Theo Báo cáo sơ kết công tác kiểm sát thi hành án dân sự, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID -19, nhiều giai đoạn phải làm việc trong điều kiện giãn cách nhưng đơn vị đã kịp thời triển khai, thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, xác định nhiệm vụ đột phá; vì vậy, đã  hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác kiểm sát thi hành án dân sự, hành chính (THADS, HC)  trong 6 tháng đầu năm 2021, trong đó có nhiệm vụ hoàn thành sớm và vượt chỉ tiêu (chỉ tiêu ban hành kiến nghị).

Công tác chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ đối với VKSND địa phương luôn kịp thời, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm sát THADS, HC theo đúng tinh thần Chỉ thị của Viện trưởng VKSND tối cao.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Duy Giảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao phát biểu chỉ đạo Hội nghị. 

Để nâng cao hiệu quả công tác, trên cơ sở đánh giá cán bộ, Lãnh đạo và Chi ủy Vụ 11 đã thực hiện giải pháp đột phá, đổi mới công tác cán bộ trong việc sắp xếp, chuyển đổi một số vị trí công tác trong đơn vị. Việc thực hiện đảm bảo dân chủ, công khai, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, bước đầu đã tạo tinh thần làm việc mới, giúp nâng cao hiệu quả công tác của đơn vị.

Tại Hội nghị, nhiều ý kiến đóng góp, đưa ra những vướng mắc trong quá trình công tác. Theo đó, các ý kiến đưa ra nhằm khắc phục việc pháp luật về THADS chưa quy định cụ thể một số nội dung như: Trình tự, thủ tục riêng đối với việc thi hành các khoản thu hồi tài sản trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế.  Đặc biệt, quy định về việc ủy thác THADS nhằm xử lý tài sản của đương sự có ở nhiều địa phương trong trường hợp nghĩa vụ thi hành lớn hơn nhiều so với tổng giá trị tài sản…

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Kim Sáu, Vụ trưởng Vụ 11 phát biểu tại Hội nghị.

Đồng chí Nguyễn Kim Sáu, Vụ trưởng Vụ 11 nhấn mạnh kế hoạch công tác 6 tháng cuối năm 2021 của đơn vị: Tiếp tục thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ công tác kiểm sát THADS, HC được nêu trong các Chỉ thị, văn bản chỉ đạo của Viện trưởng VKSND tối cao. Chỉ đạo VKSND địa phương phối hợp chặt chẽ với cơ quan THADS rà soát, giải quyết dứt điểm những việc THADS về thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế còn tồn đọng, kéo dài.

Tập trung kiểm sát việc xác minh, phân loại việc thi hành án và áp dụng biện pháp cưỡng chế phong tỏa tài khoản, kê biên tài sản, thẩm định giá, bán đấu giá tài sản là quyền sử dụng đất, nhà ở, các tài sản có giá trị lớn, có yếu tố nước ngoài; việc thu hồi tài sản trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế; việc quản lý, xử lý đối với tiền, tài sản, vật chứng được thu hồi trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử đã chuyển cho Cơ quan THADS trước khi có quyết định thi hành án và một số nhiệm vụ trọng tâm khác.

leftcenterrightdel
Quang cảnh Hội nghị. 

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Duy Giảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao đánh giá cao kết quả công tác của Vụ 11 đạt được trong 6 tháng đầu năm 2021. Đồng thời nhấn mạnh, thi hành án dân sự, hành chính là một trong những khâu công tác quan trọng; là kết quả của hoạt động tố tụng dân sự, dân sự có tầm quan trọng, phức tạp hơn so với thi hành án hình sự.

Đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao đề nghị, Vụ 11 cần phát huy kết quả đạt được, đoàn kết, nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác này trong thời gian tới, nhằm tránh thất thoát tài sản của Nhà nước.

Tiếp tục đổi mới công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành và hoạt động của Vụ theo phương châm "Đoàn kết, đổi mới - Trách nhiệm, kỷ cương - Thực chất, hiệu quả". Chú trọng kiểm sát các vụ việc thi hành án dân sự, hành chính có nội dung phức tạp, khiếu nại, tố cáo tồn đọng kéo dài, có vi phạm nghiêm trọng đã được các cấp, các ngành giải quyết.

Chú trọng chỉ đạo, thực hiện việc nâng cao chất lượng các cuộc trực tiếp kiểm sát, kiểm sát thường xuyên và đột xuất tại cơ quan thi hành án dân sự. Tăng cường công tác hướng dẫn VKSND cấp dưới; đẩy mạnh công tác tự đào tạo nhằm xây dựng nguồn cán bộ chất lượng, hiệu quả, đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

 

Hà Nhân