Tính đến ngày 31/5/2021, Viện cấp cao 3 có 138 biên chế, đạt tỷ lệ 87% số lượng biên chế được giao. Đơn vị đã thực hiện việc rà soát, bổ sung quy hoạch, thực hiện quy trình bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, quản lý theo đúng hướng dẫn của VKSND tối cao.

Trong kỳ, đơn vị đã bổ nhiệm mới 3 lãnh đạo Viện nghiệp vụ; 3 trưởng phòng; 6 phó trưởng phòng. Bổ nhiệm lại 8 chức vụ lãnh đạo, quản lý cấp phòng và 1 chức danh Kế toán trưởng. kéo dài thời hạn giữ chức vụ Trưởng phòng đối với 2 đồng chí. Bổ nhiệm lại chức danh KSV sơ cấp với 2 trường hợp; bổ nhiệm chức danh Kiểm tra viên đối với 8 trường hợp.

leftcenterrightdel
Đồng chí Nguyễn Đình Trung - UVBCH Đảng bộ VKSND tối cao - Viện trưởng Viện cấp cao 3 phát biểu chỉ đạo Hội nghị. 

Trong tình hình dịch COVID - 19 diễn biến phức tạp tại TP HCM, Ban lãnh đạo Viện cấp cao 3 đã tiếp tục đổi mới trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành hoạt động của đơn vị; phân công, phân nhiệm rõ ràng, bám sát các chỉ tiêu, nhiệm vụ để chỉ đạo thực hiện.

Với khối lượng công việc rất lớn, trong khi biên chế còn thiếu, lãnh đạo Viện cấp cao 3 đã động viên, khuyến khích công chức, KSV nỗ lực phấn đấu, khắc phục khó khăn, cố gắng thực hiện tốt nhiệm vụ được giao; quán triệt thực hiện nghiêm các chỉ thị chuyên đề, quy chế nghiệp vụ của Viện trưởng VKSND tối cao và quy định của đơn vị để nâng cao chất lượng công tác nghiên cứu, lập hồ sơ kiểm sát, thực hiện nhiệm vụ tại phiên tòa; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đối chiếu kết quả thực hiện nhiệm vụ của từng đơn vị với kế hoạch trong tháng, quý để đề ra phương hướng trọng tâm cho thời gian tới; kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ giải quyết công việc.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Văn Tùng - Bí thư Đảng ủy - Phó Viện trưởng Viện cấp cao 3 phát biểu chỉ đạo nghiệp vụ.

Công tác THQCT, KSXX và tranh tụng của KSV tại phiên tòa luôn được lãnh đạo đơn vị thường xuyên quan tâm chỉ đạo, quán triệt nâng cao chất lượng, đảm bảo đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp. Những vụ án tham nhũng – kinh tế lớn, án do Trung ương chỉ đạo, án dư luận quan tâm, phức tạp đều được lãnh đạo Viện phân công KSV có năng lực, kinh nghiệm theo dõi phiên tòa từ giai đoạn xét xử sơ thẩm; thành lập các tổ nghiên cứu giải quyết án ở giai đoạn phúc thẩm; theo dõi sát sao, kịp thời chỉ đạo, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình nghiên cứu, xét xử vụ án cũng như kịp thời báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo VKSND tối cao khi cần thiết. 

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Thế Thành - Phó Viện trưởng Viện cấp cao 3 phát biểu chỉ đạo nghiệp vụ.

Trong kỳ, Viện cấp cao 3 đã tham gia giải quyết những vụ án lớn như vụ án Đinh La Thăng, Trần Phương Bình, Nguyễn Hồng Khanh và đồng phạm phạm tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí”, vụ Trần Thanh Vinh và đồng bọn phạm tội “Giết người”…, và hầu hết quan điểm đề xuất giải quyết vụ án của KSV có căn cứ nên được Hội đồng xét xử phúc thẩm chấp nhận. 

Ban lãnh đạo Viện cấp cao 3 cũng đã chỉ đạo tiếp tục áp dụng những cách làm hay, chứng minh tính hiệu quả trong thực tiễn như: Viện 1 có Tổ kiểm sát bản án, quyết định sơ thẩm gồm những Kiểm sát viên có năng lực, kinh nghiệm nên đã nghiên cứu, tham mưu ban hành nhiều kháng nghị phúc thẩm (29 kháng nghị) và nhiều kiến nghị (7 kiến nghị).

leftcenterrightdel
 Đồng chí Phạm Đình Cúc - Phó Viện trưởng Viện cấp cao 3 phát biểu chỉ đạo nghiệp vụ.

Trong 6 tháng đầu năm 2021, Đề tài khoa học cấp Bộ của Viện cấp cao 3 “Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ án hành chính trong lĩnh vực quản lý đất đai” đăng ký xây dựng năm 2019 đã được Hội đồng đánh giá, nghiệm thu cấp chính thức của VKSND tối cao thông qua. Năm 2021, Viện cấp cao 3 tiếp tục đăng ký và đang triển khai xây dựng Chuyên đề nghiệp vụ “Những vấn đề cần rút kinh nghiệm thông qua các bản án, quyết định của Tòa án nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh trong lĩnh vực kinh doanh, thương mại, lao động và những việc khác theo quy định của pháp luật”.

leftcenterrightdel
Đồng chí Lâm Quang Trường - Phó Viện trưởng Viện cấp cao 3 phát biểu chỉ đạo nghiệp vụ. 

Tổ chức thực hiện tốt công tác phòng chống dịch COVID-19 như thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch; bắt buộc đeo khẩu trang và thực hiện đo thân nhiệt công chức, người lao động và các tổ chức, cá nhân đến liên hệ công tác; kiểm soát chặt chẽ và yêu cầu khai báo y tế đối với người ngoài cơ quan đến liên hệ công tác; vệ sinh thường xuyên, cung cấp đầy đủ nước rửa tay sát khuẩn tại hai trụ sở. Liên hệ với cơ quan có thẩm quyền để tổ chức xét nghiệm và tiêm ngừa vắc xin COVID-19 cho toàn thể công chức và người lao động trong đơn vị.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Huỳnh Thị Ngọc Hoa - Chánh Văn phòng Viện cấp cao 3.

Phối hợp với các cơ quan hữu quan triển khai việc bồi thường giải phóng mặt bằng để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng trụ sở làm việc của đơn vị tại phường Cát Lái, quận 2 TP HCM. Hoàn thành việc lập dự toán ngân sách năm 2021. Xây dựng phương án tổ chức thuê 1 trụ sở tập trung thay vì 2 trụ sở làm việc như hiện nay.

Với khối lượng công việc lớn, có nhiều khó khăn về biên chế, cơ sở vật chất, trụ sở làm việc và ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nhưng được sự quan tâm chỉ đạo sát sao và kịp thời của lãnh đạo VKSND tối cao, sự đồng thuận trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo Viện và sự cố gắng vượt qua khó khăn, nỗ lực trong công tác của toàn thể KSV, công chức, người lao động nên các công tác thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Viện cấp cao 3 được triển khai thực hiện đầy đủ, kết quả công tác đạt được trong 6 tháng đầu năm 2021 cơ bản theo đúng tiến độ kế hoạch đề ra.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Bùi Sĩ Hoàn - Viện trưởng Viện 1 - Viện cấp cao 3 trình bày tham luận.

Cụ thể, đơn vị đã hoàn thành đạt và vượt mức nhiều chỉ tiêu nghiệp vụ mà Quốc hội và Ngành giao. Công tác thụ lý, nghiên cứu lập hồ sơ kiểm sát các loại án trong các lĩnh vực đảm bảo đúng hạn luật định 100% số vụ và ngày càng nâng cao về chất lượng. Công tác THQCT và KSXX các loại án là công tác trọng tâm của đơn vị đã được chú trọng, nâng cao hơn trước. Công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được tổ chức thực hiện tốt, từ thái độ tiếp công dân, đến nội dung giải thích pháp luật, hướng dẫn tận tình của công chức, KSV đã tạo cho công dân tin tưởng vào việc thực hiện chức năng của Ngành.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Cao Minh Trí - Viện trưởng Viện 2 - trình bày tham luận.

Công tác quy hoạch, kiện toàn các chức vụ lãnh đạo, quản lý; hoàn thiện hệ thống quy chế hoạt động; đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc để đáp ứng yêu cầu hoạt động chuyên môn nghiệp vụ được quan tâm. Công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động nghiệp vụ được tăng cường.

Xác định nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2021, Viện cấp cao 3 tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong đơn vị; Tăng cường kỷ cương, kỷ luật công vụ và trật tự nội vụ theo Chỉ thị số 05/CT-VKSTC-TTr ngày 31/3/2014 của Viện trưởng VKSND tối cao; Tổ chức Lễ đón nhận Huân Chương độc lập Hạng 3 của đơn vị.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Minh Sơn - Phó Viện trưởng Viện 3 - Viện cấp cao 3 trình bày tham luận.

Trong công tác chuyên môn nghiệp vụ, Viện cấp cao 3 tiếp tục phối hợp với Tòa cấp cao nâng cao tỉ lệ giải quyết án.Tiếp tục thực hiện các biện pháp nâng cao chất lượng THQCT, KSXX phúc thẩm, GĐT, TT thông qua cơ chế báo cáo án và duyệt án; Tăng cường công tác kiểm sát bản án, quyết định của Tòa án để phát hiện vi phạm, thực hiện các quyền kiến nghị, kháng nghị theo quy định; Tiếp tục tập trung lực lượng và thực hiện các biện pháp để đẩy nhanh tiến độ, chất lượng giải quyết đơn giám đốc thẩm, tái thẩm, đơn khiếu nại đối với các thông báo trả lời không kháng nghị tại đơn vị. 

Tăng cường công tác quản lý địa bàn, công tác kiểm tra để phát hiện những sai sót trong giai đoạn truy tố, xét xử của VKS địa phương, qua đó có chỉ đạo kịp thời tránh để xảy ra việc truy tố, xét xử oan sai. Xây dựng kế hoạch và thực hiện việc kiểm tra các đơn vị trực thuộc Viện cấp cao và VKS địa phương trong khu vực; Tổ chức Hội nghị sơ kết 02 năm thực hiện Quy chế phối hợp giữa VKS cấp cao và Tòa án cấp cao.

leftcenterrightdel
Đồng chí Nguyễn Thị Ngát - Viện trưởng Viện 4 - Viện cấp cao 3 trình bày tham luận. 

Được biết, tại Hội nghị các đồng chí đại diện lãnh đạo các viện nghiệp vụ 1, 2, 3, 4 thuộc Viện cấp cao 3 đã trình bày tham luận liên quan công tác kiểm sát thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử phúc thẩm án hình sự; các vụ việc dân sự, hôn nhân và gia đình; án hành chính; Kinh doanh, thương mại, lao động. Đã đưa ra nhiều giải pháp hoạt động hiệu quả, những khó khăn, thách thức, những kiến nghị giúp nâng cao chất lượng bảo vệ kháng nghị giám đốc thẩm và tái thẩm trong thời gian tới.

Phi Sơn