Trong những ngày này, toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành KSND đang ra sức thi đua lập thành tích cao nhất chào mừng kỷ niệm 60 năm ngày thành lập ngành KSND (26/7/1960 - 26/7/2020).

Trong nhiều tháng qua, VKSND tối cao đã và đang tổ chức rất nhiều sự kiện có ý nghĩa, trong đó có Hội thảo khoa học: “Đồng chí Hoàng Quốc Việt với ngành KSND”; Hội thảo khoa học “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về tổ chức và hoạt động của VKSND qua 60 năm xây dựng và phát triển”; biên soạn và phát hành cuốn sách “Lịch sử Viện Kiểm sát nhân dân”.

leftcenterrightdel
 Gian sảnh tầng 2 trụ sở VKSND tối cao đã được bày trí trang trọng để đón tiếp các đại biểu đến dự buổi lễ.

Cùng trong chuỗi sự kiện hướng tới kỷ niệm 60 năm thành lập Ngành, Viện trưởng VKSND tối cao đã giao cho Báo Bảo vệ pháp luật tổ chức Giải thể thao ngành Kiểm sát nhân dân – Cúp Báo Bảo vệ pháp luật lần thứ X năm 2020; tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu truyền thống 60 năm ngành Kiểm sát nhân dân” và thi viết “Chân dung cán bộ Kiểm sát và Bản lĩnh Kiểm sát viên”.

leftcenterrightdel
 Hội trường lớn trụ sở VKSND tối cao đã sẵn sàng cho buổi lễ trao giải.

Hai cuộc thi không chỉ đơn thuần chọn những tác phẩm hay, có chất lượng để trao giải, mà quan trọng hơn là tạo ra một diễn đàn rộng lớn, nhằm ôn lại truyền thống vẻ vang của ngành KSND trong 6 thập kỷ qua; là một đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, có ý nghĩa tuyên truyền, cổ vũ, động viên các phong trào thi đua trong ngành Kiểm sát; giới thiệu và nhân rộng các điển hình tiên tiến, những cách làm hay, thực chất, hiệu quả về chức năng, nhiệm vụ thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp của Viện KSND.

Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức trong cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong và ngoài Ngành về truyền thống 60 năm xây dựng và trưởng thành của ngành Kiểm sát nhân dân, gắn với từng giai đoạn cách mạng của Đảng, của dân tộc Việt Nam.

leftcenterrightdel
 Ban giám khảo làm việc công tâm, trách nhiệm, khách quan suốt 1 tháng.

Cuộc thi lần đầu tiên được tổ chức, nhưng kết quả đạt được đã ngoài mong đợi bởi sự vào cuộc tích cực, khẩn trương, đầy trách nhiệm, sáng tạo của các đơn vị trong Ngành KSND.

Đã có 7.018 bài tham dự 2 cuộc thi, trong đó có 6.389 bài thi tham gia cuộc thi “Tìm hiểu truyền thống 60 năm ngành Kiểm sát nhân dân”, 629 bài dự thi viết “Chân dung cán bộ kiểm sát và Bản lĩnh Kiểm sát viên”. Nhiều Viện Kiểm sát địa phương với cách làm hay đã khuyến khích được nhiều cán bộ, công chức, người lao động trong và ngoài Ngành hưởng ứng cuộc thi. 

Nhiều đơn vị thuộc Viện KSND tối cao cũng đã tích cực tham gia dự thi. Trong đó, trường Đại học Kiểm sát Hà Nội đã phát động hưởng ứng cuộc thi với sự tham gia sôi nổi của tập thể giáo viên, sinh viên của nhà trường với 1.000 bài dự thi.

leftcenterrightdel
 Các tác phẩm đoạt Giải sẽ được công bố trang trọng trong buổi lễ diễn ra vào chiều ngày hôm nay, 23/7.

Cùng với đó, VKSND các tỉnh Quảng Ninh, VKSND tỉnh Quảng Nam, TP Cần Thơ... tổ chức chấm, trao giải và khen thưởng các tập thể, các nhân có thành tích tham gia cuộc thi, trước khi tập hợp bài gửi về Ban tổ chức. VKSND các tỉnh Phú Yên, Nghệ An, Quảng Nam, Quảng Ngãi đã triển khai xuống 100% các đơn vị trực thuộc để làm bài dự thi tập thể, trong đó có nhiều bài thi đạt chất lượng cao…

Hội đồng Sơ khảo và Hội đồng Chung khảo 2 cuộc thi đã làm việc khẩn trương, liên tục, khách quan, đầy trách nhiệm suốt một tháng và đã chọn được 120 bài vào vòng chung khảo (trong đó 50 bài tập thể, 70 bài cá nhân) cuộc thi “Tìm hiểu truyền thống 60 năm ngành Kiểm sát nhân dân; 60 bài thi vào chung khảo cuộc thi viết “Chân dung cán bộ Kiểm sát và bản lĩnh Kiểm sát viên”.

Trên kết quả chấm của Ban giám khảo, Ban tổ chức đã trao 85 giải cho 2 cuộc thi, trong đó 60 giải cho 2 nội dung tập thể và cá nhân cuộc thi “Tìm hiểu”; 25 giải cho cuộc thi viết “Chân dung”.

Dự kiến, tham gia buổi lễ sẽ có các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo VKSND tối cao; đại diện các cơ quan, bộ, ngành Trung ương; đại diện lãnh đạo VKSND các cấp cùng đông đảo các tác giả trong và ngoài ngành tham gia 2 cuộc thi…

Thu Hà