giả ngoài ngành KSND. Ban Tổ chức đã nhận được nhiều bài thi công phu, chất lượng, sáng tạo. Hàng trăm bài dự thi có số lượng từ 100 trang trở lên. Có bài dự thi của tác giả Ngô Tố Uyên, SN 1987, giáo viên trưởng THPT Minh Hà, Thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh là một công trình đồ sộ, gồm 6 tập, tổng cộng hơn 2.500 trang... Đặc biệt, Ban tổ chức nhận được bài thi của tác giả Nguyễn Ngọc Thu, cán bộ hưu trí 63 tuổi ở thị trấn Trảng Bom, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai. Bà Thu viết tay 10 tập, trả lời 10 câu hỏi của cuộc thi, với hơn 2.000 trang viết tay, kèm theo hàng trăm bức ảnh tư liệu minh họa.

Nhiều tác phẩm được thiết kế độc đáo thành các mô hình rất ấn tượng; nhiều bài dự thi được tác giả sáng tác thơ, bài hát gửi kèm đĩa CD/, DVD, cùng nhiều hình ảnh, tư liệu quý. Đây là nguồn tư liệu quý để các đơn vị của VKSND tối cao có thể tham khảo phục vụ công tác tuyên truyền, giảng dạy, viết sử và nghiên cứu khoa học.

Trên cơ sở kết quả chấm giải của Hội đồng chung khảo, Ban Tổ chức đã đề nghị Lãnh đạo VKSND tối cao ban hành Quyết định công nhận kết quả chấm giải của Cuộc thi “Tìm hiểu truyền thống 60 năm ngành Kiểm sát nhân dân”. Kết quả: Có 60 giải các loại. Về tập thể có 2 giải Nhì (không có giải Nhất), 4 giải Ba và 5 giải Khuyến khích. Về cá nhân có 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 5 giải Ba, 20 giải Khuyến khích. Cùng với đó, Ban tổ chức trao các giải phụ: 1 Giải tập thể nhiều bài dự thi nhất; 3 Giải tập thể nhiều bài thi chất lượng; 17 Giải phong trào.

 
leftcenterrightdel
Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí tham quan khu trưng bày các tác phẩm đạt giải. 

Đối với cuộc thi “Chân dung cán bộ kiểm sát và Bản lĩnh Kiểm sát viên”, sau một thời gian làm việc công tâm, khách quan, từ 629 tác phẩm báo chí dự thi. Hội đồng chung khảo là các nhà báo, nhà văn có tên tuổi, uy tín do PGS.TS Nguyễn Hồng Vinh, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Tổng biên tập Báo Nhân dân làm Chủ tịch Hội đồng.

Trên cơ sở kết quả chấm giải của Hội đồng chung khảo, Ban Tổ chức đã quyết định trao 25 giải các loại. Trong đó, 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 4 giải Ba và 18 giải Khuyến khích.

Tổng biên tập Nguyễn Văn Thắng chia sẻ: "Trong gần 7 tháng qua, Báo Bảo vệ pháp luật với sự nỗ lực cao nhất để hoàn thành nhiệm vụ cấp trên giao, chủ trì tổ chức các sự kiện lớn chào mừng 60 năm ngày truyền thống ngành KSND, nhưng những người làm báo BVPL vẫn phải nỗ lực cao nhất là hoàn thành nhiệm vụ chính trị quan trọng nhất, đó là bảo đảm công tác báo chí, tuyên truyền về hoạt động của VKSND tối cao và tuyên truyền về hoạt động của toàn Ngành. Tính từ đầu năm đến nay, báo in và báo điện tử BVPL đã đăng tải 3.375 tin, bài ảnh, clip truyền hình về hoạt động của ngành KSND, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, trong lúc chủ trì cuộc thi viết “Chân dung cán bộ Kiểm sát và Bản lĩnh Kiểm sát viên” Báo BVPL thấy được trách nhiệm của mình, đã chủ động mở diễn đàn, xây dựng chuyên trang, đăng tải hơn 30 bài trên báo in, báo điện tử BVPL để bảo vệ tính hợp pháp, đúng đắn và sự cần thiết trong quyết định kháng nghị của Viện trưởng VKSND tối cao đối với vụ án Hồ Duy Hải, nhằm bảo vệ công lý, bảo vệ uy tín, danh dự của VKSND tối cao.

Chính từ việc tổ chức hai cuộc thi, chúng tôi thật sự may mắn, vì bạn đọc trong và ngoài ngành đã dạy chúng tôi cách làm báo hay hơn, thổi vào chúng tôi niềm tin yêu, niềm tự hào nhiều hơn khi được khoác trên mình màu áo thiên thanh. Bài học kinh nghiệm được chúng tôi rút ra trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị của Ngành, đó là: Kỷ luật và đồng tâm, Nêu gương và Trách nhiệm, Khát khao đổi mới và dám đổi mới; thực chất – hiệu quả". 

Tiếp đó, đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND tối cao; các đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao và các đồng chí trong Hội đồng chung khảo hai cuộc thi đã trao thưởng đối với các tập thể, cá nhân đạt giải của hai cuộc thi “Tìm hiểu truyền thống 60 năm ngành Kiểm sát nhân dân” và thi viết “Chân dung cán bộ Kiểm sát & Bản lĩnh Kiểm sát viên”.

leftcenterrightdel
PGS,TS. Nguyễn Hồng Vinh, nguyên Uỷ viên Trung ương đảng, nguyên Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội đồng chung khảo cuộc thi viết "Chân dung cán bộ Kiểm sát và Bản lĩnh Kiểm sát viên" phát biểu. 

Thay mặt các đồng chí trong Hội đồng chung khảo, PGS,TS. Nguyễn Hồng Vinh, nguyên Uỷ viên Trung ương đảng, nguyên Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội đồng chung khảo đánh giá cao chất lượng các tác phẩm tham dự giải. Hội đồng chung khảo đã chấm giải với tinh thần khách quan, khoa học và công tâm, kết quả đạt được ngoài sức tưởng tượng. Các bài thi cũng đã thể hiện sự dấn thân, tâm huyết đối với ngành KSND của các tác giả cả trong và ngoài ngành KSND.

Phát biểu tại buổi Lễ, đồng chí Lê Minh Trí, Uỷ viên Trung ương đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Viện trưởng VKSND tối cao thay mặt Ban cán sự đảng, lãnh đạo VKSND tối cao ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao những cố gắng, nỗ lực của Báo Bảo vệ pháp luật khi chủ trì tổ chức hai cuộc thi này. Đồng thời ghi nhận sự phối hợp của các đơn vị trong toàn ngành tích cực tham gia hai cuộc thi. Hai cuộc thi thực sự là một đợt sinh hoạt chính trị có ý nghĩa sâu rộng, nhằm ôn lại truyền thống lịch sử vẻ vang của ngành Kiểm sát trong 60 năm qua.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND tối cao phát biểu chỉ đạo tại buổi Lễ.

Thông qua hai cuộc thi đã tuyên truyền, cổ vũ, động viên các phong trào thi đua trong ngành Kiểm sát; giới thiệu và nhân rộng các điển hình tiên tiến, những cách làm hay, thực chất, hiệu quả về chức năng, nhiệm vụ thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp của VKSND. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, sự hiểu biết của nhân dân về chức năng, nhiệm vụ và sự đóng góp quan trọng của VKSND trong tiến trình cải cách tư pháp, xây dựng Nhà nước pháp quyền Việt Nam XHCN.

Qua nghe báo cáo từ Ban tổ chức cuộc thi, đồng chí Viện trưởng Lê Minh Trí cũng ghi nhận, trân trọng cảm ơn các đồng chí thành viên Hội đồng Ban giám khảo trước khối lượng bài thi lớn nhưng đã làm việc công tâm, khách quan, trách nhiệm để lựa chọn những tác phẩm đạt chất lượng.

Đồng chí Viện trưởng Lê Minh Trí nhấn mạnh, thành công của hai cuộc thi đã khẳng định công tác tuyên truyền về ngành KSND thời gian qua đạt hiệu quả, chất lượng được nâng lên, do đó công tác này thời gian tới cần tiếp tục phải đổi mới và tiếp tục phát huy hơn nữa. Điều quan trọng, qua việc tổ chức hai cuộc thi, không chỉ ôn lại truyền thống 60 năm xây dựng và phát triển của Ngành mà còn giúp xã hội và nhân dân hiểu hơn về chức năng, nhiệm vụ của Ngành, từ đó chia sẻ và ủng hộ công việc của ngành KSND.

Đồng chí Viện trưởng Lê Minh Trí cũng lưu ý và nhắn nhủ, cùng với việc tổ chức hai cuộc thi thì điều quan trọng là qua cuộc thi với những tác phẩm đạt giải, có chất lượng chính là những nguồn tư liệu quý để bổ sung về mặt lý luận cũng như thực tiễn đối với hoạt động của Ngành.

“Sau cuộc thi Báo Bảo vệ pháp luật cùng các đơn vị liên quan tiến hành sơ kết, đánh giá rút ra những bài học, kinh nghiệm, từ đó đề xuất và có các biện pháp, cách làm hay hơn để có thể tổ chức tiếp các cuộc thi ý nghĩa trong thời gian tới. Mục đích cuối cùng là làm sao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền về ngành KSND ngày càng được nâng lên” – Viện trưởng Lê Minh Trí nhấn mạnh.

Trước yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn mới, đồng chí Viện trưởng mong rằng, Báo Bảo vệ pháp luật tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, phát huy tinh thần đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, phấn đấu xây dựng Báo Bảo vệ pháp luật thực sự uy tín, phát triển vững mạnh, có vị trí xứng đáng trong hệ thống báo chí cách mạnh Việt Nam và tổ chức được nhiều cuộc thi có sức lan tỏa hơn nữa.

leftcenterrightdel
 Viện trưởng Lê Minh Trí tặng hoa cho các thành viên Ban giám khảo hai cuộc thi.

Phát biểu tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Viện trưởng VKSND tối cao, đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Tổng Biên tập Báo Bảo vệ pháp luật, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới Ban cán sự đảng, Viện trưởng, các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo VKSND tối cao;; trân trọng cảm ơn Đảng ủy VKSND tối cao, các đồng chí Kiểm sát viên VKSND tối cao; chân thành cảm ơn sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của Thủ trưởng các đơn vị trong ngành Kiểm sát, nhất là các đơn vị: Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội, Vụ Pháp chế và quản lý khoa học, Văn phòng VKSND tối cao, Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Thi đua khen thưởng, Tạp chí Kiểm sát… cùng nhiều đơn vị khác. Trân trọng cảm ơn các đơn vị chức năng của Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội nhà báo Việt Nam; trân trọng cảm ơn Hội đồng sơ khảo, Hội đồng chung khảo 2 cuộc thi viết về ngành Kiểm sát nhân dân. Tổng Biên tập Nguyễn Văn Thắng cũng bày tỏ sự tri ân sâu nặng tới các tập thể, cá nhân ngoài ngành Kiểm sát và bạn đọc trong cả nước đã và đang đặt nhiều niềm tin yêu đối với ngành KSND, trong đó có báo BVPL.

Tổng Biên tập Nguyễn Văn Thắng khẳng định, Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp thu nghiêm túc, đầy đủ các ý kiến chỉ đạo của đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao để đề ra kế hoạch, có các biện pháp triển khai thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị của Báo Bảo vệ pháp luật trong thời gian tới.

Đắc Thái