Tham dự Hội nghị tại điểm cầu VKSQS Trung ương có các đồng chí Phó Viện trưởng VKS Quân sự Trung ương, các trưởng phòng nghiệp vụ thuộc VKSQS  Trung ương. Tại điểm cầu 37 Viện kiểm sát quân sự cấp khu vực và quân khu có các đồng chí là Viện trưởng, Phó Viện trưởng và kiểm sát viên của VKSQS cấp khu vực, cấp quân khu.

Theo báo cáo kết quả công tác Quý 1 năm 2022, số vụ tội phạm thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan tiền hành tố tụng trong Quân đội, các VKSQS quản lý có giảm, tuy nhiên, tính chất, mức độ hành vi phạm tội khá phức tạp, nghiêm trọng, thủ đoạn tinh vi như: Tội phạm xâm phạm trật tự quản lý kinh tế, tội phạm tham nhũng, điển hình như vụ việc tại Học viện Quân y liên quan đến Công ty Việt Á, vụ việc liên quan đến quân nhân thuộc Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển…

leftcenterrightdel
Trung tướng Tạ Quang Khải, Phó Viện trưởng VKSND tối cao, Viện trưởng VKSQS Trung ương phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Toàn ngành Kiểm sát quân sự đã quán triệt nghiêm túc Nghị quyết của Quân ủy Trung ương, Chỉ thị của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; Chỉ thị của Viện trưởng VKSND tối cao, triển khai đồng bộ nhiều biện pháp hiệu quả để hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ. Chủ trì phối hợp với các cơ quan chức năng làm tốt công tác tham mưu để các đơn vị lãnh đạo, chỉ đạo hiệu quả công tác phòng, chống vi phạm, tội phạm trong Quân đội. Quán triệt và thực hiện tốt chủ trương về cải cách tư pháp, nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp; làm tốt các nội dung công tác xây dựng ngành Kiểm sát quân sự. Các kết quả thực hiện chức năng, nhiệm vụ: Công tác tiếp nhận, kiểm sát giải quyết các vụ việc, vụ án cơ bản được kiểm sát chặt chẽ, nhiều vụ có kết quả tốt, đúng pháp luật; Công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử các vụ án hình sự,  VKSQS các cấp thực hiện nhiều biện pháp để phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra, tập trung nghiên cứu, thực hành quyền công tố các vụ án đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu tham dự Hội nghị.

Trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, nhiều VKSQS đã tích cực, chủ động trong việc phối hợp với Tòa án quân sự các cấp, tổ chức tốt các phiên tòa lưu động, phiên tòa rút kinh nghiệm.

Công tác kiểm tra, phát hiện vi phạm trong các bản án để xem xét, kháng nghị giám đốc thẩm, tái thẩm được quan tâm, chú trọng. Một số bản án có sai sót, vi phạm không nghiêm trọng, các Viện đã chủ động trao đổi rút kinh nghiệm với Tòa án.

Các VKSQS đã duy trì thường xuyên kiểm tra việc tạm giữ, kiểm sát trại tạm giam, trại giam theo quy định; tiến hành kiểm sát chặt chẽ việc lập hồ sơ đề nghị xét giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù.

Bên cạnh đó các công tác: Kiểm sát thi hành án dân sự; Công tác điều tra của Cơ quan điều tra VKSQS Trung ương; Tổ chức tiếp công dân, kiểm sát và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp; Công tác thống kê hình sự, công nghệ thông tin cũng đạt những kết quả nổi bật.

Trong công tác xây dựng Ngành: Công tác quản quản lý, chỉ đạo, điều hành; Công tác tổ chức cán bộ; Công tác nghiên cứu khoa học, tham gia xây dựng phát luật; Công tác tuyền truyền xây dựng ngành Kiểm sát; công tác phổ biến và giáo dục pháp luật được quán triệt, thực hiện nghiêm túc.

leftcenterrightdel
 Đại biểu tại điểm cầu VKSQS Trung ương phát biểu tại Hội nghị.

Trong quý  II năm 2022, VKSQS các cấp tập trung làm tốt công tác tham mưu với các cấp ủy, chỉ huy các đơn vị về đấu tranh phòng, chống vi phạm, tội phạm, cải cách tư pháp. Tập trung giải quyết tốt các vụ án do Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng Trung ương và Quân ủy Trung ương theo dõi, chỉ đạo. Phối hợp chặt chẽ với Cơ quan hữu quan đấu tranh, làm giảm thực chất vi phạm, tội phạm trong Quân đội. Tăng cường các biện pháp nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp. Làm tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch cán bộ, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành.

leftcenterrightdel
 Hội nghị trực tuyến giao ban tại điểm cầu VKSQS Trung ương và 37 điểm cầu VKSQS cấp khu vực và quân khu.

Tại Hội nghị, có nhiều ý kiến thảo luận được đưa ra, trong đó, có 9 ý kiến của đại diện các phòng nghiệp vụ của VKSQS Trung ương và 6 ý kiến thảo luận từ các điểm cầu VKSQS quân khu và khu vực. Các ý kiến thảo luận tập trung vào những vướng mắc trong công tác, nghiệp vụ để cùng thảo luận tháo gỡ, khắc phục.

Kết luận Hội nghị, Trung tướng Tạ Quang Khải ghi nhận và biểu dương kết quả công tác của VKSQS các cấp, các đơn vị đã khắc phục những khó khăn do dịch bệnh để hoàn thành tốt các chỉ tiêu công tác. Thời gian tới, VKSQS các cấp cần nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành. Tăng cường công tác về nghiệp vụ chuyên môn, không để xảy ra hiện tượng bỏ lọt tội phạm, xử lý tội phạm không đúng, có án phải trả hồ sơ do lỗi chủ quan của VKSQS.

 

Hà Nhân - Hà Tuân