Thực hiện Chỉ thị công tác năm 2022 của Viện trưởng VKSND tối cao, tập thể lãnh đạo, công chức Vụ 13 đã phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ, chỉ tiêu được giao.

Kết quả, trong công tác đối ngoại: Vụ 13 đã tham mưu cho lãnh đạo VKSND tối cao ký 2 Thỏa thuận hợp tác giữa VKSND tối cao Việt Nam với VKSND tối cao Lào và Viện Công tố Vương quốc Ma-rốc; ký 2 Chương trình hợp tác 3 năm (2023 – 2025) giữa VKSND tối cao Việt Nam với Tổng Viện kiểm sát Liên bang Nga và  VKSND tối cao Việt Nam với VKSND tối cao Cuba.

Đơn vị đã tổ chức thành công 2 Đoàn cấp cao do đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao dẫn đầu đi thăm, làm việc tại Ma-rốc và Hoa Kỳ; 1 Đoàn do đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao đi dự Hội nghị quốc tế tại Thái Lan; Tổ chức đón tiếp và làm việc với 3 Đoàn đại biểu cấp cao các nước: Lào, Liên bang Nga và Cộng hoà Uzbekistan đến thăm và làm việc với VKSND tối cao.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Ủy viên Ban cán sự Đảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. Ảnh: H.Nguyên.
Thực hiện Chương trình hoạt động đối ngoại của VKSND tối cao năm 2022  được Chủ tịch nước phê duyệt, Vụ 13 đã phối hợp VKSND tối cao Lào và các đơn vị liên quan tổ chức thành công Hội nghị VKSND các tỉnh có chung đường biên giới Việt Nam - Lào lần thứ 7.

Phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức 13 hội nghị, hội thảo, tọa đàm, tập huấn về cải cách tư pháp và hoạt động tương trợ tư pháp (TTTP) về hình sự thông qua hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. Trong đó, đáng chú ý, đơn vị đã phối hợp với các đối tác nước ngoài chủ trì tổ chức 2 khoá đào tạo về tội phạm trên không gian mạng và 4 hội thảo tập huấn về công tác TTTP về hình sự.

Năm 2022, hoạt động TTTP về hình sự được triển khai thực hiện tích cực, hiệu quả. Vai trò của cơ quan trung ương trong TTTP về hình sự được thực hiện tốt.

Trong công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động TTTP về hình sự, đã tiếp nhận, giải quyết tổng số 499 ủy thác, trong đó: 130 ủy thác tư pháp nước ngoài gửi đến Việt Nam (thụ lý mới 115 ủy thác, tăng 8,3% so với năm 2021); đã thẩm định và đề nghị bổ sung hồ sơ: 26 ủy thác; xử lý, chuyển cơ quan có thẩm quyền giải quyết 96 ủy thác; 369 ủy thác tư pháp của các cơ quan tiến hành tố tụng Việt Nam gửi đi nước ngoài (thụ lý mới 322 ủy thác, giảm 14% so với năm 2021); đã thẩm định, đề nghị bổ sung hồ sơ: 87 ủy thác; xử lý, chuyển cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài giải quyết 274 ủy thác; tỷ lệ giải quyết đạt 96,8%.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Vũ Thị Hải Yến, Vụ trưởng Vụ 13 phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: H.Nguyên.
Trong công tác xây dựng điều ước quốc tế, Vụ 13 đã phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền Việt Nam và Nhật Bản hoàn thiện thủ tục phê chuẩn Hiệp định tương trợ tư pháp về hình sự giữa Việt Nam và Nhật Bản; Tổ chức ký chính thức Hiệp định TTTP về hình sự với Cộng hoà Uzbekistan; Tổ chức đàm phán thành công Hiệp định TTTP về hình sự giữa Việt Nam và Cộng hoà Argentina tại Hà Nội; hoàn thành việc đàm phán vòng 1 Hiệp định TTTP về hình sự giữa Việt Nam và Các Tiểu Vương quốc Ả-rập thống nhất (UAE) tại UAE.

Cùng với đó, Vụ 13 đã tham mưu lãnh đạo VKSND hoàn thành thủ tục gia nhập Mạng lưới toàn cầu của các cơ quan thực thi pháp luật về chống tham nhũng (GlobE Network).

Cũng trong năm 2022, Vụ 13 xác định khâu công tác đột phá là: Nâng cao hiệu quả tiếp nhận, xử lý yêu cầu TTTP về hình sự của cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng Việt Nam gửi đi nước ngoài nhằm góp phần giải quyết kịp thời các vụ án hình sự có yếu tố nước ngoài. Trên cơ sở đó, Vụ 13 đã tham mưu lãnh đạo VKSND tối cao triển khai một số biện pháp, điển hình như:

Tăng cường công tác phối hợp với các cơ quan trung ương về TTTP của nước ngoài và các cơ quan tiến hành tố tụng trong nước để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đôn đốc tiến độ thực hiện các yêu cầu TTTP về hình sự, điển hình là việc tổ chức Hội thảo trực tuyến về nâng cao hiệu quả hoạt động TTTP về hình sự với VKSND tối cao Trung Quốc và Toạ đàm trao đổi quy định pháp luật liên quan đến TTTP về hình sự với Bộ Tư pháp Hoa Kỳ.

leftcenterrightdel
 Thay mặt lãnh đạo VKSND tối cao, đồng chí Nguyễn Quang Dũng trao Cờ thi đua ngành Kiểm sát nhân dân tặng tập thể Vụ 13. Ảnh: H.Nguyên.
Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động hợp tác quốc tế, trao đổi với các cơ quan trung ương của nước ngoài về TTTP hình sự và các cơ quan tiến hành tố tụng trong nước (qua thư điện tử, họp trực tuyến) nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các yêu cầu TTTP về hình sự. Chủ động tham mưu đề xuất và xây dựng phần mềm quản lý hồ sơ TTTP về hình sự.

Nâng cao hiệu quả công tác hướng dẫn nghiệp vụ và trả lời thỉnh thị đối với các cơ quan tiến hành tố tụng trong nước về hoạt động TTTP về hình sự, điển hình: Đã hướng dẫn 42 cơ quan tiến hành tố tụng lập hồ sơ ủy thác tư pháp gửi đi nước ngoài; Tham mưu đề xuất, tổ chức xây dựng nội dung và in ấn, phát hành 3 cuốn Sổ tay, gồm: Tập hợp các văn bản pháp luật liên quan đến TTTP về hình sự; Sổ tay tương trợ tư pháp về hình sự liên quan đến các vụ, việc mua bán người và Sổ tay công tác tương trợ tư pháp về hình sự, gửi các cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng nghiên cứu, tham khảo, nâng cao hiệu quả công tác TTTP về hình sự; đồng thời, chủ trì tổ chức 4 Hội thảo tập huấn về công tác TTTP về hình sự và hướng dẫn sử dụng “Sổ tay tương trợ tư pháp về hình sự”.

Với những kết quả nêu trên, năm 2022, đơn vị vinh dự được Viện trưởng VKSND tối cao tặng Cờ thi đua ngành Kiểm sát nhân dân.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Ủy viên Ban cán sự Đảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao ghi nhận, biểu dương những kết quả công tác mà Vụ 13 đạt được trong năm 2022, góp phần không nhỏ vào những thành tích chung của cơ quan VKSND tối cao và ngành KSND. Đồng thời, đồng chí Nguyễn Quang Dũng cũng chỉ rõ các nhiệm vụ trọng tâm năm 2023 và trong thời gian tới tập thể lãnh đạo, công chức Vụ 13 phải thực hiện.

leftcenterrightdel
 Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Quang Dũng trao Cờ thi đua dẫn đầu khối tặng tập thể Phòng đối ngoại (Phòng 2), Vụ 13, VKSND tối cao. Ảnh: H.Nguyên.
Đó là, tiếp tục bám sát, triển khai thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ tại Chỉ thị công tác của Viện trưởng VKSND tối cao và Kế hoạch công tác trọng tâm của cơ quan, của đơn vị trong năm 2023. Đẩy mạnh các hoạt động hợp tác song phương giữa VKSND tối cao với Viện kiểm sát, Viện công tố các nước, các tổ chức quốc tế theo hướng hiệu quả, thiết thực, bền vững; Chủ động, tích cực, tham gia có trách nhiệm và hiệu quả vào các cơ chế hợp tác đa phương trong đấu tranh phòng, chống tội phạm thông qua các diễn đàn hợp tác đa phương.

Tiếp tục làm tốt vai trò là cơ quan trung ương đầu mối TTTP về hình sự; tăng cường hợp tác trực tiếp với cơ quan trung ương trong TTTP về hình sự của các nước và cơ quan có thẩm quyền trong nước để phối hợp giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các yêu cầu TTTP về hình sự.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác nghiệp vụ, nhất là quản lý phần mềm trong hoạt động TTTP về hình sự. Phối hợp với Cục Thống kê tội phạm và Công nghệ thông tin (Cục 2, VKSND tối cao) để thực hiện cho hiệu quả công tác này; Tăng cường công tác hướng dẫn các đơn vị, địa phương; tạo điều kiện cho các VKSND địa phương thiết lập và mở rộng quan hệ hợp tác với Viện kiểm sát, Viện Công tố địa phương các nước, đặc biệt là các nước láng giềng; đảm bảo các hoạt động hợp tác quốc tế được triển khai hiệu quả, thiết thực.

Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Quang Dũng tin tưởng: “Trong năm 2023, với sự đồng tâm hiệp lực của tập thể lãnh đạo và công chức đơn vị, tôi tin tưởng rằng, Vụ 13 sẽ đạt được những kết quả công tác cao hơn năm trước”.

H.Nguyên