Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc VKSND tối cao cùng toàn thể lãnh đạo, công chức thuộc Vụ 15, VKSND tối cao.

Năm 2022, nhận thức được tầm quan trọng của công tác cán bộ, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của đồng chí Bí thư Ban cán sự đảng, Viện trưởng VKSND tối cao, Vụ 15 đã tích cực chủ động tham mưu đề xuất Ban cán sự đảng ban hành nhiều nghị quyết, quy chế, quy định để nâng cao chất lượng công tác tổ chức cán bộ; kịp thời kiện toàn chức vụ lãnh đạo, quản lý của VKSND các cấp, quyết định phân bổ biên chế cho các đơn vị trong toàn Ngành; tăng cường công tác luân chuyển, điều động, chuyển đổi công tác để đào tạo toàn diện cho cán bộ, Kiểm sát viên đảm bảo đáp ứng yêu cầu công tác; phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đảng các cấp, gắn với công tác cải cách tư pháp của Ngành KSND.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh Hội nghị.

Vụ 15 đã kịp thời tham mưu cho Ban cán sự đảng VKSND tối cao ban hành Nghị quyết về công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm 2022; xây dựng Kế hoạch thực hiện các Chỉ thị, Kết luận của của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII nhằm quán triệt nhận thức sâu sắc hơn nữa về tầm quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong tình hình hiện nay, kế hoạch thực hiện quy trình rà soát, bổ sung quy hoạch chức danh Viện trưởng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao giai đoạn 2021 - 2026 và xây dựng quy hoạch giai đoạn 2026 - 2031.

Đơn vị đã tham mưu Ban cán sự đảng VKSND tối cao ban hành 33 nghị quyết, 64 thông báo, 81 công văn và các văn bản hiệp y để lãnh đạo thực hiện công tác cán bộ, kịp thời kiện toàn đội ngũ lãnh đạo, quản lý của VKSND các cấp. Trong đó, đáng lưu ý có Nghị quyết số 40-NQ/BCSĐ ngày 30/3/2022 của Ban cán sự đảng VKSND tối cao “về một số chủ trương công tác cán bộ”; Nghị quyết số 60-NQ/BCSĐ ngày 21/11/2022 “về tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong ngành KSND”. Đây là những Nghị quyết quan trọng, đánh giá thực chất những kết quả đạt được từ các chủ trương đúng đắn trong công tác cán bộ của Ngành thời gian qua, đồng thời tiếp tục có chủ trương, biện pháp mới trong công tác cán bộ nhằm thực hiện tốt hơn nữa công tác xây dựng Ngành và công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong ngành KSND.

Bên cạnh đó, đơn vị đã tham mưu tổ chức thành công 5 hội nghị; chủ trì và phối hợp với các đơn vị tham mưu xây dựng 14 báo cáo và góp ý 17 dự thảo báo cáo, quy chế, quy định quan trọng của Trung ương; tham mưu ban hành 4 quy chế, quy định, hướng dẫn về công tác tổ chức cán bộ. Đặc biệt là việc tham mưu xây dựng Báo cáo trình Ban chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế, kết quả là ngành KSND được Bộ Chính trị quyết định cho thực hiện biên chế đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội giao năm 2012 là 15.860 biên chế và từ năm 2022 - 2026 không tiếp tục giảm. 

Cùng với đó, Vụ 15 đã tham mưu trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội ra Nghị quyết phê duyệt Ủy ban Kiểm sát VKSND tối cao gồm 15 đồng chí; tham mưu Ban cán sự đảng VKSND tối cao ban hành Nghị Quyết để lãnh đạo việc nâng cao tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm và chuyển đổi công chức sang viên chức ở 4 đơn vị sự nghiệp công lập trong Ngành; phối hợp với 4 đơn vị sự nghiệp công lập và các đơn vị liên quan thẩm định Đề án chuyển đổi công chức sang viên chức đảm bảo phù hợp với các quy định mới của Luật viên chức.

Tham mưu điều động, bổ nhiệm và chuyển đổi vị trí công tác đối với 51 đồng chí lãnh đạo chủ chốt. Đồng thời khẩn trương tổ chức thi tuyển công chức trong năm 2022 để đảm bảo tuyển dụng đủ biên chế cho các đơn vị hoạt động, với 923 thí sinh đăng ký dự thi, tuyển dụng được 203 công chức cho VKSND các cấp. Tiếp tục tham mưu Viện trưởng VKSND tối cao ban hành Kế hoạch tuyển dụng công chức năm 2023 với sự đổi mới trong công tác tuyển dụng công chức đó là tổ chức thành 6 cụm thi để đảm bảo kỳ thi được tổ chức chặt chẽ, khách quan và thuận lợi cho người dự thi.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Tăng Ngọc Tuấn, Vụ trưởng Vụ 15 điều hành phần thảo luận tại Hội nghị

Để kịp thời bổ sung nguồn công chức có chức danh tư pháp thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Ngành, Vụ 15 đã chủ động tham mưu xây dựng, ban hành các kế hoạch và tổ chức thi tuyển các chức danh tư pháp, cụ thể: Tổ chức 2 đợt thi chức danh Kiểm sát viên với tổng số người dự thi là 1.644 người; thi tuyển chức danh Điều tra viên và bổ nhiệm được 46 Điều tra viên các ngạch. Tổ chức thi Kiểm tra viên chính, Kiểm tra viên cao cấp với 279 người dự thi. Phối hợp với Bộ Nội vụ tổ chức thi nâng ngạch công chức lên chuyên viên cao cấp cho 8 người.

Ngoài ra, công tác tham mưu hoàn thành việc rà soát vi phạm trong tuyển dụng và báo cáo kết quả thực hiện đến Ban tổ chức Trung ương; công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức, viên chức; việc thực hiện chính sách cán bộ; công tác tham mưu về giáo dục, quản lý cán bộ và bảo vệ chính trị nội bộ cũng được quan tâm, chú trọng và đạt nhiều kết quả nổi bật.

Với những kết quả trên, năm 2022 đơn vị vinh dự được đón nhận Cờ thi đua Chính phủ nhằm ghi nhận những thành tích xuất sắc mà tập thể lãnh đạo, công chức Vụ 15 đạt được.

Dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND tối cao ghi nhận, biểu dương những kết quả nổi bật mà Vụ 15 đạt được trong công tác tổ chức cán bộ năm 2022, từ đó đóng góp vào những thành tích chung của cơ quan VKSND tối cao và ngành KSND.

leftcenterrightdel
  Đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND tối cao phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Đánh giá cao những ý kiến phát biểu thẳng thắn, trách nhiệm tại Hội nghị của các đại biểu, Viện trưởng VKSND tối cao cũng chỉ rõ các nhiệm vụ trọng tâm năm 2023 và thời gian tới yêu cầu đơn vị tập trung triển khai thực hiện nghiêm túc.

Theo đó, Vụ 15 tiếp tục bám sát, thực hiện các nhiệm vụ tại Chỉ thị công tác của Viện trưởng VKSND tối cao và Kế hoạch công tác trọng tâm của cơ quan, của đơn vị trong năm 2023.

Vụ 15 cần tiếp tục quan tâm sửa đổi, bổ sung, xây dựng các quy chế về công tác cán bộ đảm bảo chặt chẽ, thể chế kịp thời, cụ thể các chủ trương, chính sách của đảng, pháp luật của Nhà nước và các quy định của Ngành. Tiếp tục tham mưu kiện toàn lãnh đạo, quản lý một số đơn vị, VKSND các cấp; lựa chọn và đề cao vai trò của người đứng đầu các cấp kiểm sát có đủ phẩm chất đạo đức, năng lực, bản lĩnh, nhất là người đứng đầu các đơn vị mũi nhọn trong công tác của Ngành.

Viện trưởng VKSND tối cao nêu rõ, để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, cán bộ, công chức trong đơn vị cần nắm vững các nghị quyết, quy định, chỉ thị của Đảng về công tác cán bộ để tham mưu triển khai trong Ngành, nhất là những quy định, quy chế mới. Đồng thời, tăng cường công tác quản lý, kỷ cương, kỷ luật đối với công chức, thực hiện thường xuyên việc điều động, chuyển đổi vị trí công tác để cán bộ phát huy năng lực, sở trường kinh nghiệm công tác, đồng thời để chống việc trì trệ, ngăn ngừa tiêu cực, phòng chống tham nhũng.

Mặt khác, Vụ 15 cần làm tốt các công tác như quản lý, chỉ đạo, điều hành; xây dựng thể chế, quy định về công tác tổ chức cán bộ; công tác kiện toàn tổ chức bộ máy; công tác quản lý biên chế, tuyển dụng công chức; công tác quy hoạch, điều động, chuyển đổi vị trí công tác, biệt phái; công tác bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, quản lý và chức danh tư pháp; về chính sách cán bộ, tinh giản biên chế; công tác bảo vệ chính trị nội bộ… Đồng thời, tích cực triển khai thực hiện có hiệu quả phần mềm quản quản lý nhân sự; các chương trình, đề án về công nghệ thông tin của Ngành.

Nhấn mạnh nội dung, “Hiệu quả công việc chính là thước đo đánh giá chất lượng cán bộ”, đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao cũng lưu ý, thời gian tới đơn vị cần làm tốt công tác đào tạo, đánh giá cán bộ, tạo môi trường, điều kiện rèn luyện, thử thách nhằm đào tạo cán bộ một cách toàn diện theo hướng “một người biết nhiều việc, chuyên sâu một, hai việc”, nhất là ở những địa bàn trọng điểm, lĩnh vực công tác quan trọng, nhạy cảm.

Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí nhấn mạnh: làm công tác cán bộ là phải “Liêm chính, vượt khó, bản lĩnh, chuyên nghiệp”; đồng thời bày tỏ tin tưởng, với sự đoàn kết, quyết tâm, nỗ lực, cố gắng, năm 2023 và thời gian tới, Vụ 15 sẽ thực hiện tốt hơn nữa chức năng, nhiệm vụ được giao, đạt nhiều thành tích nổi bật hơn, từ đó góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ của Ngành “vừa hồng, vừa chuyên”, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Cao Nguyên