6 tháng đầu năm 2021, Vụ 15 đã tham mưu cho Ban cán sự đảng, lãnh đạo VKSND tối cao xây dựng các quy định về công tác tổ chức cán bộ như: Ban hành Danh mục đơn vị, bộ phận, vị trí trọng yếu, cơ mật trong ngành KSND; Nghị quyết về xét tuyển đối với sinh viên xuất sắc; chuyển đổi công chức sang viên chức đối với 4 đơn vị sự nghiệp công lập; Quy định về việc chuyển đổi vị trí công tác trong ngành KSND.

Vụ cũng đang tiến hành nghiên cứu, phối hợp với các đơn vị liên quan để sửa đổi một số quy chế như: Quy chế đánh giá, phân loại công chức, viên chức và người lao động; Hướng dẫn số 22/HD-VKSTC ngày 23/4/2018 của VKSND tối cao về công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý trong ngành KSND và Hướng dẫn số 23/HD-VKSTC ngày 15/5/2018 của VKSND tối cao về việc quán triệt và thực hiện công tác quy hoạch cán bộ năm 2018; quy định về tổ chức thăm hỏi khi ốm đau, tổ chức lễ tang đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đã nghỉ hưu thuộc VKSND tối cao...

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh Hội nghị.

Trong công tác tham mưu giúp việc Ban cán sự đảng VKSND tối cao, 6 tháng qua, Văn phòng Ban cán sự đảng đã thực hiện việc sơ kết, tổng kết các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chủ động tham mưu 7 kế hoạch, 24 báo cáo và hơn 60 văn bản góp ý kiến có chất lượng cho Ban cán sự đảng VKSND tối cao, ban hành các Nghị quyết, thông báo kịp thời kiện toàn công tác tổ chức cán bộ trong Ngành. Chất lượng tham mưu ngày càng được nâng lên, được Ban cán sự đảng VKSND tối cao và các đơn vị liên quan đánh giá cao.

Vụ 15 đã tham mưu trình lãnh đạo VKSND tối cao quyết định cử, thay đổi 22 thành viên Ủy ban kiểm sát VKSND cấp tỉnh; tham mưu xây dựng hồ sơ đề nghị bổ nhiệm 1 Kiểm sát viên VKSND tối cao là lãnh đạo Viện; điều động, chuyển đổi vị trí công tác đối với 8 đồng chí lãnh đạo chủ chốt thuộc các đơn vị VKSND tối cao.

Ban hành Quyết định thành lập Phòng Giám định kỹ thuật hình sự, đáp ứng nhu cầu về giám định âm thanh, hình ảnh của hoạt động tố tụng trong điều tra vụ án hình sự, giải quyết vụ việc dân sự của VKSND các cấp cũng như nhu cầu của các cơ quan tố tụng khác.

Cùng với đó, Vụ đã nghiên cứu, thẩm định trình lãnh đạo Viện ban hành quyết định bổ nhiệm, bổ nhiệm lại chức vụ lãnh đạo, quản lý và chức danh tư pháp đối với 1.537 người. Công tác bổ nhiệm cán bộ trong Ngành đã được thực hiện thận trọng, minh bạch, từ khâu rà soát, đánh giá cán bộ đến việc thực hiện quy trình bổ nhiệm cán bộ.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm đổi mới mạnh mẽ, toàn diện về phương pháp, nội dung và các hình thức đào tạo, bồi dưỡng; xây dựng hệ thống giáo trình đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật những quy định pháp luật mới và yêu cầu của Ngành về nhiệm vụ công tác kiểm sát trong giai đoạn hiện nay.

Ngoài ra, Vụ cũng hoàn thiện kết quả kỳ thi các chức danh tư pháp của năm 2020 chuyển qua. Theo đó, đã bổ nhiệm chức danh tư pháp cho 889 người. Những người được bổ nhiệm đều là những cán bộ, công chức có năng lực chuyên môn, đủ tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định. Đồng thời, công tác phòng chống dịch COVID-19 được toàn thể cán bộ, công chức trong đơn vị chấp hành nghiêm túc.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND tối cao ghi nhận những kết quả mà Vụ 15 đạt được, đồng thời yêu cầu đơn vị cần có những biện pháp khắc phục một số tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra trong 6 tháng qua.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND tối cao phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Về các nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2021, đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao đề nghị Vụ 15 tiếp tục bám sát, thực hiện các nhiệm vụ tại Chỉ thị công tác của Viện trưởng VKSND tối cao và Kế hoạch công tác trọng tâm của cơ quan, của đơn vị trong năm 2021.

Trong đó, Vụ cần tích cực tham mưu, triển khai thực hiện có hiệu quả công tác xây dựng Đảng, xây dựng Ngành; chủ động tham mưu với Ban cán sự đảng, lãnh đạo VKSND tối cao ban hành các quyết định về thể chế, tổ chức bộ máy và cán bộ; tiếp tục nâng cao chất lượng tham mưu xây dựng các báo cáo, tờ trình và văn bản; sửa đổi các quy chế, quy định về công tác tổ chức cán bộ.

Bên cạnh đó, đơn vị cần nâng cao ý thức trách nhiệm và bản lĩnh công tác cho đội ngũ công chức trong đơn vị; tham mưu kiện toàn tổ chức, bộ máy lãnh đạo các đơn vị trong Ngành; nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng trong Ngành, gắn chương trình đào tạo bồi dưỡng với thực tiễn công tác của ngành KSND.

Mặt khác, đội ngũ công chức trong đơn vị phải làm tốt công tác bảo mật thông tin khi thực thi nhiệm vụ. Đồng thời, Vụ 15 cần tăng cường áp dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý cán bộ trong Ngành; phối hợp với các đơn vị liên quan, trong đó có Vụ 12, Thanh tra để có thông tin đầy đủ về cán bộ, từ đó mới đánh giá đúng, chính xác, khách quan về cán bộ và có biện pháp xử lý, bảo vệ cán bộ trong Ngành.

Đắc Thái