Ngày 20/7, Vụ Kiểm sát việc giải quyết các vụ án hành chính, vụ việc kinh doanh thương mại, lao động và những việc khác theo quy định của pháp luật (Vụ 10), VKSND tối cao tổ chức Hội nghị sơ kết công tác năm 2022. Đồng chí Nguyễn Duy Giảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao dự và chủ trì Hội nghị.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Duy Giảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực, cố gắng của tập thể lãnh đạo, cán bộ, công chức Vụ 10 đã hoàn thành rất tốt nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2022. 

Cùng dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Việt Hùng, Kiểm sát viên VKSND tối cao; đồng chí Lê Tiến, Vụ trưởng Vụ 10 cùng toàn thể lãnh đạo, cán bộ, công chức trong đơn vị.

Báo cáo của Vụ 10 đã nêu bật những kết quả đã được trong 6 tháng đầu năm 2022. Trong thời gian qua, tập thể lãnh đạo và công chức Vụ 10 đã đoàn kết, thống nhất, nỗ lực, tích cực, cố gắng bám sát các mục tiêu, chỉ tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ, kế hoạch công tác đề ra nên đã hoàn thành một số chỉ tiêu nghiệp vụ nổi bật trong 6 tháng đầu năm.

Cụ thể, Vụ 10 đã hoàn thành 100% nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2022 được giao theo Kế hoạch số 01/KH-VKSTC ngày 30/12/2021 của Viện trưởng VKSND tối cao về công tác trọng tâm năm 2022 của VKSND tối cao; Số lượng giải quyết án tăng 123 vụ so với cùng kỳ (năm 2021 giải quyết 157 vụ) (đạt 57,5% / 80%, tăng 15,1% );

Số lượng kháng nghị giám đốc thẩm tăng 1 kháng nghị so với cùng kỳ (năm 2021 ban hành 6 kháng nghị), Tỷ lệ kháng nghị đạt: 77%//75% (Đạt vượt 2% chỉ tiêu); Tỷ lệ giải quyết đơn đạt 58,26%/60%; Thông báo rút kinh nghiệm: Ban hành 5 thông báo rút kinh nghiệm (Đạt, vượt chỉ tiêu 1 thông báo); Kiến nghị: Ban hành 1 kiến nghị (Đạt chỉ tiêu); ban hành 2 Hướng dẫn nghiệp vụ.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh Hội nghị. 

Tại Hội nghị, lãnh đạo Vụ 10 cũng cho biết, đơn vị đã hoàn thành 100% nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2022 được giao theo Kế hoạch của Viện trưởng VKSND tối cao về công tác trọng tâm năm 2022 và các nhiệm vụ thường xuyên, các nhiệm vụ được giao thêm.

Tổng hợp và xây dựng Báo cáo đánh giá các bản án, quyết định giải quyết các vụ án hành chính, vụ việc kinh doanh, thương mại, lao động bị Tòa án xét xử tuyên hủy, sửa trong 4 năm 2018-2021; chuẩn bị tài liệu tổ chức Hội nghị.

Tổng hợp số liệu, hoàn thành xây dựng các báo cáo theo yêu cầu của Lãnh đạo Viện; tham gia góp ý kiến các văn bản; thực hiện quản lý, giao nhận đơn/án, đảm bảo đúng quy định.

Chủ trì và phối hợp với Vụ 14 và tham mưu lãnh đạo Viện các văn bản trả lời thỉnh thị VKSND cấp dưới.

Phối hợp với các vụ hoàn thành dự thảo đề cương về cải cách thủ tục hành chính - Tư pháp trong lĩnh vực kiểm sát việc thụ lý, giải quyết các vụ án hành chính, các vụ việc dân sự của ngành Kiểm sát nhân dân.

Tập trung hướng dẫn chỉ đạo VKSND cấp dưới về công tác nghiệp vụ, kỹ năng phát hiện vi phạm pháp luật trong hoạt động tư pháp bảo đảm đạt và vượt chỉ tiêu của Quốc hội, của Ngành. Tăng cường quản lý và đôn đốc, kiểm tra VKSND cấp tỉnh trong triển khai thực hiện những nhiệm vụ giải pháp chỉ thị, chuyên đề.

Tham gia các Đoàn giám sát của Ủy ban Tư pháp Quốc hội khóa XV về giám sát việc chấp hành pháp luật về tố tụng hành chính trong giải quyết các vụ án hành chính, thi hành các bản án, quyết định hành chính. Phối hợp vớ Toà án tối cao,  Tổng Cục thi hành án dân sự hoàn thành xây dựng báo cáo theo yêu cầu của Ủy ban Tư pháp của Quốc hội.

Lãnh đạo Vụ 10 và một số công chức tham gia các đoàn công tác, tham gia giảng dạy; tham gia các hội đồng thẩm định; tham gia vào các Tổ tham vấn Chính phủ về xử lý các vụ việc có yếu tố nước ngoài; tham gia Ban Biên tập xây dựng báo cáo nghiên cứu, rà soát Luật Trọng tài thương mại.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Lê Tiến, Vụ trưởng Vụ 10 phát biểu tại Hội nghị. 

Báo cáo cũng nêu rõ những khó khăn, hạn chế như: công tác kháng nghị phúc thẩm đối với án hành chính, mặc dù các đơn vị đã chủ động tích cực, áp dụng đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao tỷ lệ kháng nghị phúc thẩm, triển khai và thực hiện nghiêm Chỉ thị số 07 của Viện trưởng VKSND tối cao về tăng cường công tác kháng nghi, tuy nhiên, tỷ lệ kháng nghị phúc thẩm án hành chính trong kỳ vẫn không đạt được theo yêu cầu của Quốc hội (đạt 47,6%/70%).

Thực hiện Nghị quyết về tinh giản biên chế, nhiều đơn vị địa phương phải cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức (sáp nhập Phòng 9 và Phòng 10), trong khi đó, án hành chính không ngừng gia tăng theo mỗi năm dẫn đến số lượng biên chế của khâu công tác này còn thiếu, chưa tương xứng với khối lượng công việc nên khó khăn trong việc bố trí, sắp xếp công chức để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Tại đơn vị Vụ 10 cùng lúc phải theo dõi, hướng dẫn, trả lời thỉnh thị đối với 04 loại tố tụng (TTDS, TTHC, Luật Phá sản, Pháp lệnh 09); lượng đơn án đề nghị xem xét theo thủ tục giám đốc thẩm thì không ngừng tăng, trong khi đó số lượng biên chế không đáp ứng được với số lượng công việc. Việc giải quyết án tuy đã được quan tâm, nhưng tiến độ giải quyết một số vụ án còn chậm.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Nguyễn Duy Giảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao đồng ý với báo cáo kết quả công tác kiểm sát 6 tháng đầu năm 2022 của Vụ 10 và ghi nhận những cố gắng, nỗ lực của tập thể, cán bộ, công chức Vụ 10 đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, chỉ tiêu của Ngành.

Đồng chí Nguyễn Duy Giảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao cũng ghi nhận sự đoàn kết, công tác điều hành của tập thể lãnh đạo, cán bộ, công chức Vụ 10 trong thời gian gần đây. Tốc độ xử lý, giải quyết công việc tại Vụ 10 đã được đẩy nhanh, nâng lên rõ rệt. Điều này cho thấy, trách nhiệm, tính chủ động của Vụ 10 rất cao.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Việt Hùng, Kiểm sát viên VKSND tối cao phát biểu tại Hội nghị. 

Tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Duy Giảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao cũng lưu ý Vụ 10 về chỉ tiêu kháng nghị phúc thẩm còn chưa cao. Cần làm rõ loại án nào, ở cấp nào để có định hướng, quan tâm và đưa ra giải pháp.

Đối với cán bộ, công chức chưa thành thạo công nghệ thông tin thì cũng phải sớm khắc phục.

Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Duy Giảng lưu ý, Vụ 10 cần tăng cường thông báo rút kinh nghiệm. Việc này có tác dụng rất thiết thực với với VKSND các cấp. 

Đặc biệt, liên quan đến việc giải quyết tranh chấp quốc tế, Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Duy Giảng đề nghị Vụ 10 đưa ra quan điểm chỉ đạo phải hết sức thận trọng.

Về việc sửa đổi Luật Đất đai năm 2013, Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Duy Giảng yêu cầu Vụ 10 nghiên cứu, tham gia góp ý kiến, xây dựng.

Vũ Phương