Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo TAND cấp cao tại Hà Nội, đại diện lãnh đạo VKSND cấp cao tại Đà Nẵng cùng toàn thể đội ngũ cán bộ, công chức thuộc Viện cấp cao 1.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh Hội nghị.

Năm 2022, Viện cấp cao 1 tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm túc các nghị quyết của Quốc hội; Chỉ thị công tác năm 2022 và các Chỉ thị về công tác nghiệp vụ của Viện trưởng VKSND tối cao; tăng cường đổi mới công tác chỉ đạo điều hành, phát huy vai trò của lãnh đạo Viện nghiệp vụ trong việc đôn đốc, đảm bảo chất lượng nghiên cứu hồ sơ của các công chức đơn vị mình, đề cao tính tự chịu trách nhiệm của các cán bộ, Kiểm sát viên, nhất là các Kiểm sát viên cao cấp và lãnh đạo quản lý; kịp thời sửa đổi, bổ sung các quy chế, quy trình, quy định để quản lý tốt các hoạt động của cơ quan, đề ra nhiều biện pháp để tổ chức thực hiện có hiệu quả các nhóm nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2022.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao trao Huân chương Lao động hạng Nhì của Chủ tịch nước cho đồng chí Nguyễn Quang Thành.

Trong năm 2022, dù còn nhiều khó khăn nhưng với tinh thần đoàn kết nội bộ, Viện cấp cao 1 đã triển khai thực hiện đạt và vượt nhiều chỉ tiêu mà Nghị quyết số 96 của Quốc hội đã đề ra cho Ngành kiểm sát nhân dân.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao trao Cờ thi đua của ngành KSND tặng Viện cấp cao 1.

Nổi bật là đơn vị đã làm tốt nhiệm vụ chống oan sai, bỏ lọt tội phạm; không có vụ án nào Tòa án tuyên không tội hoặc bị TAND tối cao hủy án do bỏ lọt tội phạm. Tập trung giải quyết tốt các vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo; những vụ án trọng điểm, phức tạp, được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm. Phối hợp với TAND cấp cao tại Hà Nội tổ chức 46 phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án hình sự, dân sự, hành chính bằng hình thức trực tuyến theo Nghị quyết số 33/2021/QH15 ngày 12/11/2021 của Quốc hội.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao trao tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua ngành KSND cho các cá nhân.

Bên cạnh đó, đơn vị đã phối hợp chặt chẽ cùng TAND cấp cao tại Hà Nội trong việc xét xử, hạn chế việc hoãn xét xử không có căn cứ. Lãnh đạo Viện cấp cao 1 đã có nhiều giải pháp để chỉ đạo nâng cao chất lượng công tác nghiên cứu hồ sơ, việc tranh tụng của Kiểm sát viên tại phiên tòa phúc thẩm, giám đốc thẩm.

Tỉ lệ kháng nghị phúc thẩm, giám đốc thẩm các loại án của Viện cấp cao 1 được Tòa án chấp nhận, nhiều chỉ tiêu đạt, vượt theo yêu cầu của Ngành, Quốc hội giao (Tỉ lệ kháng nghị phúc thẩm án dân sự được chấp nhận đạt 76,47%; tỉ lệ kháng nghị phúc thẩm án kinh doanh được chấp nhận đạt 100%; tỉ lệ kháng nghị tái thẩm án hình sự, dân sự được chấp nhận đạt 100%); các chỉ tiêu kiến nghị, thông báo rút kinh nghiệm đến thời điểm hiện nay đều vượt so với Kế hoạch công tác năm 2022, đồng thời chưa có trường hợp nào bị xét xử oan, sai hoặc bỏ lọt tội phạm.

Viện cấp cao 1 cũng đã làm tốt công tác kiểm tra, hướng dẫn, trả lời thỉnh thị, đề nghị của Viện kiểm sát cấp dưới. Trong kỳ, Viện cấp cao 1 đã tiến hành kiểm tra đối với 4 đơn vị VKSND cấp tỉnh, 16 đơn vị VKSND cấp huyện về công tác kiểm sát bản án của TAND cùng cấp, kết thúc kiểm tra đã ban hành kết luận. Qua kiểm tra, Viện cấp cao 1 đã ban hành 26 kiến nghị đối với Chánh án TAND các cấp; đồng thời đã rút 12 hồ sơ vụ án để xem xét kháng nghị giám đốc thẩm đối với một số vụ án có vi phạm nghiêm trọng về tố tụng và nội dung.

Thông qua thực tiễn công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp; công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiểm sát bản án, quyết định; kiểm tra địa phương..., 100% công chức, Kiểm sát viên của đơn vị đã mở sổ tổng hợp vi phạm của các cơ quan tư pháp, các Viện nghiệp vụ đã tổng hợp các dạng vi phạm năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022 theo từng lĩnh vực, qua đó để cán bộ, Kiểm sát viên tham khảo, nghiên cứu nhằm nâng cao chất lượng của công tác phát hiện vi phạm và ban hành kiếnnghị, kháng nghị, thông báo rút kinh nghiệm. Theo đó, Viện cấp cao 1  đã phát hiện nhiều vi phạm, thiếu sót và ban hành được 35 kháng nghị phúc thẩm; 88 kháng nghị giám đốc thẩm, tái thẩm; 88 thông báo rút kinh nghiệm; 152 kiến nghị yêu cầu khắc phục, phòng ngừa vi phạm...

Đến dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao ghi nhận, biểu dương những kết quả khá toàn diện trên các mặt công tác mà Viện cấp cao 1 đạt được trong năm 2022.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Về các nhiệm vụ công tác trọng tâm năm 2023, đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Quang Dũng yêu cầu đơn vị cần quán triệt, thực hiện nghiêm các nội dung tại Chỉ thị công tác năm 2023 của ngành KSND cũng như các nhiệm vụ trọng tâm công tác đã được đơn vị xác định.

Trong đó, Viện cấp cao 1 tiếp tục thực hiện tốt chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử các vụ án hình sự, không làm oan người vô tội, không bỏ lọt tội phạm; tiếp tục xác định công tác kiểm sát giải quyết các vụ án hành chính, vụ việc dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại, lao động là nhiệm vụ trọng tâm. Nâng cao số lượng, chất lượng kháng nghị phúc thẩm, giám đốc thẩm trong lĩnh vực dân sự, hành chính, kinh doanh thương mại. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn, rút kinh nghiệm nghiệp vụ với Viện kiểm sát cấp dưới.

Cùng với đó, Viện cấp cao 1 cần đẩy mạnh triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác quản lý án, quản lý đơn, quản lý văn bản để phục vụ hiệu quả cho công tác chuyên môn và công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành.

Đơn vị cũng cần nâng cao hơn nữa chất lượng giải quyết án phúc thẩm, giám đốc thẩm, tái thẩm, đặc biệt là các vụ án phức tạp, có dấu hiệu oan, sai, các vụ án thuộc thuộc diện Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi chỉ đạo, án dư luận xã hội quan tâm; phấn đấu không để xảy ra oan hoặc bỏ lọt tội phạm. Tăng cường tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm nhằm nâng cao kỹ năng của Kiểm sát viên tại phiên tòa…

Để làm được điều đó, đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Quang Dũng cho rằng Viện cấp cao 1 cần tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, quyết liệt hơn nữa công tác quản lý chỉ đạo điều hành theo hướng đề cao trách nhiệm người đứng đầu Viện cấp cao 1 và các đơn vị trực thuộc; nâng cao chất lượng cán bộ có bản lĩnh, đạo đức, liêm chính; tăng cường kỷ luật nghiệp vụ, kỷ luật nội vụ trong toàn đơn vị.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Phạm Thị Minh Yến, Phó Viện trưởng phụ trách Viện cấp cao 1 trao Cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua khối cho tập thể thuộc đơn vị.

Ngoài ra, đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Quang Dũng cũng yêu cầu đơn vị cần tăng cường công tác phối hợp với các cơ quan, đơn vị trong và ngoài ngành Kiểm sát, trong đó, tăng cường phối hợp với Toà án cùng cấp nhằm đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án; xử lý nghiêm minh tội phạm tham nhũng, kinh tế đồng thời quyết liệt hơn trong áp dụng các biện pháp thu hồi tài sản Nhà nước bị thiệt hại, thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án tham nhũng, kinh tế nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng…

Tại Hội nghị, đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Quang Dũng đã trao Huân chương Lao động hạng Nhì của Chủ tịch nước tặng đồng chí Nguyễn Quang Thành, nguyên Viện trưởng Viện cấp cao 1; đồng thời trao các danh hiệu thi đua tặng các tập thể, cá nhân thuộc Viện cấp cao 1 có nhiều thành tích trong năm 2022.

Đắc Thái