leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Duy Giảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

6 tháng đầu năm, tập thể lãnh đạo và công chức trong đơn vị đã đoàn kết, thống nhất, nỗ lực, tích cực, cố gắng bám sát các mục tiêu, chỉ tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ, kế hoạch công tác đề ra. Cụ thể, hoàn thành 100% nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2023 được giao theo Kế hoạch số 01/KH-VKSTC ngày 27/12/2022 của Viện trưởng VKSND tối cao về công tác trọng tâm năm 2023 của VKSND tối cao. Đặc biệt, số lượng giải quyết án tăng 3,9% (tăng 11 vụ) so với cùng kỳ đạt 66,28% / 80%, tăng 8,78% ); Tỉ lệ giải quyết đơn vượt, đạt 66,28%/60%, tăng 8,02% so với cùng kỳ; Thông báo rút kinh nghiệm ban hành đạt và vượt chỉ tiêu; Kiến nghị và kháng nghị đạt chỉ tiêu…

Bên cạnh đó, Vụ 10 tiếp tục thực hiện các giải pháp nhằm nâng tỉ lệ giải quyết, khắc phục tồn đọng đơn đề nghị kháng nghị giám đốc thẩm, tái thẩm; rà soát, phân loại giải quyết theo đúng thẩm quyền của VKSND tối cao; phân loại, xử lý, giải quyết 100% đơn, văn bản đề nghị kháng nghị giám đốc thẩm, tái thẩm, ưu tiên giải quyết những đơn sắp hết thời hiệu nhằm giảm số đơn tồn, phản ánh thực chất tỷ lệ giải quyết đơn đề nghị kháng nghị giám đốc thẩm, tái thẩm.

Đối với Viện kiểm sát cấp dưới, công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ án hành chính, kinh doanh, thương mại, lao động nhìn chung đáp ứng yêu cầu chuyên môn nghiệp vụ. Phát hiện kịp thời vi phạm và kiến nghị đối với vi phạm trong giải quyết vụ việc của Tòa án các cấp, kiến nghị đều được Tòa án chấp nhận, từ đó góp phần đảm bảo cho việc giải quyết vụ án hành chính, vụ việc kinh doanh thương mại, lao động và những việc khác theo quy định của pháp luật của Tòa án có căn cứ, đúng pháp luật. Công chức làm khâu công tác này đã nâng cao ý thức trách nhiệm khi thực hiện các hoạt động nghiệp vụ, triệt để, tuân thủ đúng các quy định của pháp luật…

leftcenterrightdel
 Đồng chí Lê Tiến, Vụ trưởng Vụ 10 phát biểu tại Hội nghị sơ kết công tác.

Đơn vị cũng luôn quan tâm đến công tác trả lời thỉnh thị, chủ động nghe báo cáo của VKS cấp dưới để giải đáp vướng mắc trong công tác kiểm sát giải quyết vụ án cụ thể và phối hợp với Vụ Pháp chế và Quản lý khoa học trả lời thỉnh thị VKSND cấp dưới đúng theo quy định.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, Vụ 10 đã ban hành 9 thông báo rút kinh nghiệm trong công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ án hành chính, vụ việc kinh doanh, thương mại, lao động và những việc khác theo quy định của pháp luật thông qua công tác kiểm sát việc giải quyết theo thủ tục giám đốc thẩm để VKSND cấp dưới tham khảo áp dụng

Cùng với đó, hoàn thành và báo cáo Hội đồng nghiệm thu thuyết minh 2 đề tài: “Kiểm sát việc giải quyết các vụ án về tranh chấp lao động – Thực trạng và giải pháp” và “Kiểm sát việc giải quyết các vụ án kinh doanh, thương mại về tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ – Thực trạng và giải pháp”...

Có thể nói, trong 6 tháng đầu năm 2023, tranh chấp kinh doanh, thương mại, lao động, khiếu kiện hành chính tiếp tục gia tăng. Tính chất của các vụ khiếu kiện hành chính trong lĩnh vực quản lý Nhà nước về đất đai là hết sức phức tạp.

leftcenterrightdel
 Hội nghị cũng đã nghe nhiều ý kiến tham luận, đề xuất nhiều giải pháp để hoàn thành tốt nhiệm vụ. 

Tuy nhiên, do đơn vị đã có những cách làm tốt, nhưng biện pháp, cách làm đổi mới, sáng tạo để phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao như: đơn vị đã xây dựng chương trình, đề ra các nhiệm vụ cụ thể của đơn vị, nhiệm vụ của từng phòng, của từng công chức để cả đơn vị phấn đấu thực hiện; thường xuyên kiểm tra, đánh giá, đôn đốc thực hiện.

Cải tiến phân công công việc, chỉ tiêu công tác cụ thể tới từng chức danh tư pháp. Lãnh đạo Vụ phân công nhiệm vụ tới tất cả các công chức, kết hợp chuyên sâu một việc và có thể làm các việc khác.

Thành lập các nhóm công tác để thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, lãnh đạo Vụ trực tiếp chỉ đạo, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc tiến độ công việc tới từng cá nhân, từng nhóm, từng phòng nghiệp vụ.

Tăng cường quan hệ phối hợp giữa các bộ phận nghiệp vụ trong đơn vị để đạt được kết quả cao trong công tác. Mỗi công chức phụ trách một loại việc đều có trách nhiệm quản lý và thông báo đến công chức trong Vụ những việc thuộc thẩm quyền giải quyết của từng người phải làm và đã làm trong kỳ công tác. Việc quản lý công việc chặt chẽ và thông báo thông tin thường xuyên về tiến độ giải quyết công việc đã góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Tại Hội nghị cũng đã nghe nhiều ý kiến tham luận nhằm tháo gỡ những khó khăn, đề ra các giải pháp để hoàn thành tốt nhiệm vụ những tháng cuối năm.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Duy Giảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà Vụ 10 đã đạt được trong 6 tháng đầu năm 2023. Đồng thời nhấn mạnh, cần chú trọng 2 chỉ tiêu, đó là công tác giải quyết đơn và kháng nghị. Ngoài ra, đơn vị cần quan tâm đến 2 vấn đề về số lượng và chất lượng các kháng nghị giám đốc thẩm…

 

Minh Nhật